13:10 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Nhân rộng việc nhận hồ sơ hành chính tại nhà

Thứ tư - 09/10/2013 17:17
Ảnh minh họa!

Ảnh minh họa!

Quận 1 đã có bước tiến đáng mừng trong cải cách thủ tục hành chính của TP.
 

 

Từ tháng 4-2013 đến nay, quận 1 (TP.HCM) đã triển khai mô hình cấp phép xây dựng qua mạng theo hướng nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân (xem thêm bài “Quận 1 (TP.HCM): Nhận hồ sơ xin phép xây dựng tại nhà”Pháp Luật TP.HCM ngày 8-10). Nhiều bạn đọc ủng hộ mô hình này và đề xuất một vài giải pháp giúp mô hình phát huy hiệu quả.

Chương trình sẽ giúp dân rất nhiều

Việc quận 1 (TP.HCM) triển khai nhận hồ sơ xin phép xây dựng và trả hồ sơ tại nhà dân là một bước tiến đáng mừng trong cải cách thủ tục hành chính của TP. Tôi ủng hộ chủ trương này vì nó tạo thuận lợi, hạn chế thủ tục, thời gian đi lại cho người dân. Mong rằng công tác này sẽ phát huy hiệu quả. Tôi không biết tới đây TP có thu phí gì không nhưng thiết nghĩ, người dân sẽ đồng tình để trả những chi phí đi lại, thu nhận hồ sơ miễn sao việc cấp phép xây dựng được nhanh chóng. Tôi nghĩ, để làm tốt hơn, TP cần có một quy trình chặt chẽ, rõ ràng nhằm tránh những tiêu cực từ cán bộ cấp phép xây dựng khi xuống nhà người dân nhận hồ sơ.

Qua khảo sát bạn bè sống ở khu vực quận 1, tôi thấy nhiều người chưa biết về mô hình này. Do đó, TP nên thông báo rộng rãi cách làm mới cho tất cả người dân biết. Quy trình cấp phép xây dựng theo mô hình mới cũng nên đưa lên website của UBND quận 1 và dán thông báo cụ thể tại các phường. Ngoài ra, địa phương nên lập các số điện thoại đường dây nóng về cấp phép xây dựng theo mô hình mới để người dân có nhu cầu dễ dàng liên hệ bất cứ khi nào.

Người dân sẽ thuận tiện hơn khi bỏ ít chi phí để được cấp giấy phép xây dựng tại nhà. Ảnh: HTD

Tôi mạnh dạn đề xuất thêm là TP cần áp dụng dịch vụ hành chính công trong việc cấp phép xây dựng này như cho phép một số tổ chức đi tiếp nhận hồ sơ… Việc này không khó và cũng sẽ giúp cơ quan nhà nước giảm tải như một số lĩnh vực áp dụng đã có hiệu quả nhất định như công chứng, thừa phát lại...

Ths NGUYỄN VIỆT KHOA, Giám đốc Trung tâm tư vấn và bồi dưỡng Pháp luật Kinh doanh (ĐH Kinh tế TP.HCM)

Không có tiêu cực, dân sẽ yên tâm

Tôi thấy TP thực hiện song song hai hình thức xin phép xây dựng theo quy trình bình thường lẫn mô hình mới là phù hợp. Bởi không hẳn tất cả người dân đều biết gửi email đăng ký cho UBND quận để quận xác nhận thông tin rồi triển khai theo mô hình mới. Tuy nhiên, với những người không có thời gian đi lại mà biết sử dụng mạng… thì đây là một việc rất tốt. Tôi cũng đề nghị là các giấy tờ, thủ tục xin phép xây dựng qua mạng cần phải được hướng dẫn cụ thể để người dân chuẩn bị chứ nếu không lại làm mất công cả đôi bên.

Một lãnh đạo TP khẳng định việc kiểm tra thực địa, nhận hồ sơ tại nhà không xảy ra tiêu cực nhũng nhiễu do một tổ công tác cùng thực hiện, quận không giao cho một cá nhân. Tôi tin nếu đúng như vậy thì người dân sẽ yên tâm chọn hình thức này để làm giấy tờ của mình.

Luuthieny (nguyenluuthenhan@...)

Người dân không phải thêm khoản phí nào

Ngoài lệ phí khi cấp giấy phép xây dựng (theo quy định hiện nay là 100.000 đồng/ giấy phép), người dân không phải nộp thêm khoản phí nào cho UBND quận khi đăng ký thủ tục xin phép xây dựng là nhận hồ sơ tại nhà. Nếu đăng ký thêm dịch vụ trả kết quả đến nhà thì người dân sẽ nộp cước phí cho cơ quan bưu điện. Có câu hỏi là phải chăng mô hình này chỉ thực hiện khi ít người đăng ký vì nếu số người đăng ký quá đông sẽ dẫn đến quá tải, tôi cho rằng vẫn đảm bảo được. Bởi lẽ, theo nguyên tắc khi cấp phép xây dựng, cán bộ xây dựng phải kiểm tra thực địa; dù đăng ký qua mạng hay nộp trực tiếp thì khâu này vẫn phải thực hiện. Do đó, cán bộ kiểm tra kết hợp luôn việc nhận hồ sơ tại nhà. Còn người dân được giảm một bước là khỏi phải đến quận nộp hồ sơ.

Ông PHẠM THÀNH KIÊN, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM

CẨM TÚ gh


Nguồn tin: phapluattp.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 70


Hôm nayHôm nay : 6433

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 381776

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29799474

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên