16:54 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax

Cắt những khâu nào để giảm thời gian nộp thuế?

Chủ nhật - 24/08/2014 11:16
Ảnh không minh họa

Ảnh không minh họa

Các giải pháp mà Tổng cục Thuế đề xuất để giảm thời gian thực hiện các thủ tục kê khai thuế, nộp thuế là khả thi, có thể thực hiện được ngay.

 

 
Ông Nguyễn Quang Tiến, Vụ trưởng-Phó trưởng Ban thường trực Ban Cải cách và Hiện đại hoá
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Quang Tiến - Vụ trưởng, Phó trưởng ban thường trực Ban Cải cách và hiện đại hóa (Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính) về việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về việc hiện cắt giảm 201 giờ (trong 537 giờ) thời gian thực hiện các thủ tục kê khai thuế, nộp thuế.

Sẽ cắt giảm những ở những khâu nào?

Ông Nguyễn Quang Tiến chia sẻ với Thời báo Tài chính, trong các giải pháp thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính, thì việc sửa đổi Thông tư 156/2013/TT-BTC đã có thể cắt giảm được khoảng 201 giờ.

Cụ thể, về thuế GTGT có thể cắt giảm 156 giờ thông qua việc sửa và lược bỏ một số chỉ tiêu trên Bảng kê thuế GTGT đầu vào và Bảng kê thuế GTGT đầu ra. Đồng thời bỏ quy định phải tổng hợp và khai các hóa đơn GTGT đầu vào không đủ điều kiện khấu trừ, hóa đơn của hàng hóa dịch vụ (HHDV) không phải tính thuế GTGT trên các mẫu Bảng kê mua vào, bán ra.

Về thuế TNDN, có thể cắt giảm 45 giờ bằng việc hạn chế sự khác biệt về quy định giữa doanh thu, chi phí kế toán và doanh thu, chi phí tính thuế TNDN. Nếu thống nhất thời điểm ghi nhận doanh thu cho mục đích thuế với các chuẩn mực kế toán và thông lệ quốc tế thì sẽ giảm được 35 giờ; giảm thời gian để tính toán, điều chỉnh chi phí theo doanh thu chênh lệch theo kế toán và thuế là 10 giờ.

Còn về các giải pháp liên quan đến sửa đổi quy định tại Nghị định số 83/2013/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi bổ sung Luật Quản lý thuế, thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ và nếu thực hiện thì có thể giảm được 88 giờ.

Trong đó, trước hết Nghị định sẽ cần nâng mức doanh thu khai thuế GTGT theo quý từ 20 tỷ đồng/năm trở xuống thành từ 50 tỷ đồng/năm trở xuống (tương ứng thu nhập  bình quân đầu người 2.460 USD/năm). Thực hiện giải pháp này sẽ giảm được số giờ nộp thuế GTGT là 29,36 giờ; đồng thời giảm số lần nộp thuế GTGT là 7 lần.

Tiếp đến là phải bỏ quy định phải ghi thời hạn thanh toán theo hợp đồng vào cột Ghi chú của Bảng kê hóa đơn HHDV mua vào và khai điều chỉnh thuế GTGT đầu vào đến thời điểm thanh toán theo hợp đồng hoặc đến 31/12 hằng năm. Thay vào đó, doanh nghiệp tự rà soát và điều chỉnh trước thời điểm cơ quan thuế giải quyết hoàn thuế hoặc cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra hoặc trong thời hạn 6 tháng kể từ khi cơ quan thuế có quyết định xử lý. Thực hiện giải pháp này sẽ giảm được số giờ nộp thuế GTGT là 12 giờ.

Thứ ba là bỏ quy định khai tạm tính thuế TNDN hàng quý. Thực hiện giải pháp này sẽ giảm được số giờ nộp thuế TNDN là 47 giờ; đồng thời, giảm số lần nộp thuế TNDN là 4 lần.

Như vậy, nếu thực hiện đồng bộ việc sửa đổi Thông tư 156 và Nghị định 83 nêu trên, thì đã có thể cắt giảm khoảng 290 giờ.

Bên cạnh đó, cũng còn một số giải pháp bổ sung khác, chẳng hạn như việc triển khai hệ thống kê khai và nộp thuế điện tử trên toàn quốc (có thể làm giảm thêm khoảng 14 giờ); xây dựng định mức tiêu hao cho mục đích thuế là 5 giờ; thông báo hạn mức tiêu hao với cơ quan thuế và phải điều chỉnh theo thực tế là 2,5 giờ vì các quy định này đã được bãi bỏ tại Thông tư 78/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Như vậy, thực hiện các giải pháp bổ sung này thì số giờ dự kiến giảm khoảng hơn 20 giờ nữa.

Lược giản thủ tục, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả quản lý thuế

Trước những băn khoăn rằng, việc cắt giảm một lượng lớn thời gian thực hiện các thủ tục kê khai thuế, nộp thuế trong thời gian ngắn có thể sẽ tạo ra sự lỏng lẻo trong quản lý thuế, ông Nguyễn Quang Tiến đã nói: “Các giải pháp mà Tổng cục Thuế đề xuất để giảm thời gian thực hiện các thủ tục kê khai thuế, nộp thuế cho người nộp thuế là các giải pháp khả thi, có thể thực hiện được ngay. Các giải pháp này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời cũng không ảnh hưởng số thu ngân sách Nhà nước”.

Tuy nhiên, ông Tiến cũng cho biết, bên cạnh việc đề xuất sửa đổi, bổ sung các nội dung về chính sách thuế, cơ quan thuế cũng đánh giá tác động của các chính sách sửa đổi này đến công tác quản lý thuế để từ đó tìm ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Ví dụ như, liên quan đến việc sửa và lược bỏ một số chỉ tiêu trên Bảng kê hoá đơn đầu vào và đầu ra sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian nhập thêm các chỉ tiêu này vào bảng kê vì chỉ cần chuyển dữ liệu từ phần mềm kế toán sang bảng kê, tuy nhiên, cơ quan thuế sẽ mất nhiều thời gian hơn do phải kết hợp các chỉ tiêu khi thực hiện đối chiếu, tra cứu hoá đơn GTGT trong quá trình giải quyết hồ sơ hoàn thuế thuộc diện hoàn trước, kiểm tra tại cơ quan thuế.

Do vậy, ông Tiến cho rằng, biện pháp để quản lý các trường hợp này là cơ quan thuế sẽ phải sử dụng thông tin kê khai hoá đơn GTGT đầu ra của bên bán, đồng thời nâng cao năng lực phân tích thông tin quản lý rủi ro của doanh nghiệp và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại doanh nghiệp.

“Về lâu dài, khi 100% các doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử thì cơ quan thuế hoàn toàn có thể tổng hợp và tra cứu được toàn bộ dữ liệu kê khai hoá đơn GTGT của tất cả các doanh nghiệp để kiểm tra, đối chiếu do các bảng kê  này được gửi qua điện tử”, ông Tiến nhấn mạnh.

Để giảm thời gian thông quan hàng hóa, giảm thời gian nộp thuế của doanh nghiệp, Tổng cục Hải quan đã đề nghị Kho bạc Nhà nước (KBNN) Trung ương chỉ đạo các KBNN địa phương rà soát các điểm thu của kho bạc, điểm thu của các NHTM được KBNN ủy nhiệm thực hiện thu thuế cập nhật đúng các quy định về công tác tra cứu, cập nhật thông tin vào hệ thống trao đổi thông tin (1 giờ/lần thông tin thu và 1 ngày/lần Bảng kê giấy nộp tiền).

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị các NHTM triển khai thu thuế và thu khác, bảo lãnh thuế bằng điện tử trên tất cả các chi nhánh, điểm giao dịch mà các ngân hàng thương mại đã ký giao dịch thanh toán, bảo lãnh điện tử với Tổng cục Hải quan.

Cùng với đó, yêu cầu các NHTM chỉ đạo chi nhánh, điểm giao dịch khi thực hiện thu tiền hoặc chuyển tiền của doanh nghiệp để nộp thuế cho cơ quan Hải quan thì khai thác số phải thu và cập nhật thông tin nộp tiền đầy đủ, kịp thời vào cổng thanh toán điện tử của hải quan ngay sau khi thu tiền, trích tiền từ tài khoản của người nộp thuế.

Theo Tổng cục Hải quan, đây chỉ là những biện pháp trước mắt mà Tổng cục Hải quan khắc phục ngay để có thể nhanh chóng giảm bớt thời gian nộp thuế của doanh nghiệp.

Về lâu dài, Tổng cục Hải quan đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định việc nộp thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất nhập khẩu để giảm phiền hà cho người nộp thuế.

HK

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76


Hôm nayHôm nay : 8677

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 384020

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29801718

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên