03:11 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kế toán - Tài chính - Accountant - Financial » Tài chính - Ngân hàng

Dịch vụ ngân hàng: Khách hàng mù mờ về phí

Thứ bảy - 13/09/2014 20:10
Ảnh không minh họa

Ảnh không minh họa

Trong khi nhiều khách hàng tiếp tục phản ảnh về những bất cập trong các loại phí ngân hàng (NH), các NH khẳng định đã thông báo rõ cho khách hàng và đưa phí cạnh tranh.

Hơn nữa các NH không độc quyền về dịch vụ nên các mức phí đưa ra đã rất cạnh tranh. Khảo sát tại bốn NH gồm TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB), TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), DongA Bank và Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) cho thấy nhiều loại phí được NH triển khai khác nhau.

Mỗi NH có chính sách phí khác nhau

Các NH VCB, ACB, DongA Bank đều miễn phí phát hành thẻ, phí duy trì số dư tài khoản là 50.000 đồng. Riêng ACB số dư tài khoản là 100.000 đồng. Ngược lại, BIDV thu phí phát hành thẻ là 55.000 đồng và phí duy trì thẻ là 50.000 đồng, chưa kể phí thường niên là 33.000 đồng.

Người dân rút tiền tại ATM ở Khu công nghiệp Long Thành, Đồng Na
Người dân rút tiền tại ATM ở Khu công nghiệp Long Thành, Đồng Na

Một khoản phí mà nhiều khách hàng bức xúc nhất là phí rút tiền từ ATM. Theo các chủ thẻ, phí rút tiền mặt không cao nhưng NH tăng thu phí giao dịch này bằng cách giới hạn số tiền tối đa cho phép rút ở mỗi lần giao dịch.

Anh Đào Việt Cường phản ảnh: “Muốn rút 5 triệu đồng tại ATM tôi phải chia ba lần rút, mỗi lần rút bị tính phí 1.000 đồng. Một mình tôi thì không bao nhiêu, nhưng nhiều người rút, nhiều lần thì số tiền phí này cũng khá lớn”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, VCB và BIDV hiện áp mức phí rút tiền nội mạng là 1.100 đồng/giao dịch, ngoại mạng 3.300 đồng/giao dịch. Hạn mức mỗi lần rút của VCB trên ATM không quá 3,5 triệu đồng. DongA Bank hạn mức mỗi lần rút 10 triệu đồng, miễn phí tại ATM và tại quầy và POS thu phí 0,055% tổng số tiền rút, tối thiểu 5.500 đồng, tối đa 990.000 đồng. ACB miễn phí rút tiền nội mạng, ngoại mạng thu 0,03%, tối thiểu 15.000 đồng, tối đa 1 triệu đồng, phí chuyển khoản 0,01%, tối thiểu 15.000 đồng, tối đa 500.000 đồng.

VCB áp dụng chính sách chuyển tiền 3.300 đồng/giao dịch đối với cả hai hình thức chuyển tiền nội mạng và ngoại mạng. BIDV áp dụng mức phí cao hơn, chuyển khoản cùng hệ thống sẽ áp dụng mức phí 0,05%, tối thiểu 2.000 đồng/giao dịch; khác hệ thống, cùng thành phố được miễn phí, ngoài thành phố áp dụng 0,01-0,05%, số tiền dao động 10.000-500.000 đồng.

Hầu hết NH đều thu phí nộp tiền mặt thực hiện khác tỉnh với nơi mở tài khoản 0,03%, tối thiểu 10.000 đồng, tối đa 1 triệu đồng. Các NH cũng áp dụng tính phí chuyển khoản theo vùng: chuyển khoản cùng hệ thống, cùng tỉnh không mất phí; cùng hệ thống, khác tỉnh mất phí 9.000 đồng/giao dịch. Chuyển khoản khác hệ thống, cùng tỉnh tính phí 0,035%/giao dịch, mức phí dao động 20.000 - 1 triệu đồng tùy theo số tiền chuyển đi.

Nên cân nhắc thu

Không ít bạn đọc thắc mắc hầu hết NH miễn phí in sao kê phát sinh tại NH trong thời gian ngắn, riêng DongA Bank thu 5.500 đồng/tháng, phí in 10 giao dịch gần nhất trên ATM 550 đồng/lần, phí cấp lại mã số PIN 11.000 đồng/lần. Đại diện các NH thừa nhận một số NH miễn phí dịch vụ này nhưng lại thu dịch vụ khác, ngược lại không ít NH thu phí cao hơn mức bình quân nhưng bù lại chất lượng dịch vụ tốt. Khách hàng có quyền từ chối nếu thấy giá dịch vụ không hợp lý với nhu cầu của mình.

Ông Nguyễn Thanh Toại, Phó tổng giám đốc ACB, cho rằng phản ứng của khách hàng trước tình trạng thu phí hiện nay là bình thường do không quan tâm tìm hiểu kỹ, dù các phí này đã được thông báo đầy đủ. Trong khi đó, khách hàng có nhiều cơ hội để chọn lựa các dịch vụ này bởi các NH cũng không độc quyền dịch vụ nào, cạnh tranh giữa các NH làm mức phí của các NH ở mức hợp lý của nó. “Người mua hàng có trách nhiệm phải xem xét món hàng, giá trị sử dụng cũng như chi phí thực hiện giá trị sử dụng đó”, ông Toại nói.

Theo TS Trần Vinh Dự, ngoài chức năng đầu tư (gửi tiền tiết kiệm, hưởng lãi suất), NH cũng là kênh giữ tiền để giúp người dân giao dịch dễ dàng hơn. Và để phục vụ người tiêu dùng tốt, NH phải thu phí để đầu tư. Nhưng thu phí sao cho người dân cảm thấy không bị phiền toái, dù các khoản phí này không đáng bao nhiêu. Thay vì chạy đua lãi suất huy động cao, các NH có thể tính toán lại chi phí hoạt động để không phải đi thu phí tủn mủn như hiện nay. “Với quy định số dư tối thiểu trong tài khoản mà không tính lãi suất, các NH cũng đã thu phí một cách tinh vi từ khách hàng rồi, đâu cần phải tận thu các khoản phí nhỏ nhặt khác”, ông Dự nói.

* Ngày 5/9, tôi ra một NH để chuyển cho anh tôi số tiền 80 triệu đồng cũng cùng hệ thống, tôi chịu phí chuyển là 54.000 đồng. Sau đó một ngày tôi có nhận tin nhắn qua điện thoại bị trừ trong tài khoản 11.000 đồng tiền quản lý số dư, sau đó ba ngày anh tôi rút tiền ra cũng bị tốn thêm 20.000 đồng phí rút tiền. Như vậy có phải là tận thu của khách hàng không?

NGUYỄN DŨNG (nguyendung...@...)

* Cứ tới đầu tháng thấy anh chị em công nhân xếp hàng dài để lấy lương là thấy thương cho họ quá!... Dịch vụ thì chưa phát triển hết, nhu cầu thì rất lớn... không lo tập trung phát triển, cứ lo thu và thu...

PHÚC (khibinhminhden...@...)

* Nhà nước khuyến khích trả lương qua tài khoản, tiền của tôi nằm trong tài khoản, nếu muốn tiêu xài thì tôi phải rút. Giờ NH tính phí của tôi, giới hạn mỗi lần rút. Trong khi nếu tiền nằm trong tài khoản, NH có tiền với lãi suất thấp.

Giao dịch không tiền mặt là văn minh, xu hướng của quốc tế. Nhưng tại sao NH không tính những cái lợi để san sẻ với người tiêu dùng?

BẠCH THƯ (bachthu...@...)

 

Theo Như Bình/ Tuổi trẻ

================================


Nguồn tin: Zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60


Hôm nayHôm nay : 1698

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 377041

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29794739

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên