14:13 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội » Pháp luật

Chính sách mới có hiệu lực từ ngày 21 - 31/8

Thứ ba - 20/08/2013 22:38
Minh họa

Minh họa

Vào cuối tháng 8/2013, từ ngày 21 – 31/8, một số chính sách, quy định mới sau sẽ có hiệu lực thi hành:

 

Huyền Trang
Huyền Trang
Ban Thư Ký Luật
Lĩnh vực Tố tụng

Từ ngày 21/8/2013, tại buồng tạm giam, tạm giữ và nơi sinh hoạt chung của người bị tạm giam, tạm giữ sẽ được dán tờ thông tin về trợ giúp pháp lý. Quy định này nhằm giúp cho người bị tạm giam, tạm giữ dễ dàng tiếp cận với các thông tin hướng dẫn các thủ tục để được trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Nội dung trên được quy định tại Thông tư liên tịch 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC, thay thế Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/12/2007.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia trợ giúp pháp lý không có thời gian đến nhận giấy chứng nhận tham gia tố tụng thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ gửi giấy chứng nhận cho họ bằng thư bảo đảm hoặc chuyển phát nhanh.

Lĩnh vực Xuất nhập khẩu

Từ ngày 28/8/2013, Thông tư liên tịch số 84/2013/TTLT-BTC-BCT-BGTVT chính thức có hiệu lực, hướng dẫn thí điểm thực hiện Cơ chế hải quan một cửa quốc gia.

Theo đó, các giao dịch điện tử trên Cơ chế hải quan một cửa quốc gia bao gồm: Khai, nhận phản hồi thông tin về việc xử lý hồ sơ; Tiếp nhận và chuyển thông tin khai đến các hệ thống xử lý chuyên ngành; Trao đổi thông tin giữa các hệ thống và Nhận kết quả xử lý.

Thông tư cũng quy định chứng từ hành chính hải quan một cửa có giá trị như chứng từ giấy.

Cơ chế này áp dụng cho các tổ chức, cá nhân liên quan đến XNK hàng hóa, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, quá cảnh lựa chọn phương thức khai báo qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và đáp ứng điều kiện về công nghệ thông tin và các yêu cầu về kỹ thuật.

Lĩnh vực Giáo dục

Từ 30/8/2013, theo Thông tư 26/2013/TT-BGDĐT, hồ sơ đề nghị công nhận bằng cấp nước ngoài không còn yêu cầu cung cấp Văn bản công nhận chương trình giáo dục hoặc cơ sở giáo dục nơi cấp văn bằng đã được kiểm định chất lượng và Luận án, giấy xác nhận đã nộp luận án vào Thư viện quốc gia Việt Nam (đối với người có bằng tiến sĩ).

Ban hành kèm theo Thông tư còn có mẫu đơn mới đề nghị công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp.

Cũng từ ngày 30/8, Thông tư 28/2013/TT-BGDĐT có hiệu lực, bãi bỏ đối tượng được ưu tiên trong kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945, Người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nguồn tin: Thư viện pháp luật

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 72


Hôm nayHôm nay : 10721

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 287680

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30136240

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên