18:56 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp

Biến tướng của bán hàng đa cấp

Thứ bảy - 11/02/2012 19:10
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hàng loạt website trực tuyến có tên miền .com.vn hoặc .vn đang đăng ký tuyển dụng cộng tác viên bán hàng trực tuyến mà qua tìm hiểu thì thực chất đây là biến tướng mới của… bán hàng đa cấp.

Đội lốt thương mại điện tử

Trong số hàng chục website bán hàng trực tuyến đang tuyển cộng tác viên, trang mạng www.muaban24.vn đang thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng trẻ. Vấn đề không phải do hình thức mua bán mới mẻ và thuận tiện, mà là do lợi nhuận “đặc biệt” mang lại từ việc tham gia hệ thống này.     

Hãy nghe lời giới thiệu của đơn vị chủ quản trang này là Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến (địa chỉ tại Lô 4, Khu biệt thự C8 Mỹ Đình 1, Từ Liêm, Hà Nội): “Sàn giao dịch muaban24.vn ngay từ trong ý tưởng và khi đi vào hoạt động đã có những bước đi riêng, rất đột phá, ấn tượng và vô cùng hữu ích đối với cộng đồng người tiêu dùng và doanh nghiệp. Qua muaban24.vn, cộng đồng được thoải mái lựa chọn, mua sắm được những mặt hàng vô cùng đa dạng, có chất lượng cao, giá thành hợp lý, xuất xứ rõ ràng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí...”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi truy cập trang web này, gian hàng mới nhất có tên gọi “datdeptrai” của chủ thuê bao di động 0978559xx6 với địa chỉ emai thanhdatxx@gmail.com, thì gian hàng hoàn toàn trống trơn, không có bất cứ thông tin về loại hàng hoá gì được giao dịch ở đây.


Biến tướng mới của bán hàng đa cấp
Ảnh minh họa

Chúng tôi thử tìm kiếm các gian hàng khác thì cũng phát hiện ra tình trạng tương tự. Một số gian hàng post hình ảnh vài loại sản phẩm giày dép, túi xách, điện thoại…, nhưng không có lệnh mua bán nào được thực hiện.

Vô cùng ngạc nhiên trước việc người thuê phải bỏ ra khoản tiền hơn 5 triệu đồng để thuê gian hàng này mà không hề bán bất kỳ loại hàng hoá gì, chúng tôi trực tiếp nêu thắc mắc với những người tham gia hệ thống trên, thì câu chuyện bất ngờ rẽ sang một hướng khác.

Lòi “đuôi”... bán hàng đa cấp!

Theo thông tin giới thiệu của muaban24.vn, chúng tôi tìm đến đại bản doanh của website này tại Lô 4, khu biệt thự C8 Mỹ Đình 1. Đây là một ngôi biệt thự 3 tầng được cải tạo làm văn phòng với tấm biển đề bên ngoài “Công ty cổ phần Đào tạo mua bán trực tuyến”. Lân la tại quán nước chè bên cạnh cổng công ty, rất nhanh tôi đã làm quen được một thành viên của hệ thống này.

Theo giới thiệu của Thu - một thành viên VIP của hệ thống muaban24.vn, để tham gia hệ thống thương mại điện tử này, ban đầu, người chơi cần bỏ ra khoản tiền là 5,2 triệu đồng để mua 1 gian hàng. Trên gian hàng này, chủ nhân có thể đăng tin bán bất cứ món hàng nào. Khi mua 1 gian hàng, người mua sẽ được giảm giá 7% đến 15% tất cả các mặt hàng đăng bán trên trang này.

“Nhưng đó không phải là điều quan trọng. Điều quan trọng hơn là khi giới thiệu được người khác mua gian hàng trên trang mạng này, người giới thiệu sẽ được hưởng một khoản hoa hồng là 1,5 triệu đồng”, Thu hào hứng cho biết.

Và người kế tiếp giới thiệu được khách mua gian hàng, người trước tiếp tục được trích phần trăm hoa hồng là 1,5 triệu đồng. Chưa kể, cứ giới thiệu được 2 khách hàng (1 cặp), người dẫn mối còn được hưởng một khoản hoa hồng nữa gọi là tiền “cân cặp”. “Khi hệ thống phát triển đến gian hàng thứ 99, khách hàng sẽ được phong danh hiệu VIP với những quyền lợi đặc biệt, mà có “nằm mơ” cũng không nghĩ ra được”, chị Thu nói.

Theo tính toán của các VIP thuộc muaban24.vn, nếu mua 1 gian hàng và gian hàng của khách hàng phát triển làm 2 nhánh (thực chất là giới thiệu được 2 khách hàng mới, mỗi gian hàng cũng chỉ được phép giới thiệu 2 khách hàng mới mà thôi - PV) khi lên VIP, người giới thiệu sẽ có khoản hoa hồng là 99 x 1,5 triệu đồng là 148,5 triệu đồng. Khách hàng còn có khoản tiền “cân cặp” là 99 x 320.000 đồng là 31.680.000 đồng. Ngoài ra, khách hàng còn được thưởng 1 khoản tiền khi lên VIP là 80 triệu đồng. Theo tính toán sơ bộ, nếu mỗi tháng lên VIP 1 lần (và điều này là hoàn toàn trong tầm tay, vì thời gian đầu, cô gái này mất 28 ngày để lên VIP và bây giờ chỉ mất có 15 ngày), thu nhập của người chơi là hơn 260 triệu đồng. Nếu mua 2 gian hàng thì lợi nhuận cứ thế nhân lên… Đó là chưa kể, tại các đợt “đại hội” khách hàng, các VIP còn có cơ hội bốc thăm trúng thưởng với các phần thưởng có giá trị như xe máy LX, máy tính xách tay,  TV LCD… do Công ty tổ chức (!?).

Và bóng dáng những “Colony Invest” đời mới

Sau khi hệ thống lừa đảo qua mạng có tên là “Colony Invest” gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) lật tẩy vào cuối năm 2007, thì hình thức lừa đảo qua mạng tạm lắng xuống ít lâu. Tuy nhiên, từ năm 2010, hình thức này bắt đầu phát triển trở lại tại TP.HCM, Cần Thơ, Hà Nội và đến giữa năm 2011, chi nhánh của các đơn vị này hiện đã lan ra hàng loạt tại các tỉnh, thành phố, như Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương… dưới một cái tên gọi mới và những biến tướng tinh vi hơn dưới chiêu bài “phát triển thương mại điện tử”.

Để tạo lòng tin với các thành viên, tất cả các website này đều đăng ký tên miền .com.vn hoặc .vn dưới dạng các trang mạng xã hội và tổ chức nhiều hội thảo, diễn đàn với chủ đề về phát triển thương mại điện tử.

Tại các buổi hội thảo, đơn vị tổ chức cũng khéo léo “gài” vào đây những đề án, chiến lược phát triển thương mại điện tử của cơ quan chức năng để tạo lòng tin cho các thành viên và những người có ý định tham gia hệ thống.

Đặc điểm chung của các website “thương mại điện tử” dạng này là việc đăng ký mua gian hàng chỉ là một thủ tục bắt buộc để trở thành thành viên chính thức của hệ thống, trước khi tham gia cuộc chơi có tên gọi khá mỹ miều là “phát triển hệ thống thương mại điện tử”.

Lợi nhuận thực chất từ việc phát triển “thương mại điện tử” dạng này là kêu gọi mọi người đăng ký thuê (mua) các gian hàng ảo trên trang mạng này. Cứ mỗi khách hàng giới thiệu được, người môi giới có một khoản hoa hồng tối thiểu là 1,5 triệu đồng. Người mua gian hàng ở đây hoàn toàn không tìm kiếm lợi nhuận thông qua các giao dịch mua - bán hàng hoá, nên không ai quan tâm đến việc gian hàng có hoạt động hay không (?!).

Trong vai chủ một doanh nghiệp cần thiết kế một website phục vụ chương trình thương mại điện tử - bán hàng đa cấp, chúng tôi dễ dàng tìm được đơn vị thiết kế website dạng này.

Tại địa chỉ tocdo.vn chuyên nhận thiết kế các website thương mại điện tử - bán hàng đa cấp và kinh doanh theo mạng MLM (multi lever marketing) dạng này. Tocdo.vn đã thiết kế hàng loạt website thương mại điện tử dạng này như: emt.com.vn; newsun.com.vn; vinaworld.vn… Các website loại này có đặc điểm chung là có những thành phần sau: module sản phẩm, chức năng thanh toán qua mạng, gian hàng, tin tức và tuyển dụng…  với mức giá 50 - 100 triệu đồng, tùy thuộc mức độ phức tạp theo yêu cầu của người đặt hàng.

Nếu tham gia các hệ thống bán hàng đa cấp đã tồn tại như Lô hội, Noni, Tiens…,  khách hàng dù sao vẫn có thể sở hữu một món hàng thật, có một giá trị sử dụng nhất định nào đó, thì với hệ thống này, hình thức bán hàng đa cấp đã biến tướng tinh vi hơn rất nhiều. Đó là, người bán hàng không có trong tay bất cứ món hàng nào ngoài một tài khoản (account) trên mạng, vô hình như hàng tỷ account vẫn được mọi người đăng ký (up) lên mạng hàng ngày.

Hình thức này cũng tránh được sự kiểm soát của các cơ quan chức năng với các hệ thống bán hàng đa cấp thực sự khi khoác lên mình “chiếc áo” thương mại điện tử với bề ngoài thông thường như các trang mạng giao dịch trực tuyến khác. Khi cần thiết, nó có thể rút (sụp đổ) bất cứ lúc nào như bất kỳ trang mạng bị hack nào đó! Tuy vậy, do lợi nhuận cao từ việc tham gia hệ thống mang lại, nhiều người vẫn không ngần ngại lao vào hệ thống này.


Theo Đầu tư
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 76


Hôm nayHôm nay : 14434

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 372717

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29790415

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên