23:06 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Mâu thuẩn nội dung văn bản của Tổng cục thuế và Cục Thuế Tp.HCM

Thứ hai - 16/07/2012 14:03
Công văn của Tổng cục thuế thì cách tính thuế TNCN đối với lương NET là “chỉ quy đổi phần lương sau thuế (Lương NET) (đã giảm trừ gia cảnh) sang thu nhập chịu thuế, sau đó cộng với các khoản thu nhập chịu thuế khác mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trả thay cho cá nhân để xác định thu nhập tính thuế TNCN. Theo công văn của Cục thuế TP.HCM thì “phải cộng toàn bộ thu nhập chịu thuế (gồm tiền lương và các khoản lợi ích khác) (đã giảm trừ gia cảnh) để quy đổi sang thu nhập chịu thuế
Cùng một nội dung đề nghị hướng dẫn, hai cách trả lời khác nhau
Công văn số 1954/TCT-TNCN ngày 11/06/2012 của Tổng cục thuế và Công văn số 4920/CT-TTHT ngày 27/06/2012 của Cục thuế Tp.HCM với nội dung trích lược “hướng dẫn cách tính thuế TNCN đối với lương NET”
Trích dẫn theo công văn 1954/TCT-TNCN ngày 11/06/2012 của Tổng cục thuế hướng dẫn tại Công văn số 1578/TCT-TNCN ngày 28/04/2009 và Công văn số 3565/TCT-TNCN ngày 14/09/2010 của Tổng cục thuế thì “Trường hợp cá nhân nhận lương sau thuế (Lương NET) và được tổ chức, cá nhân trả thu nhập trả thay một số khoản như: Bảo hiểm bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện, tiền nhà, … thì việc quy đổi thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế theo cách chỉ quy đổi phần lương sau thuế (Lương NET) (đã giảm trừ gia cảnh) sang thu nhập chịu thuế theo hướng dẫn tại Công văn số 1578/TCT-TNCN ngày 28/07/2009 của Tổng cục Thuế hướng dẫn quy đổi thu nhập sau thuế ra thu nhập trước thuế, sau đó cộng với các khoản thu nhập chịu thuế khác mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trả thay cho cá nhân để xác định thu nhập tính thuế TNCN”
Trích dẫn theo công văn số 4920/CT-TTHT ngày 27/06/2012 của Cục thuế Tp.HCM thì: “Ngoài khoản tiền lương, tiền công sau thuế (Lương NET) trả cho người lao động, Công ty còn trả thay cho người lao động các khoản lợi ích khác như: Bảo Hiểm y tế (Bảo hiểm tự nguyện), Bảo hiểm nhân thọ (Bảo hiểm tự nguyện), phí làm hộ chiếu, visa, phí khám chữa bệnh thì khi tính thuế TNCN Công ty phải cộng toàn bộ thu nhập chịu thuế (gồm tiền lương và các khoản lợi ích khác) (đã giảm trừ gia cảnh) để quy đổi sang thu nhập chịu thuế theo phụ lục số 01/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 84/2008/TT-BTC”
 

thue thu nhap ca nhan Thuế thu nhập cá nhân

Tổng cục thuế và Cục thuế Tp.HCM, công văn hướng dẫn nào đúng?
Như vậy: Theo Công văn của Tổng cục thuế thì cách tính thuế TNCN đối với lương NET là “chỉ quy đổi phần lương sau thuế (Lương NET) (đã giảm trừ gia cảnh) sang thu nhập chịu thuế, sau đó cộng với các khoản thu nhập chịu thuế khác mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập trả thay cho cá nhân để xác định thu nhập tính thuế TNCN. Theo công văn của Cục thuế TP.HCM thì “phải cộng toàn bộ thu nhập chịu thuế (gồm tiền lương và các khoản lợi ích khác) (đã giảm trừ gia cảnh) để quy đổi sang thu nhập chịu thuế
Xét về mặt lợi ích cho người lao động thì Công văn của Tổng cuc Thuế hướng dẫn theo cách có lợi cho người lao động hơn.
Tuy nhiên Xét về mặt căn cứ theo quy định của luật thuế TNCN hiện hành thì Công văn của Tổng cục Thuế hướng dẫn là chưa chính xác
Căn cứ tiểu khoản 2.1, khoản số 2, mục II, phần A thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008  của Bộ tài chính hướng dẫn về thuế TNCN thì:
2.1. Thu nhập từ tiền lương, tiền công là các khoản thu nhập người lao động nhận được từ người sử dụng lao động dưới các hình thức bằng tiền hoặc không bằng tiền, bao gồm:        
2.1.1. Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.
2.1.2. Các khoản phụ cấp, trợ cấp kể cả sinh hoạt phí mà người lao động nhận được, trừ một số khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định tại điểm 2.2 dưới đây.
2.1.3. Tiền thù lao nhận được dưới các hình thức như: tiền hoa hồng môi giới, tiền tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; tiền tham gia các dự án, đề án; tiền nhuận bút do viết sách, báo, dịch tài liệu,...; tiền tham gia các hoạt động giảng dạy; biểu diễn văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao,...; tiền thu được từ các dịch vụ quảng cáo và từ các dịch vụ khác.
2.1.4. Tiền nhận được do tham gia vào các hội, hiệp hội nghề nghiệp, hiệp hội kinh doanh, hội đồng quản trị doanh nghiệp, ban kiểm soát doanh nghiệp, ban quản lý dự án, hội đồng quản lý, hội đồng doanh nghiệp và các tổ chức khác.
2.1.5. Các khoản lợi ích khác bằng tiền hoặc không bằng tiền mà người lao động được hưởng ngoài tiền lương, tiền công do người sử dụng lao động trả hoặc trả hộ cho người lao động, cụ thể như sau:
a) Tiền nhà ở, tiền điện, nước và các loại dịch vụ khác kèm theo. Trường hợp cá nhân ở tại trụ sở làm việc thì thu nhập chịu thuế căn cứ vào tiền thuê nhà, hoặc chi phí khấu hao, tiền điện, nước và các dịch vụ khác tính theo tỷ lệ giữa diện tích cá nhân sử dụng với diện tích trụ sở làm việc.
b) Tiền mua bảo hiểm đối với các hình thức bảo hiểm mà pháp luật không quy định trách nhiệm bắt buộc người sử dụng lao động phải mua cho người lao động.
c) Các khoản phí hội viên phục vụ cho cá nhân như: thẻ hội viên sân gôn, sân quần vợt, thẻ sinh hoạt các câu lạc bộ văn hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao.
d) Các dịch vụ khác phục vụ cho cá nhân trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ, vui chơi, thể thao, giải trí, thẩm mỹ.
đ) Các khoản lợi ích khác mà người sử dụng lao động chi cho người lao động phù hợp với các quy định của pháp luật như: chi trong các ngày nghỉ, lễ;   thuê các dịch vụ tư vấn, thuê kê khai thuế; chi cho người giúp việc gia đình như lái xe, người nấu ăn, người làm các công việc khác trong gia đình theo hợp đồng, trừ các khoản khoán chi như: văn phòng phẩm, điện thoại, công tác phí, trang phục.
2.1.6. Các khoản thưởng tháng, quý, năm, thưởng đột xuất, thưởng tháng lương thứ 13 bằng tiền hoặc không bằng tiền (kể cả thưởng bằng chứng khoán), trừ một số khoản tiền thưởng quy định tại điểm 2.3 dưới đây. Trường hợp người lao động được thưởng bằng cổ phiếu thì giá trị thưởng được xác định theo mức thưởng ghi trên sổ sách kế toán của đơn vị trả thưởng.
Các khoản thu nhập nêu trên làm căn cứ xác định thu nhập chịu thuế là thu nhập trước khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (thu nhập trước thuế). Trường hợp thu nhập thực nhận không bao gồm thuế thu nhập cá nhân (thu nhập sau thuế) thì phải quy đổi thành thu nhập trước thuế theo phụ lục số 01/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này.
Như vậy các khoản thu nhập trên là các khoản thu nhập tình từ 2.1.1 đến 2.1.6. Công văn hướng dẫn của Cục thuế TP.HCM là đúng theo quy định pháp luật về thuế TNCN
 
Kiến nghị
Nếu như, tinh thần của Tổng cục thuế khi hướng dẫn cách tính thuế TNCN đối với lương NET như trên theo hướng có lợi cho người lao động thì cần phải đề xuất sửa đổi bổ sung quy định này tại Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/09/2008  của Bộ tài chính hướng dẫn về thuế TNCN.
Cụ thể là sau “2.1.1. Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công”, cần phải bổ sung đoạn “Trường hợp thu nhập thực nhận không bao gồm thuế thu nhập cá nhân (thu nhập sau thuế) thì phải quy đổi thành thu nhập trước thuế theo phụ lục số 01/PL-TNCN ban hành kèm theo Thông tư này” và xóa bỏ đoạn này phần sau mục 2.1.6
 


Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền (chinluamientay)

Nguồn tin: Nghiepvuketoan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 64


Hôm nayHôm nay : 14747

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 276039

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30124599

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên