14:04 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Hướng dẫn DN tạo, phát hành hóa đơn theo quy định mới

Thứ ba - 26/10/2010 22:18
Cơ quan thuế có chính sách hỗ trợ bán hóa đơn cho các DN siêu nhỏ, DN ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn

Cơ quan thuế có chính sách hỗ trợ bán hóa đơn cho các DN siêu nhỏ, DN ở địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn

(Chinhphu.vn) - Nghị định 51/2010/NĐ-CP của Chính phủ về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ được xem là văn bản pháp lý giúp giải quyết tình trạng doanh nghiệp (DN) xếp hàng chờ mua hóa đơn tại cơ quan thuế. Song bên cạnh đó, một số DN, nhất là DN nhỏ sử dụng ít hóa đơn/năm, còn băn khoăn về các vấn đề như quản lý hóa đơn, phân biệt hóa đơn thật, giả,...

Qua Cổng TTĐT Chính phủ, ông Vũ Hoàng Hưng, kế toán của 1 Công ty TNHH ở TP. Hà Nội, nêu thắc mắc:

Theo Nghị định 51/2010/NĐ-CP, từ ngày 1/1/2011 DN phải tự quyết định 1 trong 3 hình thức: hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử. Công ty ông Hưng là DN nhỏ, mỗi năm chỉ xuất vài tờ hóa đơn, không đủ điều kiện để được in hóa đơn điện tử; hình thức tự in hóa đơn cũng khó khăn vì DN lại phải đặt mua phần mềm với giá thành cao. Còn nếu đặt in hóa đơn thì ông Hưng cho rằng khó có nhà in nào nhận in 1 quyển, mà nếu có nhận thì cũng bị giá in cao.

Ông Hưng mong muốn cơ quan chức năng hướng dẫn Công ty ông áp dụng hình thức tạo hóa đơn phù hợp và biện pháp ngăn ngừa việc làm hóa đơn giả.

DN có thể đặt in hóa đơn để sử dụng cho nhiều năm

Giải đáp thắc mắc này, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) hướng dẫn như sau:

Ngày 28/9/2010 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 153/2010/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP. Theo đó, Khoản 2, Điều 5, Chương II của Thông tư có quy định rõ về nguyên tắc tạo hóa đơn như sau:

"Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh có thể đồng thời tạo nhiều hình thức hóa đơn khác nhau (hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử) theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Thông tư này.

a) Tổ chức kinh doanh mới thành lập hoặc đang hoạt động được tạo hóa đơn tự in nếu thuộc các trường hợp hướng dẫn tại điểm a khoản 1 Điều 6 Thông tư này.

b) Tổ chức kinh doanh đang hoạt động được tạo hóa đơn tự in nếu đáp ứng điều kiện hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư này.

c) Tổ chức kinh doanh thuộc đối tượng nêu tại điểm a, điểm b khoản này nhưng không tự in hóa đơn thì được tạo hóa đơn đặt in theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư này.

d) Tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế không thuộc đối tượng nêu tại điểm a, điểm b khoản này được tạo hóa đơn đặt in theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư này.

đ) Tổ chức không phải là doanh nghiệp nhưng có hoạt động kinh doanh; hộ, cá nhân kinh doanh; doanh nghiệp siêu nhỏ; doanh nghiệp ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 11 Thông tư này.

e) Các đơn vị sự nghiệp công lập có hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật đáp ứng đủ điều kiện tự in hướng dẫn tại khoản 1 Điều 6 nhưng không tự in hóa đơn thì được tạo hóa đơn đặt in hoặc mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế.

g) Tổ chức không phải là doanh nghiệp; hộ, cá nhân không kinh doanh nhưng có phát sinh hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ cần có hóa đơn để giao cho khách hàng được cư quan thuế cấp hóa đơn bán lẻ".

Căn cứ hướng dẫn trên, DN có thể đồng thời tạo hóa đơn với các hình thức khác nhau như: Hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn điện tử.

Trường hợp DN không đáp ứng đủ điều kiện về tự in hóa đơn theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 153/2010/TT-BTC thì tạo hóa đơn đặt in để sử dụng theo hướng dẫn tại Điều 8 Thông tư này. Để giảm bớt chi phí, giá thành cho việc đặt in hóa đơn, DN có thể đặt in hóa đơn để sử dụng cho nhiều năm mà không bị hạn chế về số lượng.

Ngoài ra, cơ quan thuế cũng có chính sách hỗ trợ bán hóa đơn cho các DN siêu nhỏ; DN ở địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn được mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 11 Thông tư này.

Mời Quý vị độc giả tiếp tục gửi những thắc mắc, kiến nghị có liên quan đến việc áp dụng Nghị định 51/2010/NĐ-CP, theo địa chỉ: bandoc@chinhphu.vn để được giải đáp.

DN tự chọn ký hiệu nhận dạng hóa đơn

Tổng cục Thuế trả lời băn khoăn của ông Hưng về việc làm thế nào để có được công nghệ tránh làm giả hóa đơn và chất liệu in đảm bảo như sau: Tổ chức, hộ, cá nhân khi in, phát hành hóa đơn sẽ quy ước các ký hiệu nhận dạng trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng hóa đơn trong quá trình in, phát hành và sử dụng hóa đơn.

Tùy thuộc vào quy mô, đặc điểm hoạt động kinh doanh và yêu cầu quản lý, tổ chức, hộ, cá nhân có thể chọn 1 hay nhiều hình thức sau để làm ký hiệu nhận dạng như: dán tem chống giả; dùng kỹ thuật in đặc biệt; dùng giấy, mực in đặc biệt; đưa các ký hiệu riêng vào trong từng đợt in hoặc đợt phát hành loại hóa đơn cụ thể, in sẵn các tiêu thức ổn định trên tờ hóa đơn (như tên, mã số thuế, địa chỉ người bán; loại hàng hóa, dịch vụ; đơn giá...), chữ ký và dấu của người bán khi lập hóa đơn...

Theo Tổng cục Thuế, việc áp dụng các ký hiệu nhận dạng các hình thức chống giả là lợi ích của các DN nhằm bảo vệ các hóa đơn của chính DN tạo ra. DN tự chọn các hình thức gợi ý phù hợp với đặc điểm kinh doanh để có thể giảm chi phí nhưng cũng có thể bảo vệ được hóa đơn của DN.

Cổng TTĐT Chính phủ xin trân trọng cảm ơn Tổng cục Thuế đã hướng dẫn giải đáp công dân qua Cổng TTĐT Chính phủ.

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: Hóa đơn, In ấn

Những tin mới hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 73


Hôm nayHôm nay : 7102

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 382445

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29800143

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên