21:41 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư » Quản trị doanh nghiệp

2. Vừa có kế toán trưởng, vừa có trưởng phòng kế toán được không? - Đỗ Gia Luật / Nghiệp vụ kế toán

Thứ năm - 24/01/2019 10:32
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hien.lawyer2015@gmail.com

Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hien.lawyer2015@gmail.com

(Chinhphu.vn) – Theo quy định của pháp luật kế toán thì kế toán trưởng trong doanh nghiệp có toàn bộ quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật kế toán để tổ chức thực hiện công tác kế toán trong doanh nghiệp.


Qua Hệ thống tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty Điện lực Bạc Liêu đề nghị giải đáp: Kế toán trưởng là một chức danh công việc (có thể thuê), vậy Công ty đã có có kế toán trưởng, nay bổ nhiệm thêm chức danh trưởng phòng kế toán có đúng không?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời như sau:

Luật Kế toán số 88/2015/QH13 (Khoản 1 Điều 53) quy định kế toán trưởng là người đứng đầu bộ máy kế toán của đơn vị, có nhiệm vụ tổ chưc thực hiện công tác kế toán trong đơn vị kế toán.

Theo đó, tất cả các doanh nghiệp đều phải bố trí kế toán trưởng trừ các doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (Điều 20 Nghị định số 174/2016/NĐ-CP ngày 30/12/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Kế toán).

Việc bố trí người làm kế toán trưởng có thể được thực hiện dưới hình thức bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc thuê dịch vụ kế toán trưởng của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ kế toán.

Để thực hiện được vai trò là người đứng đầu bộ máy kế toán của đơn vị kế toán, Luật Kế toán cũng đã quy định kế toán trưởng phải có các tiêu chuẩn và điều kiện về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, về kinh nghiệm thực tế để giúp cho việc tổ chức công tác kế toán tại đơn vị kế toán tuân thủ đúng quy định của pháp luật về kế toán.

Đồng thời, ngoài các trách nhiệm tại Điều 55 của Luật thì kế toán trưởng trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ còn có nhiệm vụ giúp người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán giám sát tài chính tại đơn vị kế toán. Theo đó, kế toán trưởng tại các doanh nghiệp này có quyền yêu cầu các bộ phận liên quan trong đom vị kế toán cung cấp đầy đủ, kịp thời tài liệu liên quan đến công việc kế toán và giám sát tài chính của kế toán trưởng.

Pháp luật kế toán hiện hành không có bất kỳ quy đinh nào về chức danh trưởng phòng kế toán của đơn vị kế toán (tiêu chuẩn, điều kiện, trách nhiệm và quyền hạn) và cũng không quy định trưởng phòng kế toán là người đứng đầu bộ máy kế toán của đơn vị kế toán nên không có quy định về bổ nhiệm trưởng phòng kế toán của các đơn vị kế toán.

Như vậy, theo quy định của pháp luật kế toán thì kế toán trưởng trong doanh nghiệp có toàn bộ quyền và trách nhiệm theo quy định của pháp luật kế toán để tổ chức thực hiện công tác kế toán trong doanh nghiệp.

Chinhphu.vn
http://baochinhphu.vn

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - Sưu tầm

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 15985

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 374268

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29791966

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên