08:16 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư

Những ngân hàng đi ngược dòng lãi suất

Thứ hai - 29/11/2010 17:02
Những ngân hàng đi ngược dòng lãi suất

Những ngân hàng đi ngược dòng lãi suất

Eximbank và MB công bố lãi suất cho vay với mức tốt nhất chỉ còn 13,5% - 14%/năm, thấp hơn cả mức đầu vào hiện nay tại nhiều ngân hàng.

 

Những ngân hàng đi ngược dòng lãi suất
Những ngân hàng đi ngược dòng lãi suất
 

Eximbank và MB công bố lãi suất cho vay với mức tốt nhất chỉ còn 13,5% - 14%/năm, thấp hơn cả mức đầu vào hiện nay tại nhiều ngân hàng.

 

Tuần trước, Ngân hàng cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) công bố đồng loạt giảm 1% lãi suất cho vay đối với khách hàng doanh nghiệp, giảm tới 1,5% trong trường hợp khách hàng thuộc diện ưu tiên. Những đối tượng ưu tiên gồm khách hàng truyền thống, doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ có phương án sản xuất kinh doanh tốt…

Mức lãi vay thấp nhất của Eximbank chỉ còn 13,5% một năm, thấp hơn cả mức huy động đầu vào hiện nay của nhiều nhà băng (lên tới 15%). Đây là động thái được coi là "ngược dòng" với diễn biến hiện nay trên thị trường tiền tệ bởi hầu hết các nhà băng khác đều tăng lãi suất cả huy động và cho vay.

Một nhà băng khác cũng công bố chính sách “ngược dòng” lãi suất là Ngân hàng cổ phần Quân đội (MB). Nguồn tin từ nhà băng này cho biết, lãi suất cho vay đối với khách hàng ưu tiên phổ biến ở mức 14 -15% một năm, mức lãi suất này thậm chí còn thấp hơn cả mức cho vay ưu đãi tại một vài ngân hàng quốc doanh lớn. Tuy nhiên, mức lãi suất cho vay ưu đãi chỉ được áp dụng đối với các khoản vay ngắn hạn.

Đại diện của MB cho biết, nhà băng này đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu lợi nhuận của năm 2010 nên tháng cuối năm, mục tiêu được ưu tiên là gia tăng thị phần và sức ảnh hưởng. Về hiệu quả trên từng món vay, vị lãnh đạo này cho rằng, ngân hàng vẫn cân đối được mà không bị lỗ nhờ có nguồn huy động với lãi suất thấp từ trước đó. 

“Trong bối cảnh hiện nay, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp ‘ruột’ của mình cũng là một cách tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn trong thời gian sau này”, lãnh đạo của MB nói.

Trong khi đó, đại diện cấp cao của Eximbank cho biết, việc ngân hàng giảm lãi suất cho vay đồng loạt đối với doanh nghiệp chủ yếu phát đi một thông điệp với nội bộ nhà băng này. “Trong bối cảnh hiện nay, tìm mọi cách tiết giảm chi phí để có giá vốn tốt, tăng cường quản trị rủi ro là những yếu tố được đặt lên hàng đầu chứ không phải là chạy đua giành thêm khách hàng”, ông này nói.

Theo phân tích của vị lãnh đạo Eximbank, lãi suất cho vay tăng cao tiềm ẩn rủi ro rất lớn khi gia tăng tín dụng. Mức lãi suất đầu ra cao cũng kích thích nhân viên săn lùng khách hàng mới nhưng điều này là không có lợi với tình hình hiện nay. “Doanh nghiệp chấp nhận vay lãi suất cao có thể có mức độ rủi ro cao trong dự án kinh doanh. Còn những đơn vị có hiệu quả kinh doanh tốt, rủi ro thấp thì sẽ khó chấp nhận mức lãi vay cao”, ông này cho biết.

Đại diện từ Eximbank cũng tiết lộ, cho vay thấp nhưng ngân hàng vẫn thu được lợi ích nhờ mối quan hệ với khách hàng được tăng cường và tăng doanh thu từ các dịch vụ khác. Bên cạnh đó, lãi suất đầu vào của ngân hàng này cũng được tổng hòa từ nguồn cũ và mới nên mức bình quân vẫn cân đối được với đầu ra.

Phó chủ tịch hội đồng quản trị một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội cho biết, vào thời điểm cuối năm, nhu cầu vốn của doanh nghiệp thường tăng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát và lãi suất cùng gia tăng, thị trường tiền tệ hàm chứa nhiều bất ổn thì quản trị rủi ro nên được quan tâm hàng đầu. Cũng vì thế, các ngân hàng hạn chế cho vay bằng lãi suất cao hoặc sàng lọc khách hàng bằng điều kiện để cho vay với lãi suất thấp đều có lý.

“Cố cho vay thêm vài khách hàng thì lợi nhuận có thể thêm được một ít nhưng nếu bị rủi ro thì con số thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều. Đây là chưa kể đến rủi ro về mặt đạo đức phát sinh khi các doanh nghiệp quá đói vốn sẽ tìm cách vay bằng mọi giá”, ông này bình luận.

Theo Hoàng Ly

Vnexpress

Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 4453

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 379796

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29797494

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên