20:14 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Tin học ứng dụng » Tin học văn phòng

Giải pháp chống trộm cho máy tính xách tay

Thứ sáu - 26/11/2010 11:22
Giải pháp chống trộm cho máy tính xách tay

Giải pháp chống trộm cho máy tính xách tay

Trước đây, mất máy tính xách tay (laptop) luôn đồng nghĩa với việc mất luôn dữ liệu quan trọng của người dùng trên đó. Tuy nhiên, hiện nay người dùng có rất nhiều phương pháp để cứu vãn hình thế này, có thể giành lại quyền kiểm soát những dữ liệu quan trọng trên đó.
Theo viện nghiên cứu Ponemon, nguyên nhân hàng đầu việc rò rỉ dữ liệu là do thiết bị di động bị đánh cắp hoặc thất lạc. Ước tính, chi phí trung bình của một vụ rò rỉ dữ liệu quan trọng trên toàn cầu vào khoảng 3,4 triệu USD. Đến đây có lẽ mọi người đã hình dung được mức độ tổn thất của việc mất thiết bị di động, nhất là laptop, lớn đến mức nào.

Mã hóa dữ liệu
 
Trong bất cứ trường hợp nào,  “phòng vẫn tốt hơn chống” – chính vì vậy, nhiều chuyên gia khuyên người dùng cần chủ động mã hóa dữ liệu quan trọng trên laptop, phòng khi kẻ trộm lấy được máy cũng không thể truy cập được vào dữ liệu bên trong.
 
Hiện trên thị trường đã và sắp có một số hãng cung cấp giải pháp cho vấn đề này. Người ta thường nghe tới công nghệ Anti-Theft Technology (Công nghệ chống trộm) của Intel. Hãng chip lớn nhất thế giới này tuyên bố, sẽ hợp tác với hãng viễn thông Ericsson, cùng phát triển hệ thống bảo vệ dữ liệu và theo dõi máy tính xách tay bị mất cắp, thông qua mạng thông tin di động cũng như công nghệ định vị GPS. Công nghệ Intel Anti-Theft Technology cho phép người dùng có thể khóa máy tính từ xa, và ngăn chặn truy cập trái phép vào máy tính bị mất cắp thông qua tin nhắn SMS.
 
Ngoài Intel, Symantec cũng là hãng đang đi đầu trong việc cung cấp các giải pháp mã hóa cho người dùng thiết bị di động. Sản phẩm Mã hóa toàn bộ ổ đĩa PGP (Whole Disk Encryption) của hãng này cũng được tích hợp công nghệ chống trộm của Intel (vốn có trong các bộ vi xử lý Core i5 và i7). Theo dự kiến, sản phẩm mã hóa này sẽ được tung ra thị trường trong thời gian tới.
 
Ngoài ra, Symantec còn cung cấp thêm một số sản phẩm mã hóa khác như: Mã hóa thiết bị đầu cuối Endpoint Encryption Removable Storage Edition - phiên bản dành cho thiết bị lưu trữ gắn ngoài, được tích hợp các tính năng chống mất mát dữ liệu của Symantec (Data Loss Prevention); phần mềm Kiểm soát thiết bị mã hóa thiết bị đầu cuối Endpoint Encryption Device Control; và phiên bản mới nhất dành cho toàn bộ ổ đĩa của bản Symantec Endpoint Encryption Full Disk Edition. Các sản phẩm này hỗ trợ nhiều nền tảng, bao gồm Windows, Mac OS X, Ubuntu, Red Hat Linux, Windows Mobile, và BlackBerry,...
 
Tìm lại laptop bị mất cắp
 
Trên đây là một số giải pháp phòng khi người dùng bị mất máy tính xách tay. Tuy nhiên, nếu người dùng đã trang bị các biện pháp phòng bị ở trên, việc rò rỉ thông tin khi bị mất cắp laptop sẽ không bao giờ xảy ra. Ngoài ra, họ còn có thể kiểm soát máy tính đó khi chúng đang nằm trong tay của kẻ xấu.
 
Trong trường hợp bị mất laptop, người dùng có thể sử dụng một số giải pháp theo dõi để khống chế, không cho kẻ xấu truy cập vào dữ liệu trên máy, hoặc có thể theo dõi được vị trí hiện tại của laptop. Trong nhiều trường hợp, nhờ chức năng này mà chủ nhân đã tìm lại được laptop.
 
Để theo dõi, người dùng  có thể sử dụng phần mềm LockItTight (đăng ký và download bản miễn phí tại đây). LockItTight có thể theo dõi vị trí hiện tại của laptop,cũng như tự chụp ảnh màn hình và webcam rồi gửi về tài khoản của bạn trên web.
 
Cũng với chức năng tìm lại laptop bị mất cắp, người dùng có thể sử dụng phần mềm miễn phí Prey (download tại địa chỉ http://preyproject.com). Prey có khả năng chụp ảnh webcam hay cảnh báo và gửi mail thông báo cho chủ nhân của chiếc laptop bị đánh cắp.
 
Thêm một phần mềm khác cũng có chức năng tìm lại laptop, đó là Adeona (download tại địa chỉ http://adeona.cs.washington.edu/). Đây là một chương trình miễn phí, cho phép theo dõi máy tính của bạn nếu nó bị mất.
 
Theo Hà Bùi(VnMedia)

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Máy tính, laptop, tin học

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67


Hôm nayHôm nay : 15376

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 373659

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29791357

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên