02:25 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư

Sẽ giám sát chặt hơn các giao dịch chứng khoán bất thường

Thứ ba - 04/01/2011 15:47
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

HNX cho biết đã nâng cấp hệ thống giám sát giao dịch và cập nhật 21 tiêu chí phát hiện các giao dịch bất thường Trao đổi với báo chí trước thềm năm 2011, đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết năm nay sẽ tiếp tục công tác giám sát chặt chẽ hơn nữa các hiện tượng thao túng giá, đảm bảo công bằng, minh bạch trên thị trường.

  NGUYỄN HOÀNG
04/01/2011 14:37 (GMT+7)

 

Website của HNX đã được nâng cấp và cung cấp nhiều thông tin hơn cho nhà đầu tư

 
Theo ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc HNX, vừa qua hàng loạt quyết định xử phạt mạnh tay với các hiện tượng thao túng giá cho thấy cơ quan quản lý đã phát đi tín hiệu sẽ làm quyết liệt hơn. 
 
Vài tháng cuối năm 2010, thị trường đã chứng kiến dồn dập các sự kiện đáng chú ý liên quan đến công tác giám sát, xử lý các vi phạm trên thị trường, đặc biệt là các hiện tượng thao túng giá cổ phiếu. Sự kiện ghi dấu ấn về chuyển biến lớn phải kể đến là vụ bắt tạm giam hàng loạt cá nhân có liên quan tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Viễn Đông (DVD), phạt nhiều trăm triệu đồng với các trường hợp thao túng giá HTV, AMV...
 
Thực tế hiện tượng tăng giá bất thường, khó lý giải diễn ra không hiếm. Đối với nhà đầu tư, gần như tất cả các diễn biến giá cổ phiếu kịch trần liên tục, tăng giá ngược với thị trường, tăng giá ở các cổ phiếu không có nền tảng cơ bản đủ hấp dẫn... đều được xem là có yếu tố thao túng giá. 
 
Nếu căn cứ vào các diễn biến đó, có thể kể ra hàng chục trường hợp làm giá mười mươi. Trong con mắt của nhà đầu tư, các vụ việc được xử lý lại khá “hẻo”, chưa kể nhiều vụ xử quá nhẹ khiến thị trường có cảm giác cơ quan quản lý bất lực.
 
Theo thông tin từ HNX, các giao dịch bất thường đó đều được bộ phận giám sát đưa vào diện theo dõi. Tuy nhiên, từ theo dõi đến việc khẳng định hiện tượng làm giá, tập hợp các bằng chứng để kết luận là cả một vấn đề lớn. Mặt khác, việc theo dõi cần một khoảng thời gian đủ dài, tiến hành nhiều bước tiếp theo chứ không thể căn cứ vào duy nhất diễn biến giá.
 
Ông Nguyễn Vũ Quang Trung, Phó tổng giám đốc HNX, cho biết từ giữa năm 2010, Sở đã nâng cấp hệ thống giám sát giao dịch với cổ phiếu niêm yết, cập nhật 21 tiêu chí với các giao dịch bất thường. 
 
Điểm nổi bật trong hoạt động giám sát năm 2010 là Sở đã thực hiện tốt công tác giám sát tin đồn, kịp thời phát hiện và báo cáo tin đồn liên quan đến các vụ việc lớn trên thị trường như trường hợp vi phạm chào mua công khai cổ phiếu VTV, giao dịch bất thường AAA, giao dịch thâu tóm DHT… Sở đã kịp thời tiến hành lập báo cáo khi có diễn biến bất thường và yêu cầu doanh nghiệp công bố thông tin, đảm bảo tính công khai, minh bạch trên thị trường.
 
Hoạt động giám sát tuân thủ, giám sát dấu hiệu bất thường vẫn được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Đối với thị trường niêm yết, việc đưa phần mềm giám sát nâng cấp vào hoạt động, chất lượng công tác giám sát đã được cải thiện đáng kể. Sở đã yêu cầu công ty niêm yết giải trình, công bố thông tin đối với 33 trường hợp cổ phiếu tăng trần, giảm sàn nhiều phiên liên tiếp; 196 trường hợp vi phạm giao dịch cổ đông nội bộ và người có liên quan, thực hiện giám sát bất thường, báo cáo 228 trường hợp nghi vấn có dấu hiệu giao dịch bất thường thuộc 104 mã chứng khoán…
 
Riêng với công tác công bố thông tin, HNX cho biết do số lượng công ty niêm yết và đăng ký giao dịch tăng mạnh khiến khối lượng thông tin cần xử lý đã tăng gấp đôi năm 2009. Năm 2010, Sở đã triển khai xây dựng quy chế công bố thông tin hướng dẫn công bố thông tin theo quy định tại Thông tư 09, tổ chức tập huấn công bố thông tin cho thành viên, tổ chức niêm yết/đăng ký giao dịch…Công tác công bố thông tin của các doanh nghiệp đã được cải thiện, số lượng vi phạm giảm dần qua các kỳ báo cáo. Phần mềm cung cấp thông tin “datafeed” giúp cải thiện đáng kể về hiệu quả của việc cung cấp thông tin thay vì phương pháp qua e-mail trước đây.

Nguồn tin: VN Economy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61


Hôm nayHôm nay : 1108

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 376451

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29794149

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên