04:30 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Sửa Thông tư 134 sẽ "nới" quy định về hợp đồng nhà thầu

Thứ tư - 18/04/2012 11:04
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đó là nhận định của ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó trưởng Ban cải cách (Tổng Cục Thuế) khi nói về những mẫu hợp động được chấp nhận đối với các nhà thầu làm đại lý cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử tại Việt Nam.

Trước thực tế nhiều doanh nghiệp đa quốc gia sở hữu các mạng xã hội đã "vin" vào hiệp định tránh đánh thuế 2 lần, và yêu cầu của Tổng Cục Thuế là khi có cơ sở thường trú tại Việt Nam thì mới phải đóng thuế. Ví dụ Google có trụ sở đặt tại Ailen, trong khi Việt Nam và Ailen đã ký kết hiệp định tránh đánh thuế 2 lần. Do vậy, các đại diện của Google tại Việt Nam mặc định cho rằng, họ không có nghĩa vụ phải đóng thuế.

Trả lời vấn đề này, ông Sơn phân tích: Những trường hợp thay mặt cho nước ngoài để bán hàng hóa dịch vụ tại Việt Nam đều là cơ sở thường trú. Lúc này cần phân ra 2 trường hợp, nếu doanh nghiệp thuộc Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần vẫn phải kê khai thuế. Bởi trước hết phải xác định là đối tượng chịu thuế được miễn thuế hoặc áp dụng Hiệp định hay không?

Nếu được miễn theo hiệp định, qua khai thuế và tài liệu chứng minh mình thuộc diện được miễn giảm theo Hiệp định thì không phải nộp. Nếu không thuộc hiệp định ký kết thì phải có nghĩa vụ thuế với Nhà nước là đương nhiên. tại sao các doanh nghiệp làm đại lý cho họ, trước hết với tư cách là một công dân, sau là tư cách doanh nghiệp sao lại không thực hiện nghĩa vụ kê khai là vi phạm.

Về hóa đơn đối với dịch vụ này, Tổng cục Thuế đã có quy định ủy quyền lập hóa đơn. Bán hàng hóa dịch vụ tại Việt Nam phải lập hóa đơn, tại sao ủy nhiệm bán hàng cho đại lý tại Việt Nam được mà khi yêu cầu lập hóa đơn thực hiện nghĩa vụ thuế thì lại không làm được!? Trong khi Nghị định 51 cho phép doanh nghiệp làm điều đó... ông Sơn đặt vấn đề.

Một vấn đề được coi là thiếu sót từ chính cơ quan thuế, đó là cứng nhắc trong việc chấp nhận các hợp đồng đại lý, hợp đồng nhà thầu. Theo bà Bùi Thị Hằng, Giám đốc Marketing của NovaAds: Cơ quan thuế cần có hướng dẫn chi tiết hơn về nộp thuế thầu. Doanh nghiệp kinh doanh không muốn trốn thuế. Nhưng do chỉ cam kết điện tử làm đối tác, trong khi cơ quan thuế lại yêu cầu phải có hợp đồng hợp tác thì mới cho nộp thuế.

Thực tế dịch vụ của Google đang đem lại lợi ích rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bất cập trong hướng dẫn kê khai, nộp thuế đối với dịch vụ làm đại lý cho các mạng xã hội nước ngoài nhưng doanh nghiệp không biết phải kê khai thuế nào, mức thuế bao nhiêu? Chứ không phải các doanh nghiệp cố tình trốn thuế như báo chí đăng tải thời gian qua.

Trả lời vấn đề này, ông Sơn phân tích: Quy định bán hàng hóa ra nước ngoài luôn phải có hợp đồng bằng giấy. Với trường hợp cam kết điện tử, có thể chuyển từ dạng điện tử sang dạng giấy. Quy định quản lý về hợp đồng điện tử vẫn chưa phổ biến trong quy trình quản lý. Hiện do cơ quan thuế chưa có quy định mở rộng chấp nhận các dạng hợp đồng khác nhau. Tiến tới khi sửa đổi Thông tư 134, ngành Thuế sẽ đưa điều khoản những cam kết nhà thấu của doanh nghiệp (trong đó đã hội tụ đẩy đủ chủ thể ký kết, nội dung, số tiền... để tạo thành một hợp đồng - PV) có thể coi là 1 hợp đồng.

Đồng thời đại diện cơ quan Thuế cũng khuyến cáo doanh nghiệp, trong trường hợp này phải nhớ quy định rõ nghĩa vụ hóa đơn... Tránh những trường hợp liên quan tới việc chuyển tiền ra nước ngoài của bên cung cấp dịch vụ nếu không ghi rõ trong điều khoản thanh toán, hóa đơn để các cơ quan kiểm soát khi có yêu cầu dễ bị coi là hoạt động rửa tiền, ngoài tội trốn thuế tại nước sở tại...

taichinhdientu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60


Hôm nayHôm nay : 2862

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 264154

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30112714

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên