21:22 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Năm 2011 - 2012, sẽ phát hành hộ chiếu điện tử trong nước

Thứ tư - 24/11/2010 10:11
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử Việt Nam" với tổng dự toán đầu tư là 1.024 tỷ đồng.

 

 
 Từ 2011 - 2012, sẽ phát hành hộ chiếu điện tử trong nước. Ảnh minh họa

Đề án này vừa nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh vừa đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh quốc gia và tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước.

Đề án được thực hiện trong 4 năm, chia thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn I (từ năm 2011 đến năm 2012) sẽ đầu tư cho sản xuất và phát hành hộ chiếu điện tử ở trong nước.

Giai đoạn II (từ năm 2013 đến 2014), đầu tư cho mở rộng phát hành hộ chiếu điện tử ra các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phát triển khai việc kiểm soát hộ chiếu điện tử tại các cửa khẩu.

Nội dung của Đề án được xây dựng thành 4 Dự án thành phần với tổng dự toán đầu tư là 1.024 tỷ đồng. Trong đó, 175 tỷ đồng để đầu tư dây chuyền thiết bị và phần mềm sản xuất hộ chiếu điện tử Việt Nam; 512 tỷ đồng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, thiết bị và phần mềm phục vụ cấp phát, kiểm soát và quản lý hộ chiếu điện tử trong các đơn vị thuộc Bộ Công an...

Một trong những nguyên tắc của Đề án là đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất cao nhất của toàn hệ thống, không chia tách theo phạm vi Bộ ngành, kết nối thông suốt từ trong nước ra ngoài nước.

Bên cạnh đó, công nghệ nhận dạng vân tay triển khai trong Đề án phải đảm bảo tương thích với các công nghệ nhận dạng vân tay sử dụng trong hệ thống chứng minh nhân dân điện tử và hệ thống tàng thư tội phạm mà Bộ Công an đang chủ trì xây dựng.

Cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ chiếu điện tử phải đảm bảo khả năng mở rộng và tích hợp để trao đổi, chia sẻ và sử dụng lại dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác về dân cư, về chứng minh nhân dân, về tội phạm.

Thủ tướng giao Bộ Công an đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về hộ chiếu và xuất nhập cảnh, là đầu mối tập trung thông tin dữ liệu về cấp hộ chiếu và xuất nhập cảnh từ Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải về Bộ Công an để quản lý thống nhất.

 

Hiện nay trên thế giới có khoảng 45 nước sử dụng hộ chiếu điện tử, nhiều nước đã sớm đưa vào sử dụng loại hộ chiếu này từ giữa những năm 2000.

Cuối năm 2005, Đức là nước EU đầu tiên đưa vào sử dụng chiếu điện tử. Từ đầu năm 2006, Pháp, Nhật Bản, Thụy Sĩ và Australia đã thực hiện cấp hộ chiếu điện tử. Tại Đông Nam Á, Singapore và Malaysia là nước tiên phong trong lĩnh vực này. 

Nước mới nhất áp dụng hộ chiếu điện tử là Nga, từ ngày 1/3/2010 Nga cấp hộ chiếu phổ thông điện tử cho công dân.

Về công nghệ của hộ chiếu điện tử, mỗi nước đặt ra những yêu cầu quản lý riêng của mình, ngoài những cái chung nhất như hộ chiếu thông thường. Ví dụ hộ chiếu sẽ được áp dụng công nghệ gắn chíp, chứa mọi thông tin về nhân thân của người được cấp hộ chiếu. Hộ chiếu gắn chíp điện tử sẽ chống được việc làm thông tin giả để xin cấp hộ chiếu.

Chí Kiên

Nguồn tin: Chinhphu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33


Hôm nayHôm nay : 15914

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 374197

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29791895

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên