19:09 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Giá nhà đất chưa rõ ràng

Thứ sáu - 19/11/2010 10:05
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chuyển đổi mục đích sử dụng còn mù mờ, cơ chế giá đất đối với các mục đích sử dụng khác nhau chưa rõ ràng... là những yếu tố gây tham nhũng trong quản lý đất đai ở nước ta
 Hội nghị bàn tròn về tăng cường minh bạch trong quản lý đất đai ở VN do Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Ngân hàng Thế giới (WB), Đại sứ quán Thụy Điển và Tổ chức Minh bạch Quốc tế tổ chức tại Hà Nội ngày 18-11 nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Đối thoại chống tham nhũng lần thứ 8 sắp diễn ra.
 
Trong vụ tiêu cực đất đai ở huyện Hóc Môn - TPHCM với sự can dự của nguyên chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe (giữa)
có yếu tố đặc quyền, đặc lợi của các cán bộ địa chính.  Ảnh: Tố Trâm
 
Nhức nhối giá đền bù
 

Chuyên gia Thụy Điển Soren Davidsen dẫn báo cáo chung với các đồng nghiệp Đan Mạch, Thụy Điển và WB đánh giá yếu tố rủi ro gây tham nhũng trong quản lý đất đai là do chuyển đổi mục đích không rõ ràng. Việc cưỡng chế, thu hồi đất giữa lúc giá ngoài thị trường quá cao đã gây bất an cho người dân.  

Mức đền bù thấp khi thu hồi đất là một trong những vấn đề được đề cập nhiều nhất. Bà Lê Hiền Đức, người được nhận Giải thưởng Liêm chính của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, bức xúc: “Mức đền bù đất bị thu hồi quá rẻ, chỉ với 16.000 đồng đến 40.000 đồng/m2 thì chỉ đủ để người nhận đền bù dựng được một túp lều”.    
 
Các chuyên gia dự hội nghị cũng cho rằng VN còn đang lúng túng trong việc quyết định giá đất. Khung giá luôn thấp, chỉ bằng 25% - 30% so với giá thị trường. Doanh nghiệp được giao đất là cầm chắc trong tay lợi nhuận. Đền bù 200.000 đồng/m2, xây dựng xong cơ sở hạ tầng có thể bán 20 triệu đồng/m2, đến khi tung ra thị trường là 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng/m2.
 
Theo chuyên gia Thụy Điển Joel Borgstrom, các hình thức tham nhũng trong quá trình thu hồi đất tác động trực tiếp đến các hộ gia đình thông qua việc làm giảm tổng số tiền được đền bù. Mức đền bù thấp và chi phí hành chính cao khiến các hộ gia đình nghèo lâm vào tình cảnh ngặt nghèo hơn.
 
Cắt đặc quyền của cán bộ địa chính
 
Ông Lê Đức Thịnh, chuyên gia thuộc Bộ NN - PTNT, cho rằng cần phải sửa đổi Luật Đất đai. Muốn chống tham nhũng, vấn đề đầu tiên là pháp luật, chính sách về đất đai. Nước ta tuy có khung pháp lý nhưng chưa có dự án đánh giá chi tiết về chi phí kinh tế. TS Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng Bộ môn Luật Đất đai - Trường ĐH Luật Hà Nội, cho rằng để giải quyết nạn tham nhũng phải có quyết tâm và phải đưa ra cơ chế giá quy định rõ ràng về đất đai sử dụng cho cộng đồng hay sử dụng vào mục đích kinh doanh. “Nếu đất đai được sử dụng vào việc sản xuất kinh doanh thì không thể xử lý theo giá Nhà nước; phải có cơ chế giá khác theo thỏa thuận” - TS Tuyến đề nghị.
 
Cũng theo ông Tuyến, muốn chống tham nhũng về đất đai phải đẩy mạnh công luận và dân trí. Bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế, cho rằng về sở hữu đất đai, VN chưa thể tính đến việc thay đổi sở hữu công thành sở hữu tư nhưng cần minh bạch hơn và Quốc hội cũng nên thông qua Luật Thuế nhà đất để điều tiết thu nhập từ đất đai. Chuyên gia Davidsen nhấn mạnh phải giảm bớt đặc quyền, đặc lợi của một số cán bộ địa chính thì mới mong có được một cơ chế chống tham nhũng có hiệu quả.
 
Lợi bất cập hại
 

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng tham nhũng trong lĩnh vực đất đai nổi lên những năm gần đây do nhân danh tăng trưởng mà chưa tính hết đến những lợi ích và cái giá phải trả. “Chúng ta luôn tư duy đất nông nghiệp khi được quy hoạch giá sẽ tăng lên mà không tính đến giá trị mất đi của việc đó khi người dân không có đất để canh tác, không có việc làm. Lúc đó cái giá về mặt kinh tế - xã hội là rất lớn. Nhiều địa phương nghèo, khó khăn lấy đất để xây dựng khu công nghiệp, tăng trưởng chưa thấy đâu mà mất mát quá lớn” - bà Lan nói.

 
 
Bích Diệp

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84


Hôm nayHôm nay : 15245

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 292204

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30140764

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên