20:20 ICT Thứ ba, 23/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Khổ với thuế thu nhập cá nhân

Thứ hai - 01/11/2010 18:38
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tiền lương không đủ sống, phải trả chi phí dịch vụ cao, thậm chí không được thụ hưởng thu nhập, nhưng nhiều công nhân vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân

Dẫn tôi vào căn gác trọ lụp xụp trong con hẻm nhỏ trên Quốc lộ 13 (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức - TPHCM), chị Cao Thị Huệ, công nhân (CN) Công ty CP May Sài Gòn 3, ngại ngùng: “Nhà ở thuê nên muốn rộng rãi, gọn gàng cũng không được. Phải ở trọ, trả tiền điện, nước giá cao nhưng hằng tháng, chúng tôi vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân”.

Mặc dù phải ở nhà trọ, trả tiền điện, nước giá cao hơn quy định nhưng hằng tháng công nhân Cao Thị Huệ vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Ảnh: HỒNG ĐÀO

Đóng thuế giống nhau, thụ hưởng khác nhau
 
Từ tỉnh Bến Tre lên TPHCM làm việc đã 5 năm nay, không có nhà riêng, không người quen, chị Huệ và hai người bạn làm cùng công ty rủ nhau thuê nhà trọ gần công ty. Căn phòng chưa đầy 16 m2  này là chỗ ăn, ngủ, sinh hoạt của 3 nữ CN Công ty CP May Sài Gòn 3, mỗi tháng, họ phải trả tiền thuê nhà 400.000 đồng, tiền điện 3.500 đồng/KWh, dùng nước giếng với giá 20.000 đồng/người/tháng. Huệ cho biết tháng 9-2010, chị làm cật lực nên thu nhập được 6,6 triệu đồng. Khoản thu nhập này, ngoài việc chi tiêu cho cá nhân; trả tiền nhà, tiền điện, nước..., chị còn phải dành dụm gửi về cho mẹ và em trai còn đi học ở quê. Vậy mà chị vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân 130.000 đồng. 
 
Cùng ở trọ và phải chịu cảnh trả tiền điện, nước cao hơn quy định, anh Nguyễn Bửu Xuyên, cũng làm việc tại Công ty CP May Sài Gòn 3, than: “Phải cố gắng lắm tháng rồi thu nhập của tôi mới được 4,2 triệu đồng và phải đóng thuế thu nhập 10.000 đồng. Số tiền đóng thuế tuy nhỏ nhưng chúng tôi thấy rất bất công, vì chúng tôi phải đóng thuế giống nhau nhưng lại phải trả tiền điện, nước giá cao”.
 
Anh Lê Đức Đăng, CN cơ khí Công ty CP Hoàng Hạc, cùng vợ và con cũng ở trọ trong một căn nhà thuê ở gần KCN Vĩnh Lộc - TPHCM. Anh Đăng cho biết thu nhập hằng tháng của anh khoảng 6 triệu đồng. Sau khi trừ khoản miễn trừ gia cảnh, anh vẫn phải đóng thuế thu nhập hằng tháng và cũng phải chịu cảnh phải trả tiền điện, nước cao hơn giá quy định. Anh Đăng nói: “Được đóng thuế là điều chúng tôi rất mừng, vì thu nhập cao thì mới đóng thuế. Nhưng thật sự chúng tôi rất khó khăn bởi so với mặt bằng giá cả chung thì thu nhập như thế vẫn chưa đủ sống và nuôi con”.
 
Không có thu nhập, vẫn phải chịu thuế
 
Thế nhưng, dù sao thì những người lao động (NLĐ) trên vẫn còn may mắn. Thực tế, có nhiều trường hợp, NLĐ không hề được thụ hưởng hay không có thu nhập nhưng vẫn phải đóng thuế. Tháng 6-2010, mẹ ruột ông Võ Ngọc Lê, CN bốc xếp Công ty CP Kymdan bị gãy xương và nhiễm trùng máu. Với chính sách nhân đạo, công ty đã trích từ quỹ phúc lợi hỗ trợ ông Lê gần 80 triệu đồng chi phí điều trị bệnh cho mẹ ông Lê. Mặc dù không hề được thụ hưởng số tiền trên nhưng ông Lê vẫn phải chịu thuế thu nhập trên số tiền được hỗ trợ. Cụ thể, tiền lương tháng 6 của ông Lê là 5,24 triệu đồng cộng với sồ tiền được hỗ trợ, sau khi trừ đi khoản chiết trừ gia cảnh, ông Lê vẫn phải đóng thuế thu nhập hơn 17,2 triệu đồng.
 
Không chỉ ông Lê, rất nhiều CN khác của Công ty CP Kymdan cũng phải đóng thuế thu nhập do được công ty hỗ trợ chi phí điều trị bệnh. Một cán bộ quản lý của Công ty Kymdan cho biết chỉ riêng năm 2009 và 6 tháng đầu năm 2010, công ty đã hỗ trợ CN và người thân số tiền gần 388,3 triệu đồng để điều trị bệnh. Số tiền thuế thu nhập cá nhân các CN phải nộp do nhận được sự hỗ trợ trên là gần 58,5 triệu đồng.
 
Bức xúc trước vấn đề trên, Công ty CP Kymdan đã có văn bản gửi Cục Thuế TPHCM và nhận được câu trả lời: “Khoản chi phí khám chữa bệnh cho NLĐ và thân nhân của NLĐ từ nguồn quỹ phúc lợi hoặc quỹ từ thiện được trích từ lợi nhuận sau thuế của công ty nên không được trừ ra khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân”. CĐ Công ty CP Kymdan cho biết cách tính thuế như trên gây thiệt thòi rất lớn cho NLĐ bởi thực tế, họ không hề được thụ hưởng gì từ nguồn hỗ trợ trên. CĐ công ty đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ VN kiến nghị các cơ quan chức năng sớm sửa đổi một số bất hợp lý trong cách tính thuế thu nhập cá nhân hiện nay.

Ông Đỗ Văn Khành, Chủ tịch CĐ Công ty CP Hoàng Hạc:

Nên miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho công nhân ở trọ

 
Trong tổng số gần 200 CN của công ty thì có đến 31 người phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Điều đáng nói là hầu hết các CN này đều đang phải đi thuê nhà, phải chịu tiền điện, nước cao hơn quy định, con cái phải học trường dân lập với chi phí cao hơn... Tôi nghĩ Nhà nước nên có chính sách miễn, giảm thuế thu nhập cá nhân cho những CN đang phải ở trọ để tạo điều kiện cho họ có thêm thu nhập, đời sống bớt khó khăn.
 

 

Nam Dương - Hồng Đào

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 51


Hôm nayHôm nay : 33602

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 353754

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30202314

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên