01:10 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Điều chỉnh thuế thu nhập cá nhân

Thứ hai - 10/01/2011 09:01
Mức thu nhập chịu thuế hiện đã lỗi thời trước tình hình giá cả sinh hoạt tăng vọt  - Ảnh: Đ.N.T

Mức thu nhập chịu thuế hiện đã lỗi thời trước tình hình giá cả sinh hoạt tăng vọt - Ảnh: Đ.N.T

Bộ Tài chính đang yêu cầu các địa phương, doanh nghiệp phản ánh khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân, để chậm nhất hết quý 1/2011 sẽ tổng hợp, đánh giá các kiến nghị nhằm đưa ra phương án sửa một số điểm của luật thuế này.
 

Thời gian qua giá cả leo thang, lạm phát cao lên tới 2 con số (11,75%) đã làm cho đời sống của người dân khó khăn hơn. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng/tháng vào tháng 5 tới, Bộ Tài chính cần đưa ra phương án đề xuất sửa đổi một số quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng giảm gánh nặng nộp thuế cho người dân. Do Luật Thuế thu nhập cá nhân được xây dựng và ban hành vào thời điểm lạm phát còn thấp (dưới 1 con số), nên mức khởi điểm chịu thuế 5 triệu đồng, mức giảm trừ bản thân người nộp 4 triệu đồng, giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/người nếu áp vào bối cảnh lạm phát cao như hiện nay sẽ rất thiệt thòi cho người nộp thuế.

Nhiều ý kiến đã đề xuất nên sửa luật và tính mức khởi điểm chịu thuế gấp 10 lần lương tối thiểu (tăng hơn so với mức cũ 5 triệu đồng), mức giảm trừ bản thân tăng lên 6 triệu đồng, mức giảm trừ người phụ thuộc là 2,4 triệu đồng/người. Ngoài ra, mức xác định người phụ thuộc có mức thu nhập không quá 500.000 đồng/tháng hiện nay cần phải điều chỉnh tăng lên, vì giá cả leo thang, người có thu nhập hơn 500.000 đồng đến dưới 1 triệu đồng/tháng vẫn chưa thể tự đảm bảo được những nhu cầu tối thiểu.

Trao đổi với Thanh Niên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết việc sửa đổi luật cần có thời gian, trước khi sửa phải có dự thảo trình Quốc hội đưa vào chương trình làm việc trong năm 2011. Ngoài ra, trước khi luật ban hành, ban soạn thảo cũng đã thảo luận, bàn bạc kỹ lưỡng về việc khi trượt giá có điều chỉnh hay không. Theo Bộ trưởng Vũ Văn Ninh, quan điểm của Luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành là mở rộng đối tượng chịu thuế, và đưa ra mức tính thuế hợp lý. Thực tế từ đó đến nay, số người trong diện phải nộp thuế không nhiều. Tuy nhiên, ông cũng cho hay Bộ Tài chính đang có kế hoạch nghiên cứu để có thể đưa ra được phương án điều chỉnh phù hợp hơn với điều kiện và tình hình mới.

Cụ thể, theo bà Dương Thị Ninh - Trưởng phòng Chính sách thuế thu nhập, Vụ Chính sách thuế, thì Vụ này đã gửi công văn tới tất cả các doanh nghiệp, địa phương yêu cầu phản hồi những vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, chậm nhất đến hết quý 1/2011 khi nhận được phản ánh, sẽ tổng hợp, đánh giá đưa ra phương án sửa cụ thể. “Sau khi phân loại, đánh giá xem vướng mắc đó thuộc thẩm quyền của ai, lúc đó mới quyết định sửa theo hình thức văn bản nào. Nếu thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ sẽ trình dự thảo nghị định sửa, nếu thuộc thẩm quyền của Quốc hội thì phải nghiên cứu xây dựng dự án luật để sửa”, bà Ninh nói.

Trong khi đó theo ông Cao Ngọc Xuyên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, để đưa ra Luật Thuế thu nhập cá nhân, các cơ quan chức năng cũng phải chuẩn bị mất nhiều năm, trải qua 2 khóa Quốc hội nên việc sửa lại cần có thời gian nghiên cứu cụ thể, toàn diện. Ông Xuyên cho rằng cần phải sửa luật, nhưng phải chọn thời điểm sửa, và sửa theo hướng nào cho phù hợp với tình hình lạm phát, diễn biến giá cả. Mức thuế suất, khởi điểm chịu thuế cần nghiên cứu để đưa ra con số cụ thể, nhưng khung chịu thuế theo ông nên mở rộng, không nên quy định quá cứng.

Anh Vũ

Nguồn tin: Thanh Niên

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 49


Hôm nayHôm nay : 1054

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 278013

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30126573

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên