Đã mạnh tay xử “đội lái” chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khung phạt mới nặng hơn mức cũ từ 4-6 lần đã được Ủy ban Chứng khoán áp dụng, và trường hợp "thí điểm" là đội lái AMV Sáng nay (12/11), Ủy ban Chứng khoán vừa có quyết định xử phạt hai cá nhân vì đã thao túng giá cổ phiếu AMV. Đây là lần đầu tiên mức xử phạt cao hơn từ 4-6 lần do áp dụng theo quy định mới tại Nghị định 85, vừa có hiệu lực cuối tháng 9/2010.

N.H
12/11/2010 17:15 (GMT+7)

 

"Đỉnh núi" trong tháng 7 với AMV là kết quả của đội lái

 
Theo thông tin từ Ủy ban Chứng khoán, ông Võ Văn Trường và ông Phạm Đình Phú trong thời gian từ 1/7/2010 đến 31/8/2010 đã thông đồng với nhau để tạo cung cầu ảo để thao túng giá với AMV.
 
Như vậy “cơn điên” AMV trong tháng 7 vừa qua đã được giải mã. AMV lên sàn ngày 30/12/2009 với khối lượng niêm yết 21 triệu cổ phiếu. Trong 6 tháng liên tiếp sau đó, biến động giá AMV bình thường với mức bình quân khoảng 16.000 đồng/cổ phiếu. Nói chung kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này không có gì nổi trội với vài trăm triệu tiền lãi 2 quý đầu năm. 
 
Tuy nhiên thời điểm tháng 7/2010, AMV đột ngột “lột xác” khi đồ thị kỹ thuật phát tín hiệu tích cực và giá tạo đột biến tăng qua vùng kháng cự. Trước đó AMV cũng được tích lũy khá lâu quanh mức 15.000 đồng/cổ phiếu.
 
Thời điểm đó, AMV cũng là một trong những hiện tượng tăng giá khó lý giải khi từ mức 20.000 đồng/cổ phiếu đến 37.000 đồng/cổ phiếu, mã này liên tục được chặn mua “khủng”. AMV đã kịch trần trong 9 phiên liên tục. Dĩ nhiên thông tin giải trình từ công ty gần như vô nghĩa vì nhà đầu tư không tìm thấy được lý do chính đáng.
 
Tuy nhiên không nhà đầu tư nào mất công đi tìm lý do cho hiện tượng tăng giá đó vì vô số các “cơn điên” tương tự đang diễn ra ở các cổ phiếu khác. Cùng thời gian này, trên một số diễn đàn bắt đầu lộ ra thông tin AMV chuẩn bị phát hành ưu đãi 1:1, thay vì tỉ lệ 5:1. Đến khoảng cuối tháng 9 thông tin trên mới được xác nhận bằng nghị quyết của hội đồng quản trị.
 
Theo điều tra của Ủy ban Chứng khoán, ông Võ Văn Trường đã sử dụng hai tài khoản của mình và 10 tài khoản đứng tên người có liên quan đã có hành vi thông đồng với ông Phạm Đình Phú để thực hiện thao túng giá AMV.
 
Giá cổ phiếu này trong sóng tăng cao nhất tháng 7 đã đạt tỉ suất lợi nhuận 123,5%, trước khi điều chỉnh trở lại 55% tính từ đỉnh. Như vậy cơ hội kiếm lời là rất lớn nếu đội làm giá có đủ trình độ để ra vào hợp lý. Thông tin quý 3/2010, AMV cũng bị lỗ khoảng 400 triệu đồng, khiến lũy kế 9 tháng chỉ lãi hơn 100 triệu đồng.
 
Điểm đặc biệt trong quyết định xử phạt hai cá nhân này là mức tiền lên tới 250 triệu đồng cho mỗi người. Đây là lần đầu tiên hành động thao túng giá bị xử phạt theo khung mới của Nghị định 85 vừa có hiệu lực từ 20/9/2010. Quyết định xử phạt gần nhất là đối với trường hợp làm giá SHI của 3 cá nhân, ban hành ngày 28/10/2010. Mức xử phạt tại quyết định này chỉ có 50 triệu đồng.
 
Quyết định phạt “nặng tay” với “đội lái” chắc chắn sẽ được thị trường hoan nghênh vì nó sẽ làm giảm đi những diễn biến tăng “quái dị” không thể giải thích nổi từ góc độ cơ bản.

Khung phạt theo Nghị định 36 cũ được giới đầu tư ví như “phạt cho tồn tại” vì quá thấp. Khung phạt mới không chỉ “nặng tay” hơn mà còn cho phép tịch thu các khoản lợi nhuận có được từ hành vi trái pháp luật. Quy định cũ không có hình thức này khiến các đội lái mặc nhiên hoành hành vì phí phạt quá thấp so với lợi nhuận. Với quy định mới, đội lái sẽ mất cả “chì lẫn chài”.

Nguồn tin: VN Economy