17:24 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội

Giả cán bộ để cướp, lừa đảo

Thứ năm - 28/06/2012 10:31
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đang rộ lên tình trạng kẻ xấu giả danh cán bộ môi trường, giả danh cảnh sát hình sự để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản người dân

 



Đội CSĐT Tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Hóc Môn - TPHCM vừa bắt tạm giam Phùng Bá Thắng (SN 1987) và Đỗ Văn Huyên (SN 1992, cả hai cùng quê Thanh Hóa, hiện tạm trú tại phường Thới An, quận 12) để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi giả danh cảnh sát hình sự cướp tài sản.

Ông Lương Văn Hùng kể lại hành vi lừa đảo của 2 “cán bộ” môi trường

Giả công an để hù... công an

Lúc 22 giờ 30 phút ngày 26-5, Huyên và Thắng rủ nhau đi nhậu tại quán Đồng Xuân 2 (quận 12). Sau khi nhậu xong, Thắng chở Huyên bằng xe máy đi lòng vòng, sẵn có mũ bảo hiểm cảnh sát, mũ bảo vệ giống dân phòng, một quần dân phòng và  một dùi cui bằng cao su nên Thắng bàn với Huyên giả danh cảnh sát hình sự chặn xe người đi đường, kiểm tra giấy tờ rồi vòi tiền để đi nhậu tiếp.
 
Sau khi lên phương án, Thắng chở Huyên chạy dọc đường Lê Văn Khương (huyện Hóc Môn) để tìm “mồi”. Phát hiện ông Nguyễn Văn Hà điều khiển xe máy chạy ngược chiều, Thắng liền quay xe đuổi theo, ép đầu xe ông Hà vào lề đường rồi lớn tiếng: “Tôi là cảnh sát hình sự quận 12, cho kiểm tra giấy tờ xe”.
 
Ông Hà cho biết không mang theo giấy tờ, Thắng liền hăm dọa: “Cho mang xe về phường”. Lập tức, Huyên cầm dùi cui thị uy và nhảy lên xe máy của ông Hà chạy mất. Riêng Thắng bị ông Hà giữ lại.
 
Cùng thời điểm đó, lực lượng Công an xã Đông Thạnh cùng dân phòng tuần tra có mặt kịp thời, khi kiểm tra thì Thắng tiếp tục ra uy, xưng mình là Công an phường Thới An, quận 12, nhưng khi tổ công tác yêu cầu xuất trình thẻ ngành thì Thắng ú ớ.  Không thể chối cãi hành vi của mình, Thắng bị bắt giữ. Riêng Huyên sau đó đã đến cơ quan công an đầu thú.

Lừa đảo lại còn chê ít!

Không chỉ giả danh cảnh sát, nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý các chủ cơ sở, doanh nghiệp nhỏ thường bồi dưỡng cho cán bộ môi trường để bỏ qua các hành vi vi phạm, nên đã giả danh cán bộ môi trường để lừa đảo.

Ngày 13-6, sau khi bàn bạc, lên kế hoạch, Trần Thị Mạnh (quê tỉnh Phú Thọ) và một người đàn ông tên Việt đến công ty chuyên sản xuất bột trét tường H.T nằm trên đường Lê Văn Khương (huyện Hóc Môn) để “làm tiền”.
 
Việt đứng bên ngoài chờ để cho Mạnh vào trong công ty, xưng tên Phượng, cán bộ môi trường huyện xuống gặp ông Ch., chủ công ty. Do ông Ch. không có nhà nên Mạnh gặp bà B. (vợ ông Ch.) rồi đưa điện thoại cho bà B. nói chuyện với Việt (giả danh là cán bộ môi trường xã).
 
Qua điện thoại, Việt thông báo “có cán bộ môi trường huyện xuống, chị lo tiền cà phê cho họ”. Bà B. hỏi: “Lo bao nhiêu?”, Việt cho biết “mỗi người 500.000 đồng, họ đi 6 người”. Khi lấy được tiền, Mạnh mau chóng rời khỏi công ty.
 
Thấy thái độ của “cán bộ” này đáng nghi nên bà B. cho 2 nhân viên theo dõi, phát hiện Mạnh đi một mình nên 2 nhân viên đã bắt giữ Mạnh giao cho công an. Riêng Việt kịp tẩu thoát. Hiện Cơ quan Điều tra Công an huyện Hóc Môn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Mạnh.
 
Dù sự việc xảy ra gần 2 tháng nhưng ông Lương Văn Hùng (ngụ huyện Hóc Môn) vẫn còn tiếc số tiền 1 triệu đồng bị 2 đối tượng lừa đảo. Trước đó, có hai người gồm 1 nam và 1 nữ đến cơ sở phế liệu ông Hùng, tự xưng là cán bộ môi trường huyện và thông báo: “Chiều sẽ có đoàn kiểm tra của huyện xuống”, kèm theo những lời hăm dọa như cơ sở ông vi phạm về  bụi, tiếng ồn, công nhân không có hợp đồng lao động… nên gợi ý ông Hùng lo cơm nước cho đoàn kiểm tra, riêng họ sẽ nói nhẹ lời cho ông Hùng và gợi ý ông Hùng cho tiền cà phê.
 
Ông Hùng vét trong túi được 500.000 đồng đưa cho 2 vị “cán bộ” này nhưng họ chê ít nên ông Hùng phải vào nhà bảo vợ đưa thêm 500.000 đồng. Ngay khi lấy được tiền, 2 đối tượng lên xe vọt lẹ. Nghi ngờ, ông Hùng gọi điện cho một cán bộ thanh tra xây dựng của xã thì mới hay không có đoàn kiểm tra nào phối hợp với xã đi kiểm tra cơ sở của ông!

Nên cảnh giác cao độ

Theo trung tá Trần Công Vinh, Đội phó Đội Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an huyện Hóc Môn, tốt nhất người dân, chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nên tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông hay quy định về môi trường.
 
Khi có người tự xưng là cán bộ của huyện, quận hoặc TP đến kiểm tra thì người dân nên yêu cầu họ xuất trình thẻ ngành, giấy tờ kiểm tra có liên quan. Thông thường, việc kiểm tra thường có đông người từ cấp xã đến huyện, nếu đối tượng đi một hoặc hai người thì nên cảnh giác và nhờ sự hỗ trợ của những người xung quanh.
Bài và ảnh: THU HỒNG

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 58


Hôm nayHôm nay : 11039

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 272331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30120891

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên