14:38 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội » Sức khỏe - Giới tính

Bệnh nhân “ngồi viện” chứ chưa được “nằm viện”!

Thứ hai - 14/01/2013 22:40
Ảnh minh họa từ internet

Ảnh minh họa từ internet

Bác sĩ Lê Hoàng Minh - giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - đã nhìn nhận như vậy với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khi bà “vi hành” đến nhiều khoa, phòng của bệnh viện sáng 14-1.
 

 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm và tặng quà cho bệnh nhi ung thư - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Bộ trưởng đã đến các khu khám bệnh, khu phát thuốc đặc trị, khoa chẩn đoán hình ảnh, khu điều trị nội trú bệnh nhân... và tận mắt chứng kiến "cảnh xưa như cũ”. Những gương mặt mệt mỏi vì bệnh nan y vì phải vất vả, chờ đợi khám bệnh từ 4g-5g sáng, vì phải chen chúc nhau mấy chục người trong phòng bệnh nội trú chưa đến 20m2...

Dù đã nhiều lần đến Bệnh viện Ung bướu TP nhưng bà Tiến vẫn tỏ ra ngạc nhiên khi thấy hành lang, cầu thang của bệnh viện, các ghế đá ngoài sân có quá nhiều người chen chúc nằm ngồi, với lỉnh kỉnh chăn, mùng, giỏ xách. Thấy nơi nào tổ chức chưa hợp lý, chưa thuận tiện cho bệnh nhân đi khám bệnh, lãnh thuốc… là bộ trưởng hỏi ngay lãnh đạo bệnh viện “sao lại làm thế này?”.

Bệnh viện đã cố gắng hết sức!

Báo cáo với bộ trưởng về việc thực hiện chỉ thị 05 của Bộ Y tế về nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như thực hiện các biện pháp giảm tải năm 2012, bác sĩ Lê Hoàng Minh nói cách đây một năm khi bộ trưởng đến thăm, bệnh nhân phải nằm 3-4 thậm chí 5 người/giường. Còn nay tình trạng quá tải bệnh nhân nội trú đã giảm được khoảng 20% (từ 1.700-1.800 bệnh nhân nội trú xuống còn 1.400 bệnh nhân/tháng), riêng bệnh nhân ngoại trú chưa giảm được bao nhiêu.

Theo Bệnh viện Ung bướu TP, năm 2012 số bệnh nhân ở địa phương khác đến khám chữa bệnh tại bệnh viện lên tới 78% (tổng số bệnh nhân khám trong năm 2012 là 372.333 lượt), trong khi năm 2011 chỉ 50-60%.

Để giảm áp lực quá tải bệnh nhân, bệnh viện đã đưa ra nhiều giải pháp tổ chức lấy số khám bệnh tự động, khám bệnh sớm từ 6g sáng; làm xét nghiệm và cận lâm sàng thông tầm; tổ chức đăng ký khám bệnh qua tổng đài 1080; tăng cường thêm bác sĩ khám bệnh; mở phòng khám vệ tinh tại Bệnh viện Q.Bình Thạnh; khám ngoài giờ thứ bảy và chủ nhật; tổ chức chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối tại nhà.

Ngoài ra, bệnh viện còn hợp tác với Bệnh viện 175 để tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện 175... Về lâu dài, bệnh viện cũng đã có đề án giảm tải bằng việc mở năm bệnh viện vệ tinh tại Khánh Hòa, Bình Định, Đồng Nai, Cần Thơ và Kiên Giang; xây mới khu khám, chẩn đoán kỹ thuật cao và xây dựng mới bệnh viện ung bướu 1.000 giường (cơ sở 2) trên diện tích đất 6ha ở Q.9.

Bao giờ mới giống phòng chờ...sân bay?!

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Kim Tiến tỏ ra rất sốt ruột. Bà nói với ông Huỳnh Văn Biết - phó giám đốc Sở Y tế TP: “Các anh phải làm nhanh lên. Tiền có rồi, để lâu sốt ruột quá. Tôi thấy nhà hàng, trung tâm thương mại, cầu, đường cao tốc được xây dựng mới rất hiện đại mà để một bệnh viện thế này, rất tội bệnh nhân”.

Bà Tiến đề nghị Sở Y tế quan tâm, làm sao để khu khám, chẩn đoán kỹ thuật cao được xây dựng khang trang, hiện đại. Nơi chờ khám bệnh của bệnh nhân phải có máy lạnh, ghế ngồi như phòng chờ ở sân bay…

Bộ trưởng cũng ghi nhận những nỗ lực trong việc tìm kiếm các giải pháp giảm tải và bước đầu đã đạt những kết quả nhất định, có giảm bớt áp lực quá tải của bệnh viện. Tuy nhiên, bộ trưởng đề nghị bệnh viện phải tuyển thêm bác sĩ vì cả bệnh viện chỉ có 200 bác sĩ là quá ít so với số lượng bệnh nhân và số giường nội trú.

Bà cũng đề nghị cần mở thêm nhiều bàn khám, phòng khám. Với số lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày lên tới 1.500 lượt cần phải có 20-25 bàn khám, chứ chín bàn khám như hiện nay là quá ít; bố trí khám vào buổi chiều cho bệnh nhân đăng ký khám bệnh qua điện thoại 1080 để giảm bớt quá tải buổi sáng; chú ý cải tiến quy trình khám chữa bệnh cho khoa học.

Đặc biệt, bà Kim Tiến rất quan tâm đến việc sắp xếp, bố trí nơi ở cho thân nhân bệnh nhân. Bà đề nghị cần có giải pháp về vấn đề này “chứ không thể để thân nhân người bệnh nằm ngồi nhếch nhác, chăn chiếu đầy ngoài sân, ngoài hè như thế này”.

Theo LÊ THANH HÀ (TTO)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53


Hôm nayHôm nay : 9194

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 270486

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30119046

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên