15:20 ICT Thứ năm, 18/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư » Quản trị doanh nghiệp

'Tiền khôn' và quyền lực của Việt Nam

Thứ tư - 07/03/2012 17:38
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nông sản là một thế mạnh và sẽ là "quyền lực" của Việt Nam trên trường quốc tế nếu cả Chính phủ, doanh nghiệp và người nông dân cùng chung sức.

 

Rất nhiều tiềm năng để phát triển" và "rót vốn vào nông nghiệp và chế biến nông sản" là không hề sai. Đó là nhìn nhận chung của nhiều chuyên gia kinh tế và cả các doanh nhân điều hành các công ty gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực này.

Thế mạnh nông sản

Trên bình diện vĩ mô, hiện các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực chế biến nông sản và thực phẩm không thể tách khỏi ảnh hưởng của tình hình thế giới. Khó khăn về kinh tế còn kéo dài chắc chắn sẽ tác động tiêu cực tới các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Tuy thế, theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Công ty Cà phê Trung Nguyên, một trái đất với hơn 7 tỉ dân sẽ có nhu cầu lương thực rất lớn. Xu hướng trong nhiều năm cho thấy, nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong tình hình khủng hoảng lương thực. Bởi thế, theo quan điểm của ông Vũ, hiện nay và giai đoạn tới phải tư duy thiết kế lại, vận hành lại cơ cấu kinh tế. Nếu thế giới cần "thiết kế lại, vận hành lại" thì Việt Nam càng cần đẩy nhanh phát triển nông nghiệp, hiện đại hóa sản xuất kinh doanh hơn. Xu hướng sử dụng nông sản làm năng lượng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ nông sản gia tăng. Việt Nam là nước có 80% dân số làm nông nghiệp. Do vậy, nếu Việt Nam chú trọng đầu tư vào nông nghiệp một cách căn cơ và bài bản thì cơ hội để người nông dân làm giàu là hoàn toàn trong tầm tay.

Hiện Việt Nam đang giữ vị trí cao trên thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, tiêu, điều, cao su... Nhiều loại trái cây, rau củ, hoa… cũng đang tiến ra nhiều thị trường nước ngoài. Theo cách nhìn của ông Vũ, nông nghiệp là quyền lực thật sự của Việt Nam nếu chúng ta có tư duy đúng, có ý chí thực hiện, có quốc sách về nông nghiệp. Ông Vũ lập luận rằng, thấy được xu hướng phát triển của một lĩnh vực có tiềm năng kinh tế thì các nhà đầu tư, những người muốn khởi nghiệp, nên mạnh dạn đầu tư cho nông nghiệp với cái nhìn toàn cầu, dù đó chỉ là sản xuất sản phẩm nhỏ, bình thường nhất.

Đồng tiền khôn: Đầu tư vào nông nghiệp

Khởi nghiệp từ năm 1996 với việc đầu tư khá nhiều tiền xây dựng chuỗi quán cà phê Trung Nguyên để mọi người thưởng thức cà phê có thương hiệu, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chứng minh, nếu có chiến lược xây dựng thương hiệu tốt thì Trung Nguyên hoàn toàn có thể cạnh tranh với các công ty đa quốc gia có cửa hàng cà phê khắp thế giới hoặc thương hiệu đa quốc gia nổi tiếng về cà phê. Có những lúc khó khăn, ngưng trệ khi thị trường Việt Nam xuất hiện các đối thủ nước ngoài có hình ảnh quá lớn trong lĩnh vực cà phê thế giới, nhưng ngoài sự say mê, còn có niềm tin nên ông Vũ vẫn không từ bỏ đầu tư vào sản xuất, kinh doanh cà phê. Những nỗ lực tiếp tục nhân rộng các quán cà phê trong nước và thành lập hệ thống quán Trung Nguyên ở nước ngoài đã gặt hái thành công. Hiện quán cà phê Trung Nguyên đã có mặt ở Singapore, Nhật, Thái Lan và Trung Nguyên bắt đầu chinh phục thế giới khi đưa sản phẩm cà phê vào các thị trường cạnh tranh như Trung Quốc, hệ thống siêu thị lớn như E-mart (Hàn Quốc), Costco (Mỹ).

Dù dự đoán năm nay sản xuất kinh doanh sẽ khó khăn, nhưng những nhà đầu tư vào nông nghiệp kể trên đều hy vọng Chính phủ sẽ có những chính sách tạo động lực cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn, làm cho những người còn đang chưa biết dùng tiền nhàn rỗi đầu tư vào đâu cũng sẽ thấy đầu tư vào nông nghiệp là hợp lý.Một doanh nhân cũng đổ hết tâm sức vào nông nghiệp và tin tưởng đầu tư vào nông nghiệp không bao giờ sai, đó là ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang. Thế mạnh của công ty về thuốc bảo vệ thực vật, hạt giống và đội ngũ kỹ sư nông nghiệp hùng hậu là cơ sở thuận lợi cho An Giang khai thác toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất - chế biến - kinh doanh gạo. Trong khoảng 5 năm gần đây, tốc độ tăng doanh thu và lợi nhuận trung bình hàng năm của công ty luôn trên 30%. Bảo vệ thực vật An Giang đang trong quá trình xây dựng và thực hiện tầm nhìn chiến lược lâu dài: vào năm 2015 sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ nông nghiệp hàng đầu với tiêu chí luôn hướng đến người nông dân và cùng người nông dân ra đồng; sẽ trở thành một tập đoàn kinh tế phối hợp theo chiều dọc với nhiều mảng kinh doanh từ cung cấp hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ nông nghiệp, đến kinh doanh gạo và các nông phẩm khác. Công ty sẽ có thương hiệu gạo riêng dành cho xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

vcci.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61


Hôm nayHôm nay : 12779

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 255538

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30104098

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên