18:25 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

20. Từ ngày 1-7: Doanh nghiệp “chết” dễ hơn!

Thứ hai - 02/07/2012 10:16
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cơ quan thuế phải kiểm tra quyết toán thuế cho DN trong vòng 10 ngày.
 

 

Từ ngày 1-7, doanh nghiệp (DN) có thể được “chết” dễ dàng hơn nhờ quy định mới trong Thông tư 80/2012 của Bộ Tài chính.

Dùng dằng quyết toán

Lâu nay DN thường xuyên than phiền về việc khó giải thể. Nguyên nhân cơ bản là DN phải được cơ quan thuế quyết toán thuế xong xuôi thì mới giải thể được. Thế nhưng DN gửi hồ sơ xin giải thể và thường phải đợi rất lâu mới được cơ quan thuế quyết toán.

Ông Nguyễn Đình Tấn, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết có quá nhiều DN xin giải thể, nhất là trong giai đoạn kinh tế khó khăn năm 2011, 2012. Vì vậy mà nhân viên thuế làm không xuể, dẫn đến việc DN chờ lâu. Hơn nữa, hồ sơ quyết toán giải thể phức tạp hơn các hồ sơ khác, cần phải xác minh tất cả hóa đơn… vì vậy mà mất thời gian hơn nhiều.

Theo luật sư Trần Xoa, Giám đốc Công ty luật Minh Đăng Quang, lâu nay không có quy định cụ thể về trách nhiệm quyết toán của cơ quan thuế. Cơ quan thuế có nghĩa vụ quyết toán cho DN giải thể nhưng muốn quyết khi nào thì quyết, không ràng buộc về thời hạn thực hiện. Vì quy định lỏng như vậy nên lâu nay DN chờ làm thủ tục giải thể vài tháng mà không được cơ quan thuế ngó ngàng gì đến thì cũng đành ngồi chờ chứ không có cách nào khác. Giả sử có khiếu nại hay kiện ra tòa thì cũng chẳng ăn thua, vì cơ quan thuế đâu có sai chỗ nào!

Từ ngày 1-7, DN muốn chấm dứt hoạt động thì thực hiện dễ dàng hơn thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Trong ảnh: Quyết toán các nghĩa vụ về thuế tại Cục thuế TP.HCM. Ảnh: HTD

Chỉ trong 10 ngày

Theo Thông tư 80 áp dụng từ ngày 1-7, DN muốn chấm dứt hoạt động thì thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế. DN chỉ cần gửi giấy chứng nhận đăng ký thuế, quyết định giải thể DN. Cơ quan thuế ra thông báo DN ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Sau khi nhận được thông báo của cơ quan thuế, DN phải nộp các hồ sơ liên quan và quyết toán các nghĩa vụ thuế.

Trong vòng 10 ngày làm việc, cơ quan thuế phải tiến hành kiểm tra quyết toán thuế cho DN.

Như vậy, nếu cơ quan thuế không thực hiện nghĩa vụ quyết toán thì DN có quyền căn cứ vào Thông tư 80 mà khiếu nại rằng cơ quan thuế đã làm sai quy trình.

Liệu cơ quan thuế có thực hiện Thông tư 80, cho DN dễ dàng giải thể hay không? Ông Tấn cho biết: “Cơ quan thuế vẫn phải thực hiện thông tư này, tuy nhiên 10 ngày thì không thể làm kịp, do đó cơ quan thuế sẽ trao đổi thêm với DN về thời hạn thực hiện”.

Ai chịu tiền kiểm toán?

Ông Tấn cho rằng việc DN giải thể sẽ được giải quyết rất nhanh nếu DN xin giải thể thông qua một đơn vị kiểm toán độc lập. “Chúng tôi cứ mong có một cơ chế như vậy. Nếu DN đã được một đơn vị độc lập kiểm toán xong rồi thì sau khi DN nộp hồ sơ kiểm toán, cơ quan thuế chỉ cần giải quyết trong vòng bảy ngày là xong thủ tục giải thể. Tuy nhiên, hiện nay DN lại không qua kiểm toán” - ông Tấn phân tích.

Thế nhưng phải thấy rằng DN kinh doanh không thuận lợi mới đóng cửa, giải thể. Vậy DN lấy đâu ra kinh phí mà thuê kiểm toán để giải thể? Ông Tấn cho rằng Nhà nước hiện không có kinh phí để trả phí kiểm toán cho DN được. DN nên xem việc kiểm toán là việc thường xuyên trong DN mình.

Hiện nay, TP.HCM cũng đang tính một cơ chế phối hợp giữa Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan công an để làm thủ tục giải thể cho DN. Khi DN xin thành lập thì Sở Kế hoạch và Đầu tư làm đầu mối nhận hồ sơ, cấp mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký DN và cả con dấu. Nay DN giải thể thì Cục Thuế làm đầu mối nhận hồ sơ, thu con dấu, thu giấy chứng nhận đăng ký DN, khóa mã số thuế.

Tuy nhiên, cơ chế này còn phải được bàn thảo, được sự đồng ý của các bên thì Cục Thuế mới thực hiện được.

Tự động giải thể

Ông Nguyễn Trọng Hạnh, nguyên Cục phó Cục Thuế TP.HCM, từng có ý kiến rằng nên có quy trình tự động cho DN giải thể. DN nộp hồ sơ, sau một thời gian nhất định mà cơ quan thuế không đến quyết toán thì DN tự động được giải thể. DN chịu trách nhiệm với các số liệu mà DN khai, nếu có thất thoát thuế thì cơ quan thuế phải chịu vì đã không xuống quyết toán. Phải làm như thế thì DN mới được giải quyết giải thể cho nhanh.

QUỲNH NHƯ


Tác giả bài viết: Luật sư Đỗ Trọng Hiền sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 141


Hôm nayHôm nay : 9973

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 385316

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29803014

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên