08:14 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội » Pháp luật

Khi cảnh sát dẫn giải… không hiểu biết luật

Thứ hai - 24/09/2012 10:30
Ảnh minh họa từ Internet

Ảnh minh họa từ Internet

Ngày 18-9 vừa qua, trong phiên xử Nguyễn Minh Tâm về tội giết người tại Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM, đã xảy ra một vụ to tiếng giữa vị luật sư bào chữa chỉ định cho bị cáo và một cảnh sát dẫn giải.
 

 

Nguyên nhân là vì luật sư đã bị cảnh sát dẫn giải ngăn cản không cho ông tiếp xúc, trao đổi với thân chủ.

Trước đây, sau khi bị TAND TP.HCM tuyên phạt án tù chung thân, Tâm kháng cáo xin giảm án. Tâm phạm tội ở khung hình phạt có mức án cao nhất đến tử hình nên theo quy định phải có luật sư bào chữa. Do Tâm không mời luật sư riêng nên tòa đã chỉ định luật sư Dương Công Bình (Đoàn Luật sư TP.HCM) bào chữa cho bị cáo.

Khi Tâm đang ngồi chờ xét xử phúc thẩm ở hàng ghế trước vành móng ngựa, luật sư Bình đi từ ngoài vào, tiến đến chỗ bị cáo. Ông vừa ngồi xuống nói chuyện với bị cáo được vài câu thì một cảnh sát dẫn giải đến yêu cầu ông ra ngoài với lý do là “theo quy định của ngành, không ai được tiếp xúc với bị cáo tại tòa khi chưa có ý kiến của cấp trên”.

Luật sư Bình bèn giải thích rằng ông là luật sư chỉ định cho bị cáo, cần trao đổi vài điều với thân chủ trước khi phiên tòa diễn ra nhưng người cảnh sát dẫn giải này vẫn một mực đề nghị ông ra ngoài. Luật sư Bình bất bình: “Tôi không biết quy định ngành của các anh như thế nào nhưng Bộ luật Tố tụng hình sự cho phép luật sư được gặp bị cáo tại tòa thì tại sao anh lại ngăn cản tôi?”. Lúc đó, để minh chứng giúp đồng nghiệp, một luật sư khác đã giở hẳn điều luật ra đưa cho người cảnh sát dẫn giải này đọc. Song người này vẫn một hai khăng khăng “bảo lưu quan điểm” rằng “không có ý kiến của cấp trên”.

Khoản 1 Điều 188 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định rất rõ: “Bị cáo đang bị tạm giam khi ra phiên tòa chỉ được tiếp xúc với người bào chữa. Việc tiếp xúc với những người khác phải được phép của chủ tọa phiên tòa”. Vì vậy, một kiểm sát viên cao cấp Viện Phúc thẩm III nhận xét đây là một chuyện đáng tiếc khi người cảnh sát dẫn giải có lẽ vì không hiểu biết pháp luật nên đã cản trở quyền tiếp xúc với thân chủ của luật sư. Để rút kinh nghiệm, ông đề nghị các đơn vị cảnh sát hỗ trợ tư pháp cần phải có hướng dẫn rõ với cán bộ, chiến sĩ để có cách ứng xử phù hợp, đúng luật trong các trường hợp tương tự.

PHAN THƯƠNG


Nguồn tin: phapluattp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 60


Hôm nayHôm nay : 5899

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 383067

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30231627

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên