19:36 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội » Pháp luật

Điều kiện về chủ thể của người khởi kiện trong vụ án hành chính

Thứ ba - 12/01/2016 19:40
Ảnh không minh họa

Ảnh không minh họa

Người khởi kiện là thuật ngữ chỉ tư cách của cá nhân hay cơ quan, tổ chức khi tham gia tố tụng trong vụ án hành chính. Tại khoản 6 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính năm 2010 quy định: “Người khởi kiện là cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, quyết định giải quyết khiếu nại về quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, việc lập danh sách cử tri”. Điều 5 cũng quy định: “Cá nhân, cơ quan, tổ chức có quyền khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình”.
 

Như vậy, theo những quy định trên thì người khởi kiện trong vụ án hành chính là những cá nhân, cơ quan, tổ chức cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính. Cần lưu ý là các quyết định hành chính, hành vi hành chính này phải tác động gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức thì họ mới có thể trở thành người khởi kiện.

Căn cứ vào khoản 9 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2010, người khởi kiện vụ án hành chính gồm: cá nhân có thể là công dân Việt Nam, người nước ngoài, người không có quốc tịch, cơ quan, tổ chức bao gồm cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân. Bên cạnh đó, người khởi kiện phải thỏa mãn các điều kiện quy định tại Điều 48 Luật Tố tụng hành chính, nghĩa là phải có năng lực tố tụng hành chính bao gồm năng lực pháp luật tố tụng hành chính và năng lực hành vi tố tụng hành chính. Năng lực pháp luật tố tụng hành chính là tổng thể những quyền và nghĩa vụ tố tụng mà pháp luật quy định cho cá nhân, cơ quan, tổ chức bao gồm quyền khởi kiện vụ án hành chính và những quyền và nghĩa vụ tố tụng khác sau khi vụ án đã phát sinh. Năng lực pháp luật tố tụng hành chính của cá nhân phát sinh từ khi cá nhân sinh ra và mất đi khi cá nhân chết. Năng lực pháp luật tố tụng hành chính của cơ quan, tổ chức phát sinh từ khi cơ quan, tổ chức được thành lập, tồn tại hợp pháp và mất đi khi cơ quan, tổ chức đó bị giải thể.

Năng lực hành vi của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong tố tụng hành chính là khả năng tự thực hiện việc khởi kiện vụ án hành chính hoặc ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng hành chính. Năng lực hành vi tố tụng hành chính của cá nhân sẽ khác nhau tùy theo độ tuổi và khả năng nhận thức. Người từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền tự mình thực hiện quyền, nghĩa vụ của đương sự trong tố tụng hành chính hoặc có thể ủy quyền cho bất cứ người nào đại diện cho mình tham gia tố tụng theo quy định tại Điều 48 và Điều 54 của Luật ( trừ những người không được làm người đại diện theo khoản 6, khoản 7 Điều 54).

Theo khoản 4 Điều 48, người khởi kiện là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự sẽ thực hiện quyền, nghĩa vụ của đương sự trong tố tụng hành chính thông qua người đại diện theo pháp luật. Như vậy, với người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, do họ không thể tự mình thực hiện các quyền và nghĩa vụ tố tụng và họ cũng không có khả năng ủy quyền cho người khác nên việc khởi kiện vụ án hành chính được thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật. Những người được coi là đại diện theo pháp luật của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự  theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 54, gồm: cha, mẹ đối với con chưa thành niên, người giám hộ đối với người được giám hộ.

Nếu người khởi kiện là cơ quan, tổ chức: Việc thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng hành chính phải thông qua người đại diện theo pháp luật, quy định tại khoản 5 Điều 48 và điểm c, d, đ khoản 2 Điều 54. Những người được coi là đại diện theo pháp luật của cơ quan, tổ chức là người đứng đầu cơ quan, tổ chức hay người được người đứng đầu cơ quan, tổ chức ủy quyền nhân danh mình tham gia tố tụng.

Đặc biệt, cần phân biệt thuật ngữ người khởi kiện với các thuật ngữ người có quyền khởi kiệnvà người thực hiện việc khởi kiệnNgười có quyền khởi kiện là người bị tác động, xâm phạm bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính của các chủ thể quản lý nhà nước. Người khởi kiện là người trực tiếp tham gia tố tụng trong vụ án hành chính với tư cách đối lập với người bị kiện. Người có quyền khởi khiện chỉ trở thành người khởi kiện khi họ tiến hành làm đơn khởi kiện vụ án hành chính trên thực tế. Riêng về người khởi kiện, trong một số trường hợp, có thể họ không phải là người có quyền khởi kiện; đó là những trường hợp họ là người đại diện theo pháp luật của người có quyền khởi kiện trong vụ án hành chính.

Như vậy, để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình trước sự xâm phạm bởi quyết định hành chính, hành vi hành chính trái pháp luật của cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước thì điều kiện tiên quyết là cá nhân, cơ quan, tổ chức đó phải chứng minh mình có đủ tư cách chủ thể khởi kiện./.

                                                                                                                Tùng Lư
Thứ ba, 27 Tháng 8 2013

Nguồn tin: www.sotuphapqnam.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 56


Hôm nayHôm nay : 11246

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 386589

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29804287

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên