09:47 ICT Thứ năm, 18/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư » Quản trị doanh nghiệp

Thúc đẩy các dự án điện phục vụ phát triển kinh tế-xã hội

Thứ hai - 14/03/2011 08:59
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hôm nay 12/3, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch điện VI đã họp kiểm điểm công tác triển khai, tháo gỡ các vướng mắc nhằm thúc đẩy các dự án điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

 

 

Ảnh: Chinhphu.vn

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến nay công tác quy hoạch, xây dựng các cơ chế phát triển chung cũng như thực hiện cân đối nhu cầu điện đã cơ bản theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Khởi công, đưa vào hoạt động nhiều dự án điện

Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch điện VII) đã hoàn thành công tác thẩm định đề án. Quy hoạch dài hạn phát triển các nhà máy điện hạt nhân và thực hiện dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân đầu tiên đã hoàn thành nghiên cứu đề án số 6.

Các Trung tâm điện lực mới bổ sung trong Quy hoạch điện VI đã hoàn thành thẩm định phê duyệt theo đề xuất của các địa phương như Phú Quốc, Bạc Liêu, Quảng Trị,…

Tổng hợp báo cáo từ các chủ đầu tư dự án nguồn cho biết, một số dự án đang tiến triển tích cực hơn như Nhiệt điện Hải Phòng I, Cẩm Phả I có thể phát điện vào quý II/2011; Quảng Ninh I sau khi xử lý sự cố đang vận hành với công suất 230-260 MW.

Các dự án Mạo Khê, Vũng Áng I, Nhơn Trạch II, Sơn Động, Vĩnh Tân II, Duyên Hải I, Long Phú I,… cũng lần lượt được kiểm điểm, đánh giá tiến độ thực hiện với các mức độ đáp ứng khác nhau.

Trong năm 2011, một loạt các dự án nhiệt điện dự kiến sẽ khởi công như Mông Dương I, Duyên Hải 3, Thăng Long,... 8 dự án BOT đã được chỉ định chủ đầu tư và đang trong các quá trình đàm phán, chuẩn bị, ký kết hợp đồng đầu tư, 3 dự án đang đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư.

Về tình hình thực hiện các dự án lưới điện, nhìn chung đáp ứng được tiến độ phát điện từ các dự án nguồn, đặc biệt là lưới điện đồng bộ thủy điện Sơn La, đồng bộ các Trung tâm nhiệt điện, lưới điện giải tỏa công suất Tây Nguyên và Nam Lào.

Bên cạnh đó, các thành viên Ban chỉ đạo đã đánh giá, phân tích về một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc làm chậm tiến độ ở một số dự án nguồn, dự án lưới. Nguyên nhân chủ yếu là việc nhà thầu không tập trung đủ nhân lực, công tác chuẩn bị các loại vật tư dự phòng, phụ tùng thay thế còn thiếu, công tác bố trí vốn, giải ngân còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều khó khăn…

Tháo gỡ đồng bộ các vướng mắc

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ tính cấp thiết của việc xây dựng kết cấu hạ tầng điện nhằm cung ứng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong giai đoạn hiện nay cũng như thời gian tới.

“Ngành điện đang trong một năm có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhiều mặt, nên phải tính toán, chuẩn bị các bước đi, thực hiện cân đối nhu cầu điện hết sức chu đáo, phù hợp mới đảm bảo yêu cầu, đòi hỏi mới của tình hình KTXH”, Phó Thủ tướng nói.

Trong công tác quy hoạch, Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan đẩy nhanh việc xây dựng các quy hoạch, bổ sung các nhu cầu, điều kiện mới. Đẩy nhanh đầu tư cơ sở hạ tầng các trung tâm điện lực dùng chung. Phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư giải quyết một số vấn đề để đẩy nhanh tiến độ cấp phép, có kế hoạch ưu tiên, tháo gỡ tối đa cho các dự án đầu tư nguồn của khu vực tư nhân.

Trong triển khai thi công, tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án nhiệt điện còn vướng mắc, chậm tiến độ như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cẩm Phả, kiên quyết xử lý các trường hợp nhà thầu yếu, cố tình vi phạm hợp đồng.

Bộ Tài chính xem xét xử lý hoặc đề xuất xử lý một số vấn đề về tài chính, vốn ở một số dự án khó khăn cũng như công tác tái định cư, đền bù giải phóng mặt bằng hiện nay. Ngân hàng Nhà nước chủ trì, chỉ đạo các ngân hàng nghiêm túc thực hiện các cam kết vốn với các chủ đầu tư dự án./.

Nguyên Linh

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41


Hôm nayHôm nay : 9164

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 251923

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30100483

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên