23:06 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin học ứng dụng » Tin tức công nghệ thông tin

Nỗi lo bảo mật từ Facebook Timeline

Thứ bảy - 04/02/2012 13:11
Nỗi lo bảo mật từ Facebook Timeline

Nỗi lo bảo mật từ Facebook Timeline

Một khảo sát bỏ túi của công ty bảo mật Sophos cho thấy người dùng Facebook đang thực sự tiến thoái lưỡng nan với giao diện “trục thời gian” Timeline cũng như hoài nghi về tính bảo mật khi Facebook đồng ý cho các hãng thứ ba triển khai ứng dụng ngay trên “tường nhà” của người dùng.
Một khảo sát bỏ túi của công ty bảo mật Sophos cho thấy người dùng Facebook đang thực sự tiến thoái lưỡng nan với giao diện “trục thời gian” Timeline cũng như hoài nghi về tính bảo mật khi Facebook đồng ý cho các hãng thứ ba triển khai ứng dụng ngay trên “tường nhà” của người dùng.

Cụ thể, theo khảo sát nhanh của công ty bảo mật Sophos trên 4.110 người dùng Facebook thì có đến 51% người dùng cho biết thực sự lo lắng bởi giao diện Timeline "trưng" tất tần tật mọi thông tin của họ lên không gian ảo.

Trong khi đó, theo Slashgear, trên 45% người dùng được trang tin này lấy ý kiến cho rằng họ sẽ không tiếp tục sử dụng Facebook để "tự bảo vệ chính mình" cũng như bày tỏ sự phản đối việc mạng xã hội này áp đặt giao diện Timeline mới trong vài tuần nữa và cho phép ứng dụng của các hãng thứ ba truy xuất thông tin cá nhân của người dùng.


 

Giao diện Timeline trên Facebook (Ảnh: Facebook)

Chỉ có 3% trên tổng số 5.800 người dùng Facebook được Slashgear khảo sát cho biết họ đã khai thác vài ứng dụng trên nền tảng Timeline, và 5% cho biết có ý định dùng thử vài ứng dụng Timeline.

Mọi chuyện bắt đầu từ giữa tháng 12 năm ngoái khi Facebook bất ngờ cung cấp giao diện Timeline cho người dùng, và ngay lập tức hàng ngàn thành viên của mạng xã hội này vội vã nâng cấp "tường nhà" lên phong cách ngõ thời gian cho bằng chị bằng em.

Song, cái giá phải trả là sau vài ngày sử dụng và bắt đầu cảm thấy nhàm chán, người dùng mới hoảng hốt khi ngộ ra rằng Facebook không cung cấp bất kỳ công cụ nào để tắt hay đổi giao diện Timeline.

Con dao hai lưỡi

Theo nhiều người dùng, giao diện Timeline về cơ bản là rất đẹp và trực quan, nhưng chính cái khái niệm thời gian mà Facebook đưa ra đã khiến người dùng bắt đầu e ngại khi mọi chia sẻ, tâm tư cá nhân trên mạng xã hội này chẳng mấy chốc được Facebook xâu chuỗi lại và sẵn sàng công bố cho bàn dân thiên hạ.

Vào thời điểm này, Facebook vẫn im hơi lặng tiếng trước mọi lời than vãn từ cộng đồng người dùng. Hay nói đơn giản hơn, dòng đời của một tài khoản Facebook không còn gì là "bí mật" trong thế giới thời gian của Timeline.

Đến cuối tháng 1.2012, Facebook tiếp tục “đổ dầu vào lửa” khi chính thức cho phép các ứng dụng của hãng thứ ba được trang bị công nghệ Open Graph có thể "tác nghiệp" ngay trên trang chủ của người dùng.

Thậm chí, điều đáng nói ở đây là Facebook và các ứng dụng trên nền Timeline được cho là sẽ có khả năng thọc sâu cánh tay vào kho dữ liệu cá nhân của người dùng, từ danh bạ, hình ảnh, bài viết cho đến những thói quen lướt web, chia sẻ và tham khảo thông tin trực tuyến khác.



Giao diện Timeline với ứng dụng đọc tin tức Wall Street Journal
(Ảnh chụp màn hình
)

Theo một bài phân tích trên trang TechnologyReview, dường như Facebook không quan tâm đến cảm nhận của người dùng mà chỉ tập trung tìm cách làm thế nào để thu thập càng nhiều thông tin trên “tường nhà” của người dùng càng tốt.

Facebook biện minh rằng, giao diện Timeline cung cấp cho người dùng những trải nghiệm mới để tương tác với người thân, bạn bè và đồng nghiệp. Tuy nhiên, theo các nhóm nghiên cứu về bảo mật, giao diện Timeline đang âm thầm tạo ra một sự dịch chuyển thông tin, dữ liệu người dùng từ chính Facebook sang các đối tác.

Cụ thể, các chuyên gia bảo mật cho rằng, nếu Facebook truy xuất được toàn bộ “dòng đời” của người dùng thì nếu không bằng cách này thì bằng cách khác ứng dụng Timeline của các hãng thứ ba cũng sẽ tham khảo được những thông tin này.

Bù lại, Facebook sẽ thông qua các ứng dụng Timeline thực hiện việc theo dõi thói quen của người dùng, từ đó cung cấp các thông tin quảng cáo sao cho hợp ngữ cảnh nhất.

Ví dụ, Facebook hoàn toàn có thể biết được một người dùng “dừng chân” trong bao lâu ở ứng dụng đọc sách điện tử của Kobo hay tin tức của Wall Street Journal, thậm chí biết rõ họ sử dụng ứng dụng này khi nào và ở đâu.

Được biết, tại sự kiện F8 diễn ra hồi tháng 9.2011, ông Carl Sjogreen, Giám đốc các sản phẩm nền tảng tại Facebook, từng cho biết có khoảng 60 ứng dụng Timeline đang được các đối tác của Facebook triển khai và con số này dự báo sẽ tăng cao trong vài tháng tới.

Chưa dừng lại ở đó, trang TechnologyReview dẫn lời một phụ trách sản phẩm tại Facebook cho biết hãng này đang phát triển nhiều công cụ mà qua đó có thể “triệu hồi” toàn bộ quá khứ của người dùng từ các ứng dụng, dịch vụ khác trên internet để “lấp đầy” hồ sơ Timeline của chính người dùng đó.

Lẽ dĩ nhiên, để làm được điều này, Facebook cần sự hỗ trợ của các đối tác, và ngược lại các đối tác cần hỗ trợ Facebook với hy vọng duy trì “giấy thông hành” dạo chơi trên Timeline.

Xem ra, Facebook Timeline đang khiến cư dân mạng thực sự lo lắng về tính riêng tư bởi trong tương lai không xa mọi thứ sẽ trở nên hữu hình dù đó là những thông tin mà người dùng đã lưu trên một dịch vụ mà mình không còn sử dụng từ hàng chục năm trước.


Theo Thanh niên
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64


Hôm nayHôm nay : 14752

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 276044

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30124604

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên