13:15 ICT Thứ ba, 23/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội » Pháp luật

Đỗ Trọng Hiền

04 chính sách nổi bật có hiệu lực từ giữa tháng 7/2017

Sau đây là 04 chính sách nổi bật về thuế, giáo dục… có hiệu lực từ giữa tháng 7/2017 (từ ngày 11 – 20/7/2017):

Tổng hợp điểm mới 12 Luật được thông qua trong tháng 6/2017

Tổng hợp điểm mới 12 Luật được thông qua trong tháng 6/2017

Để quý thành viên thuận tiện trong việc nắm bắt các nội dung mới của 12 Luật (được Quốc hội thông qua trong tháng 6/2017), nay NGHIEPVUKETOAN.VN xin được phép chia sẻ bài viết từ THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giới thiệu những bài viết liên quan đến các Luật này.

Tranh cãi về vụ cướp lại xe bị công an giữ

Tranh cãi về vụ cướp lại xe bị công an giữ

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, vừa chủ trì hội thảo lấy ý kiến đối với 18 bản án, quyết định dự kiến phát triển thành án lệ. Tại đây, một số bản án trong dự thảo đề xuất bị các chuyên gia pháp luật không đồng tình.

Một số điểm mới nổi bật của Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017

Một số điểm mới nổi bật của Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017

Ngày 20/6/2017, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV đã thông qua Luật số 12/2017/QH14 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự 2015 (sau đây gọi gọn là Bộ luật Hình sự sửa đổi 2017).

Tổng hợp điểm mới 12 Luật được thông qua trong tháng 6/2017

Tổng hợp điểm mới 12 Luật được thông qua trong tháng 6/2017

Để quý thành viên thuận tiện trong việc nắm bắt các nội dung mới của 12 Luật (được Quốc hội thông qua trong tháng 6/2017), nay THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giới thiệu những bài viết liên quan đến các Luật này.

Bộ luật dân sự 2005-2015 – NHỮNG SỰ THAY ĐỔI P6 - THÔNG BÁO TÌM KIẾM NGƯỜI VẮNG MẶT TẠI NƠI CƯ TRÚ,TUYÊN BỐ MẤT TÍCH, TUYÊN BỐ CHẾT

Bộ luật dân sự 2005-2015 – NHỮNG SỰ THAY ĐỔI P6 - THÔNG BÁO TÌM KIẾM NGƯỜI VẮNG MẶT TẠI NƠI CƯ TRÚ,TUYÊN BỐ MẤT TÍCH, TUYÊN BỐ CHẾT

HÔM NAY, HIỀN TIẾP TỤC CHIA SẺ VỚI CÁC BẠN VỀ NỘI DUNG CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ 2005 CHƯƠNG III – CÁ NHÂN – MỤC 5 – THÔNG BÁO TÌM KIẾM NGƯỜI VẮNG MẶT TẠI NƠI CƯ TRÚ,TUYÊN BỐ MẤT TÍCH, TUYÊN BỐ CHẾT

Nhiều con bạc nhảy lầu thoát thân khi cảnh sát đột kích

Nhiều con bạc nhảy lầu thoát thân khi cảnh sát đột kích

Thấy cảnh sát ập tới, ba con bạc ở Hà Tĩnh nhảy từ độ cao 4 m trên tầng hai xuống đất, nhưng bị thương và bắt giữ.

Quán Cafe Xin cảm ơn Chà

Chủ quán cà phê Xin Chào lại bị xử lý

Đặt thùng container làm nơi rửa ly, chủ quán cà phê Xin Chào bị địa phương áp dụng văn bản hết hiệu lực xử lý, buộc tháo gỡ công trình.

Trải lòng của chủ nợ chắp tay lạy người mượn hơn 5 tỷ

Trải lòng của chủ nợ chắp tay lạy người mượn hơn 5 tỷ

Bán đất hương hỏa và gom tiền của con cháu để cho chủ tiệm nữ trang vay, ông Long (ở Chợ Mới, An Giang) nhiều lần nghĩ đến chuyện tự tử vì bà Hồng bội tín, không trả nợ.

Ảnh không minh họa

Giải đáp một số câu lý thuyết môn Kỹ năng hành chính - Lớp Luật sư

Tham khảo! Giài đáp một số câu hỏi liên quan đến đề thi lý thuyết môn Kỹ năng giải quyết các Vụ án hành chính

Luật Tố tụng hành chính với việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện.

Khởi kiện vụ án hành chính là giai đoạn tố tụng đầu tiên của hoạt động tố tụng hành chính, phát sinh từ việc khởi kiện của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm do người hoặc cơ quan có thẩm quyền trong hoạt động quản lý nhà nước gây ra.

Ảnh không minh họa

Điều kiện về chủ thể của người khởi kiện trong vụ án hành chính

Người khởi kiện là thuật ngữ chỉ tư cách của cá nhân hay cơ quan, tổ chức khi tham gia tố tụng trong vụ án hành chính. Tại khoản 6 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2010 quy định: “Người khởi kiện là cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, việc lập danh sách cử tri”. Điều 5 cũng quy định: “Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình”.

Ảnh không minh họa

Quyền quyết định và tự định đoạt của người khởi kiện

Trong quá trình khởi kiện vụ án hành chính, pháp luật quy định cho người khởi kiện những quyền và nghĩa vụ nhất định, một trong những quyền rất quan trọng là quyền quyết định và tự định đoạt.

Ảnh không minh họa

Quyết định và hành vi hành chính: Đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính

Luật Tố tụng hành chính năm 2010, có hiệu lực từ ngày 01/7/2011, nhưng hiện nay vẫn còn nhiều người chưa hiểu đúng đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính. Thực tế cho thấy, việc xác định đúng đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính không phải là chuyện dễ dàng đối với người dân, kể cả công chức nhà nước. Vấn đề này, một mặt do hoạt động quản lý hành chính nhà nước hết sức đa dạng, phức tạp, nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều chủ thể được nhà nước giao quyền quản lý, cho nên các chủ thể này được quyền ban hành quyết định hành chính (QĐHC), hành vi hành chính (HVHC) để quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực và đơn vị cho nên rất đa dạng các loại QĐHC, HVHC; mặt khác, do nhận thức về QĐHC, HVHC xưa nay lại có nhiều cách hiểu khác nhau và chưa có sự thống nhất, do đó việc xác định đối tượng khởi kiện vụ án hành chính cũng gặp nhiều khó khăn.

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc cũng là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc là một loại quyết định đặc biệt thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính, được định nghĩa theo khoản 3 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2010: “… là văn bản thể hiện dưới hình thức quyết định của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức thuộc quyền quản lý của mình”.

Danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân cũng là đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính

Theo khoản 2 điều 28 Luật tố tụng hành chính thì khiếu kiện danh sách cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội, danh sách cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cũng là một trong những khiếu kiện thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính. Loại đối tượng này được quy định cụ thể tại Điều 26 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Điều 27 Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ảnh không minh họa

Quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh - Đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính

Một trong những loại quyết định dù không phải là quyết định hành chính nhưng vẫn là đối tượng khởi kiện trong vụ án hành chính, đó là Quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích về loại quyết định này để độc giả thấy rõ hơn.

Ảnh không minh họa

Thời hiệu khởi kiện trong vụ án hành chính

Thời hiệu khởi kiện là thời hạn mà cá nhân, cơ quan, tổ chức được quyền khởi kiện để yêu cầu Toà án giải quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện.

Ảnh không minh họa

Thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án nhân dân theo cấp Tòa án và theo lãnh thổ

Thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án là quyền hạn và trách nhiệm của Tòa án trong phạm vi chức năng của mình tiến hành xem xét, đánh giá và ra phán quyết đối với các đối tượng khởi kiện vụ án hành chính theo trình tự thủ tục tố tụng do pháp luật quy định nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện. Thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án gồm có 3 loại: thẩm quyền theo vụ việc, thẩm quyền theo cấp Tòa án và thẩm quyền theo lãnh thổ. Các loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo Điều 28 Luật tố tụng hành chính 2010 đã được trình bày ở các bài viết trước, phạm vi bài viết này chỉ đề cập đến thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính của Tòa án theo cấp Tòa án và theo lãnh thổ.

Ảnh không minh họa

Hình thức đơn khởi kiện vụ án hành chính

Khi thực hiện khởi kiện vụ án hành chính, cá nhân, cơ quan, tổ chức phải đáp ứng các yêu cầu về hình thức và trình tự của việc khởi kiện mà khởi đầu là phải có đơn khởi kiện. Đơn khởi kiện là thủ tục bắt buộc đối với mọi trường hợp khởi kiện.

Ảnh không minh họa

Quyền và nghĩa vụ của người khởi kiện trong giai đoạn khởi kiện vụ án hành chính

Ở các bài trước, Quý độc giả đã được giới thiệu và khái quát về các vấn đề cơ bản của tố tụng hành chính như điều kiện về chủ thể khởi kiện, đối tượng khởi kiện, thẩm quyền tòa án, thời hạn, thời hiệu khởi kiện… Bài viết này tiếp tục giới thiệu về quyền và nghĩa vụ của người khởi kiện trong giai đoạn khởi kiện vụ án hành chính. Giai đoạn khởi kiện ở đây được hiểu là quá trình kể từ khi người khởi kiện quyết định mình sẽ khởi kiện vụ án hành chính cho đến khi họ thực tế nộp đơn khởi kiện lên Tòa án. Trong giai đoạn này người khởi kiện có những quyền và nghĩa vụ nổi bật như sau:

Ảnh không minh họa

Thủ tục nộp đơn khởi kiện vụ án hành chính

Khởi kiện vụ án hành chính là việc cá nhân, cơ quan, tổ chức hoặc các chủ thể khác theo quy định của pháp luật tố tụng hành chính yêu cầu tòa án có thẩm quyền bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình hay của người khác, khi quyền lợi ích hợp pháp đó bị xâm phạm. Để khởi kiện vụ án hành chính, công dân phải làm đơn khởi kiện, kèm theo đơn là các tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho những yêu cầu của mình là có căn cứ và hợp pháp.

Ảnh không minh họa

Vấn đề trả lại đơn kiện trong tố tụng hành chính

Khi không đồng ý với một quyết định hành chính hay hành vi hành chính của cơ quan nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thì cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền gửi đơn khởi kiện đến Tòa án để yêu cầu giải quyết.

Ảnh không minh họa

Quyền khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện trong vụ án hành chính

Qua các bài viết trước, khi nhận đơn khởi kiện, xét thấy vụ việc và đơn khởi kiện đúng theo quy định của pháp luật thì Tòa án phải tiến hành thủ tục tiếp theo là thụ lý vụ án. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào nhận được đơn khởi kiện Tòa án có thẩm quyền cũng thụ lý vụ án, có những trường hợp Tòa án không chấp nhận thụ lý bằng việc trả lại đơn khởi kiện cho đương sự. Tại Điều 109 Luật Tố tụng hành chính có quy định về những trường hợp trả lại đơn khởi kiện trong vụ án hành chính như sau:


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 4 5 6 7 8  Trang sau
 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 53


Hôm nayHôm nay : 13168

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 333320

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30181880

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên