12:32 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư

Chứng khoán ngày 16/11: Bắt đáy cẩn trọng!

Thứ ba - 16/11/2010 16:42
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lực bắt đáy hôm nay không yếu, nhưng bị động. Người bán cũng không tháo hàng một cách hoảng loạn Xu hướng cắt lỗ nhẹ hôm nay vẫn được khuếch đại bởi lực cầu yếu giá thấp. Chiến thuật bắt đáy dần về ngưỡng 420 điểm được triển khai trên diện rộng khiến khối lượng tăng yếu.

LAN NGỌC
16/11/2010 15:36 (GMT+7)

 

Mức hỗ trợ 420 điểm có thể sẽ tiết lộ ý đồ thực sự của người cầm tiền

 
Hôm nay cũng không thấy sự hoảng loạn. Giá giảm là điều dễ đoán sau khi Vn-Index rơi xuống vùng dưới của kênh 420-470 điểm vốn được chia đổi bởi ngưỡng 440 điểm trong suốt hai tháng qua.
 
Có thể người bán nhận thấy rằng khoảng cách điểm số để Index rơi về vùng hỗ trợ “cứng” không bao xa. Cứ với tốc độ như ngày hôm qua, “nỗi đau” có thể chấm dứt vào giữa tuần.
 
Nói chung cách thức giảm điểm hôm nay quan trọng hơn mức độ giảm. Với tâm lý “thà một lần đau”, không ít nhà đầu tư mong muốn thị trường giảm luôn một lèo về 420 điểm để từ đó cầu mạnh lên.
 
Gần như toàn bộ phiên giao dịch hôm nay nằm trong tay người bán. Một vài thời điểm chỉ số dao động giật cục dưới ảnh hưởng của các giao dịch cá biệt từ nhóm blue-chip nhưng về tổng thể người mua giữ thế bị động.
 
Khoảng 77% khối lượng khớp lệnh là kết quả của lệnh bán khớp vào dư mua đã chứng tỏ vai trò của người bán. Chỉ số giảm dần nhưng không quá nhanh. Sàn HOSE đóng cửa có 72 mã giảm sàn và HNX là 56 mã. 
 
Nếu thống kê số lượng cổ phiếu giảm sàn có thể thấy một mối tương quan khá thú vị. Trong phần lớn đợt sụt giảm nghiêm trọng, tại thời điểm đáy, số lượng cổ phiếu giảm sàn thường rất lớn và tiếp theo đó là sự phục hồi kỹ thuật. Chẳng hạn ngày 20/10 vừa qua, sàn HOSE đóng cửa với 117 mã và HNX là 128 mã. Ngày 25/8 VN-Index chạm đáy 420 điểm với 152 mã sàn tại HOSE và 199 mã tại HNX. Đây có thể là một dấu hiệu của sự hoảng loạn và tháo chạy ồ ạt.
 
Hôm nay điều đó chưa xảy ra. Số giảm sàn không ghi nhận nhiều tại nhóm blue-chip. PVF, ITA là hai mã đáng kể nhất đóng cửa mức sàn. Trong đó PVF yếu hơn và khớp sàn từ sớm. Tuy nhiên cầu bắt sàn với cổ phiếu này cũng khá mạnh, khoảng 118.000 đơn vị, trong đó gần 69% là bên bán “nện” lệnh vào dư mua sàn. ITA bị trút hơn 258.000 giá sàn đợt đóng cửa.
 
Hoạt động bắt sàn và chặn mua sàn hôm nay khá nhộn nhịp nhưng giá không biến động lớn. Điều đó cho thấy lực bắt đáy vẫn rất cẩn trọng hoặc giải ngân từ từ, không đẩy giá lên. Thường thì người mua có thể giải ngân dần dần từ hôm nay cho đến lúc chạm mức 420 điểm nếu họ tin rằng ngưỡng này khó xuyên thủng hơn mức 440 điểm. 
 
Mức giảm trong hai phiên vừa qua về mặt kỹ thuật là khá nhanh, không có sự giằng co đáng kể nào. Rõ ràng người mua chờ đợi ở mức 420 điểm nhiều hơn. Cầu chờ phiên tháo chạy hoảng loạn là điều đã nói từ mấy hôm trước, nhưng cung lại cho thấy sự “gan lì” đáng kể. Khi người bán tháo hàng còn chọn giá thì thị trường chưa đạt ngưỡng rơi tột đỉnh của tâm lý sợ hãi.
 
Khối ngoại hôm nay cũng cắt lỗ khá nhiều, khối lượng bán tăng 22% so với hôm qua và đạt mức cao nhất trong vòng 37 phiên gần đây. Phía ngược lại, đội mua vào cũng gia tăng 33% khối lượng và 39% giá trị. Lượng vốn bỏ vào mua chiếm 22% giá trị khớp lệnh sàn HOSE, một tỉ trọng khá lớn.
 
Các mã được cắt lỗ mạnh nhất trong phiên này là BVH, HAG, ITA, SSI. Đây cũng là những mã khối ngoại kẹp khá nặng trong nhiều tháng trước khi hăm hở mua giá cao, thậm chí đua trần. Trong số này có lẽ BVH và DPM lỗ nặng nhất.
 
Lực mua mạnh bất ngờ của khối ngoại xuất hiện tại REE. Trên nửa triệu cổ phiếu được mua ròng là mức cao nhất trong vòng 43 phiên giao dịch. Khoảng 54% thanh khoản của REE hôm nay là nhờ khối ngoại mua vào. REE đóng cửa tăng 300 đồng/cổ phiếu.
 
Nhìn chung hôm nay nhịp độ giao dịch là khá chậm và trên phương diện kỹ thuật, lực cầu bắt đáy cũng chưa phải vội vàng gì. Chỉ cần một hai phiên nữa VN-Index sẽ gặp mức hỗ trợ cứng ở 420 điểm. Thị trường kỳ vọng một sự gia tăng mạnh hơn của thanh khoản nếu lực cầu bắt đáy thực sự mạnh.

Nguồn tin: VN Economy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 9406

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 286365

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30134925

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên