21:58 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kế toán - Tài chính - Accountant - Financial » Tài chính - Ngân hàng

Dửng dưng với lãi giảm!

Thứ tư - 09/05/2012 08:50
Ngày 8-5, lãi suất cho vay nhóm đối tượng ưu tiên giảm về 15%, nhiều ngân hàng (NH) cho biết lượng giao dịch không nhiều.
 

Cần phương án kinh doanh tốt

Theo ông Đặng Quốc Tiến, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội (MB), nhiều doanh nghiệp (DN) nắm được xu hướng lãi suất còn hạ nên chờ đợi để được hưởng lãi suất tốt hơn. “Vốn huy động hiện nay tăng 3,5% so với cuối năm ngoái nhưng dư nợ tín dụng giảm 0,9%, cho thấy huy động nhiều nhưng cho vay ra còn rất ít” - ông Tiến nói.

Với NH, việc cho DN vay không phụ thuộc vào việc DN thuộc lĩnh vực nào, có thuộc nhóm ưu tiên hay không ưu tiên. Ông Tiến cho biết một trong các nguyên nhân chính khiến DN ít vay được vốn là phương án kinh doanh của DN không khả thi nên khi xét hồ sơ, NH khó có thể cho vay. Trong khi đó, dự án bất động sản lại rất có thể được vay. Mới đây MB cho một DN vay vốn xây khách sạn. Họ đưa ra phương án khả thi, dịch vụ có nhiều tiềm năng thu lợi nhuận, khả năng trả nợ cao, vì vậy NH vẫn cho vay. Ông khẳng định: “Trong hồ sơ vay, phương án kinh doanh là quan trọng nhất”.

Nếu có phương án kinh doanh khả thi, DN có thể tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng. Ảnh: HTD

Doanh nghiệp chờ lãi giảm thêm

Đại diện Vietcombank cho biết hiện nay NH cũng có những gói vay lãi suất chỉ 13%-14%. Tuy nhiên, ở mức lãi suất này DN cũng không muốn vay. Bởi vì vấn đề là họ vay để làm gì, sức mua của thị trường thấp, họ làm ra sản phẩm bán cho ai bây giờ?

PGS-TS Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ Quốc gia, cho rằng không thể nghe vài DN than khó vay rồi gọi là số đông được. Có bao nhiêu DN không vay được? Vì sao không vay được? Điều quan trọng là phương án vay thế nào. Ngay cả việc DN giải thể cũng là ít so với nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, chúng ta không nên hốt hoảng trước những thông tin này. Đó là bài toán trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế hiện nay không tránh khỏi.

“Trước khi NH Nhà nước hạ trần lãi suất cho vay xuống 15%, đã có rất nhiều NH cho vay 14% và nhiều DN đã vay được” - ông Ngân nói.

Có vốn cũng không làm được gì

Tôi chưa nghe DN nào trong hội than phiền về việc thiếu vốn hay việc khó vay vốn NH.

Các DN dệt may xuất khẩu mà tôi biết thì đã có nguồn tài chính ổn định, kế hoạch sản xuất, xuất khẩu ổn định. Các DN ngành may thường chỉ đi vay khi cần đầu tư mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, xét tình hình xuất khẩu hai, ba năm qua thì hiện không có DN nào mở rộng cả nên cũng chưa có nhu cầu vay vốn.

Ông PHẠM XUÂN HỒNGChủ tịch Hội Dệt may thêu đan TPHCM

DN có lợi nhuận thì nên cho vay

Một trong các điều kiện tiên quyết đi vay là phải có tài sản để thế chấp. Nhưng nhiều DN không có được điều kiện này, hoặc có tài sản nhưng đã thế chấp vay vốn lâu nay, nay cần thêm vốn nhưng không còn tài sản nào để thế chấp nữa.

DN có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, hiệu quả thì tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn. NH nên xem xét DN nào có mảng kinh doanh cốt lõi tạo ra doanh thu và lợi nhuận thì ưu tiên hỗ trợ cho DN đó vay. Cần tư vấn cho DN giải pháp để DN kết nối với NH, hai bên gắn kết với nhau nhiều hơn.

Ông ĐOÀN ĐÌNH QUỐCChủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM

YÊN TRANG - TÚ UYÊN


Nguồn tin: phapluattp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 16


Hôm nayHôm nay : 16061

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 374344

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29792042

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên