07:24 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

VKS tham gia án dân sự từ lúc nào?

Thứ hai - 24/09/2012 10:45
Ảnh minh họa từ Internet

Ảnh minh họa từ Internet

Theo luật, VKS có chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử của tòa ngay từ khi thụ lý vụ án.
 

 

Hiện nay nhiều cán bộ ngành kiểm sát cho rằng VKS chỉ được thực thi quyền kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự từ sau khi tòa có quyết định đưa vụ án ra xét xử và gửi hồ sơ qua VKS. Nhiều chuyên gia khẳng định cách hiểu này là chưa đúng…

Ông HTC nộp đơn ly hôn ra TAND quận 12 (TP.HCM). Sau bốn năm thụ lý, dù đã mời các đương sự lên làm việc, yêu cầu bổ sung chứng cứ, hòa giải… nhưng đến nay tòa vẫn chưa định được ngày xét xử. Cho rằng thẩm phán vi phạm thời hạn xét xử và cố tình kéo rê vụ án, ông C. đã khiếu nại đến VKS cùng cấp và Cục Điều tra VKSND Tối cao.

Không có hồ sơ, VKS bó tay?

Sau đó, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã yêu cầu VKS quận 12 làm rõ, giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, viện trưởng VKS quận 12 trần tình với Cục Điều tra và đương sự rằng vì hồ sơ chưa được tòa chuyển qua VKS nên VKS không có quyền can thiệp vào.

Một vụ tương tự, ông K. khởi kiện tranh chấp tài sản thừa kế ra TAND tỉnh Đắk Lắk. Trong quá trình tòa thụ lý vụ án, thấy thẩm phán luôn có ý muốn ông ngưng kiện và chia đôi tài sản, ông K. nghi ngờ thẩm phán và bị đơn “bắt tay” để xử ép mình nên làm đơn khiếu nại tới VKSND tỉnh Đắk Lắk. Cũng như vụ của ông C., VKS tỉnh này cũng trả lời là không thể can thiệp bởi không có hồ sơ vụ kiện.

Do quy định?

Nhiều kiểm sát viên cho biết thực trạng trên bắt nguồn từ quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự (BLTTDS) hiện hành.

Cụ thể, khoản 1 Điều 21 quy định VKS kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự. Vấn đề là để chủ động thực thi được quyền kiểm sát thì VKS phải có hồ sơ vụ án trong tay. Tuy nhiên, các tòa thường chỉ gửi hồ sơ cho VKS sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Điều này xuất phát từ quy định tại khoản 2 Điều 195 là tòa gửi quyết định đưa vụ án ra xét xử cho các đương sự, VKS cùng cấp. Trường hợp VKS tham gia phiên tòa theo luật định thì tòa phải gửi hồ sơ cho VKS cùng cấp. Ngoài ra, khoản a điểm 2.1 Điều 2 Thông tư liên tịch số 03 ngày 1-9-2005 của VKSND Tối cao - TAND Tối cao cũng hướng dẫn: Trong trường hợp VKS tham gia phiên tòa sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 21 BLTTDS, tòa sơ thẩm gửi hồ sơ vụ án dân sự cùng quyết định đưa vụ án ra xét xử cho VKS ngay sau khi tòa ra quyết định đưa vụ án ra xét xử…

Cần hiểu đúng hơn

Quy định cũng như hướng dẫn về việc tòa chỉ gửi hồ sơ sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử đã làm một số cán bộ ngành kiểm sát hiểu rằng VKS không được can thiệp vào hoạt động xét xử của tòa trước thời điểm này.

Theo kiểm sát viên cao cấp Võ Văn Thêm (Viện Phúc thẩm III VKSND Tối cao), hiểu như vậy là chưa ổn. Theo tinh thần của BLTTDS, VKS có chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động xét xử của tòa ngay từ khi thụ lý vụ án. Nếu đương sự khiếu nại thì VKS vẫn có quyền yêu cầu, kiến nghị tòa giải quyết khiếu nại. Khi có bản án, VKS vẫn tiếp tục được quyền kháng nghị bản án nếu thấy tòa có vi phạm.

Đồng tình, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) bổ sung: Điều 404 BLTTDS cũng nêu VKS kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng dân sự. VKS có quyền yêu cầu, kiến nghị đối với tòa cùng cấp và cấp dưới, cơ quan, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm để bảo đảm việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có căn cứ, đúng pháp luật.

“Như vậy, trong quá trình tòa giải quyết, nếu có đương sự khiếu nại việc thẩm phán kéo rê vụ án, không khách quan…, VKS có quyền yêu cầu, kiến nghị đối với tòa cùng cấp. Khi đó cả hai cùng có trách nhiệm bảo đảm việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chứ không phải đợi đến lúc có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì VKS mới được can thiệp” - luật sư Đức khẳng định.

Vấn đề chỉ là sự phối hợp

Một thẩm phán Tòa Dân sự TAND TP.HCM cho biết sau khi thụ lý vụ án, tòa này luôn thông báo cho VKS biết tham gia để kiểm sát về phần tố tụng. Nếu đương sự có khiếu nại, VKS gửi văn bản qua tòa, tòa vẫn trả lời và giải quyết khiếu nại theo đúng pháp luật.

Tương tự, một thẩm phán TAND tỉnh Đắk Lắk cũng cho biết chưa bao giờ tòa này phớt lờ hoặc cho rằng VKS không có quyền tham gia kiểm sát hoạt động tư pháp ở giai đoạn trước khi mở phiên tòa để làm khó VKS. Đã có nhiều vụ án, đương sự cho rằng thẩm phán làm việc không khách quan hoặc cho rằng thẩm phán vi phạm tố tụng, gửi khiếu nại qua VKS, VKS tiếp tục chuyển khiếu nại cho tòa thì tòa vẫn có văn bản trả lời khiếu nại rõ ràng.

Nhiều “cửa” bảo vệ đương sự

Ngoài quyền tham gia phiên tòa, luật còn cho VKS được quyền kiểm sát bản án, quyền kiến nghị, kháng nghị nếu trong quá trình tham gia phiên tòa, kiểm sát viên nhận thấy HĐXX có những vi phạm hoặc hồ sơ chưa rõ. Như vậy, quyền lợi chính đáng của đương sự vẫn sẽ được đảm bảo.

Kiểm sát viên PHẠM XUÂN HIẾN
Viện trưởng VKSND quận 2, TP.HCM

 

Cứ để tòa làm trước?

Quá trình ban đầu như thu thập chứng cứ thì nên để tòa làm, nếu đương sự thấy không khách quan thì sau này ra phiên tòa vẫn có quyền khiếu nại. Còn nếu trong quá trình thu thập chứng cứ, đương sự cứ kêu tới đâu, VKS tham gia giải quyết đến đó thì biết bao giờ vụ án mới được đưa ra xét xử? Thực tế, có nhiều đương sự cứ kêu la cho có lệ và không có căn cứ, nếu cứ chạy theo họ thì biết khi nào mới xong? Do đó, giai đoạn trước khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử cứ để mình tòa làm. Còn các bước sau, VKS tham gia vẫn chưa muộn.

Luật sư BÙI QUANG NGHIÊM
Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM

PHAN THƯƠNG


Nguồn tin: phapluatvn.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67


Hôm nayHôm nay : 5254

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 382422

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30230982

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên