20:03 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Có thể điều tiết thuế thu nhập cá nhân với đầu tư chứng khoán

Thứ ba - 25/01/2011 13:48
Hướng dẫn kê khai thuế tại Cục Thuế Hà Nội.

Hướng dẫn kê khai thuế tại Cục Thuế Hà Nội.

Việc tổng hợp ý kiến đóng góp sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân có thể sẽ hoàn tất trước 31/3/2011 Bộ Tài chính cho biết, việc tổng hợp ý kiến đóng góp sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân có thể sẽ hoàn tất trước 31/3/2011. Theo đánh giá ban đầu, các quan điểm đều thống nhất sửa đổi cách tính thuế và thu nhập chịu thuế.

LÊ HƯỜNG
11:07 (GMT+7) - Thứ Sáu, 21/1/2011

 

Hiện tổng thu thuế thu nhập cá nhân khoảng 10 nghìn tỷ đồng/năm. Trong khi đó, tổng số thu ngân sách nhà nước năm 2010 là khoảng 500 nghìn tỷ đồng và con số kế hoạch của năm 2011 là khoảng 600 nghìn tỷ đồng. Việc sửa đổi luật thuế này về cách tính thuế và thu nhập chịu thuế được ước tính là không làm biến động nhiều đến nguồn thu ngân sách, trong khi lại có tác động tâm lý rất tốt và tạo ý thức tự giác nộp của cá nhân có thu nhập chịu thuế.

Hầu hết quan điểm đóng góp cho Bộ Tài chính đều đồng tình phải sửa đổi mức khởi điểm chịu thuế. Bộ Tài chính nêu ra 2 cách. Thứ nhất, có thể tăng mức giảm trừ gia cảnh cho cá nhân lên theo mức tăng lương tối thiểu, tính từ thời điểm áp dụng luật đến nay. Thứ hai, có thể giảm bớt gánh nặng cho người có thu nhập bằng cách giảm mức thuế của bậc chịu thuế thấp nhất xuống 1% hoặc 2% thay vì mức 5% hiện nay.

Cách thứ hai có thể làm mở rộng cơ sở thuế nhưng mức chịu thuế giảm xuống và nhờ đó, mức thu thuế có thể tăng. Ngưỡng giảm trừ gia cảnh 1,6 tiệu đồng/người phụ thuộc/tháng cũng nên được xét lại theo hướng nâng lên tương ứng với mức tăng lương tối thiểu. Thu hẹp bậc chịu thuế cũng là phương án cần tính đến và nên thực hiện theo cách giảm đi một hai bậc thuế hoặc bỏ bậc thuế cao nhất để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế so với các nước. Việc bỏ đi bậc thuế cao nhất cũng là phù hợp với xu hướng giảm bậc thuế cao nhất của các nước hiện nay. Mức thuế thu nhập cá nhân cao nhất ở các nước hiện nay chủ yếu ở mức 30% - 33%.

Về thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản, theo quy định hiện nay, hoạt động góp vốn đối với đầu tư bất động sản phải chịu thuế thu nhập cá nhân, tuy nhiên, ý kiến của Bộ Tài chính là nên sửa theo hướng chỉ thu thuế đối với hoạt động mua bán bất động sản khi có hợp đồng. Thủ tục thu thuế nên giao cơ quan thuế làm và giao cho sàn đại lý làm thẳng không phải qua cơ quan nhà đất của địa phương.

Một điểm khác cũng đang được Bộ Tài chính xem xét là điều tiết thuế thu nhập cá nhân đối với đầu tư chứng khoán. Theo quy định hiện nay, hầu hết các nhà đầu tư chứng khoán đang chịu mức thuế suất 0,1% trên mọi giao dịch lỗ hoặc lãi và thuế suất đối với cổ tức là 5%. Mức thuế suất đối với cổ tức có thể được nghiên cứu sửa đổi.

Nguồn tin: VN Economy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 66


Hôm nayHôm nay : 11549

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 386892

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29804590

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên