Sẽ mua được nhà nhờ Quỹ Tiết kiệm nhà ở?

Quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ góp phần giải bài toán chỗ ở cho hàng triệu người lao động.

Quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ góp phần giải bài toán chỗ ở cho hàng triệu người lao động.

Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở, với mục đích giải bài toán về chỗ ở cho hàng triệu người lao động Bộ Xây dựng vừa đề xuất Chính phủ cho phép lập Quỹ Tiết kiệm nhà ở, với mục đích giải bài toán về chỗ ở cho hàng triệu người lao động.

BẢO ANH
08:54 (GMT+7) - Thứ Tư, 22/12/2010

 


Theo đề xuất của Bộ, Quỹ Tiết kiệm nhà ở sẽ được xây dựng giống như hình thức bảo hiểm xã hội và mức đóng góp dự kiến từ 1 - 2% tổng tiền lương hàng tháng của người lao động.

Sau khi hình thành với giá trị nhất định, Quỹ sẽ được mở cho người dân vay tiền mua nhà ở với lãi suất thấp kèm những quy định về đối tượng và điều kiện vay. Quỹ cũng sẽ dành một phần nhất định ưu tiên cho các doanh nghiệp xây dựng tham gia chương trình phát triển nhà ở xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, với hơn 9 triệu người lao động đang hưởng lương hiện nay, chỉ cần góp 1% số lương mỗi tháng, hàng năm quỹ sẽ có không dưới 10.000 tỷ đồng, góp phần đáng kể để cải thiện chỗ ở cho người dân.

“Quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ giải quyết được vấn đề vốn dài hạn trên cơ sở lấy số đông giúp số ít và xã hội hóa công tác phát triển nhà ở; thu hút mọi đối tượng tham gia hỗ trợ người lao động có điều kiện mua nhà. Thậm chí, sau một thời gian nhất định người tham gia đóng quỹ có thể được vay lại với lãi suất thấp để phục vụ cho mục đích của mình”, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho hay.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Xây dựng cũng quan ngại rằng, hiện vẫn có không ít người quan niệm ích kỷ rằng, họ có nhà rồi nên không phải nộp, mà chỉ những người chưa có nhà mới phải nộp vào giúp nhau. Nếu tư tưởng này không được loại bỏ, nghĩa là chỉ những người chưa có nhà tự góp với nhau tính khả thi của Quỹ cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tại khu vực đô thị trên cả nước hiện vẫn còn khoảng 7 triệu người có nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở xã hội với tổng diện tích nhà ở lên tới 150 triệu m2, tương đương nguồn vốn đầu tư tới 300 - 400 nghìn tỷ đồng

Nguồn tin: VN Economy