13:06 ICT Thứ ba, 19/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thư Viện Pháp Luật- The library of law » Luật hình sự - Criminal Code

[Dân Trí] Vụ việc Apax Leaders nợ học phí có thể khởi tố hình sự?

Thứ bảy - 04/03/2023 00:10
Thạc sĩ – Luật sư: Đỗ Trọng Hiền 法律硕士-律师: 杜仲贤先生 Master of Laws – Lawyers 0909164167 – 0917303340 hienluatsu10031982@gmail.com

Thạc sĩ – Luật sư: Đỗ Trọng Hiền 法律硕士-律师: 杜仲贤先生 Master of Laws – Lawyers 0909164167 – 0917303340 hienluatsu10031982@gmail.com

Thạc sĩ – Luật sư: Đỗ Trọng Hiền 法律硕士-律师: 杜仲贤先生 Master of Laws – Lawyers 0909164167 – 0917303340 hienluatsu10031982@gmail.com

[Dân Trí] Vụ việc Apax Leaders nợ học phí có thể khởi tố hình sự?

 



Thạc sĩ – Luật sư: Đỗ Trọng Hiền
法律硕士-律师: 杜仲贤先生
Master of Laws – Lawyers
0909164167 – 0917303340 
hienluatsu10031982@gmail.com

====

(Dân trí) – Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM đã chuyển đơn tố cáo Apax Leaders sang phòng Cảnh sát Kinh tế. Nhiều người băn khoăn về tính pháp lý của vụ việc trên.

Phụ huynh tố cáo lên công an

Ngày 3/3, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Trần Văn Nghiêm – đại diện một nhóm phụ huynh tại TPHCM làm đơn tố cáo Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders – cho biết, ông vừa nhận thông báo của Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TPHCM chuyển nội dung đơn tố của ông và 132 phụ huynh đồng đứng đơn đến Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM xem xét, giải quyết theo quy định và thông báo để ông Nghiêm được biết.

Trước đó, chiều 21/2, 133 phụ huynh có con theo học các chi nhánh của Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders tại TPHCM. Ông Trần Văn Nghiêm (ngụ quận 7) đồng đứng đơn với 132 phụ huynh tố cáo Công ty cổ phần Anh ngữ Apax (đơn vị cung cấp hệ thống Anh ngữ Apax Leaders) Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc Apax Leaders nợ học phí có thể khởi tố hình sự? - 1
Phụ huynh Lê Văn Lai và Trần Văn Nghiêm mang theo tập đơn tố cáo dày cả gang tay của các phụ huynh (Ảnh: Huyền My).

Trong thời gian qua, 133 phụ huynh này đã đóng tiền cho con theo học tiếng Anh tại Apax Leaders, một số học sinh đã học được một vài buổi, các học sinh còn lại chưa được học buổi nào thì các trung tâm đóng cửa, trả mặt bằng và thông báo ngưng học. Các phụ huynh đã tìm mọi cách liên lạc với trung tâm nhưng không được.

Số tiền mà các phụ huynh này đã đóng cho Apax Leaders là gần 7,7 tỉ đồng. Số tiền còn lại sau khi trừ đi các buổi đã học là gần 6,5 tỉ đồng. Do công ty không có động thái giải quyết trả lại số tiền trên nên 133 phụ huynh đã có đơn tố cáo. Các phụ huynh cũng đã bàn giao 133 đơn tố cáo, giấy ủy quyền và thống kê danh sách phụ huynh gửi đơn tố cáo, cùng các bằng chứng như phiếu thu, tin nhắn liên quan cho Phòng Cảnh sát hình sự.

Một nhóm khác có 55 phụ huynh do ông Cao Tiến Dũng (ngụ TP Thủ Đức) cũng đã nộp đơn lên tố cáo Công ty cổ phần Anh ngữ Apax lên Phòng Cảnh sát hình sự ngày 18/2 cũng nhận được thông báo tương tự.

Theo đơn tố cáo, trung tâm Anh ngữ Apax Leaders đã không tuân thủ cam kết về việc chương trình học có 100% giáo viên nước ngoài mà chỉ có giáo viên Việt Nam đứng lớp. Không đồng tình, các phụ huynh của trung tâm quyết định cho con nghỉ học và yêu cầu hoàn lại học phí đã đóng.

Tuy nhiên, phía công ty chỉ hứa hẹn chứ không có động thái tiếp xúc để hoàn trả học phí. Do đó, ông Cao Tiến Dũng đại diện cho 55 phụ huynh có con theo học tại các trung tâm Apax Leaders tố cáo Công ty cổ phần Anh ngữ Apax “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với tổng số tiền gần 2,23 tỉ đồng.

Xác nhận giao dịch dân sự

Khi Apax đột ngột đóng cửa, nhiều phụ huynh mới “tá hỏa” khi mình không có hợp đồng mà chỉ thỏa thuận bằng miệng, qua tư vấn tin nhắn hay có phiếu thu tiền/chuyển khoản ngân hàng thì có đủ căn cứ để khởi kiện được hay không.

Về vấn đê này, Thạc sĩ – Luật sư Đỗ Trọng Hiền – Văn phòng luật sư Trần Vân Linh – Đoàn Luật sư TPHCM – cho biết: Trong trường hợp không có hợp đồng, các thông báo về khóa học được niêm yết, cùng với phiếu thu tiền (hoặc chuyển khoản) đã là những căn cứ xem như giao dịch dân sự đã được xác lập.

Vụ việc Apax Leaders nợ học phí có thể khởi tố hình sự? - 2
Phụ huynh học sinh nói chuyện trực tuyến với lãnh đạo Apax Leaders (Ảnh: Huyền My).

Trường hợp một bên có biểu hiện chối bỏ trách nhiệm (nhận tiền nhưng không thực hiện nghĩa vụ dạy học) và giữa các bên không thể đi đến thỏa thuận chung, không có chấm dứt giao dịch trả lại tiền học phí, hoặc bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận, nếu cần thiết đảm bảo quyền lợi của mình (hoặc học viên) và các em học sinh, phụ huynh có thể đến cơ quan chức năng, cụ thể là công an nơi mà trung tâm đặt trụ sở, để trình báo về sự việc và làm đơn tố giác tội phạm theo hướng dẫn.

Căn cứ vào nội dung đơn tố giác tội phạm, cơ quan điều tra có thể sẽ vào cuộc để xác minh về hành vi của các trung tâm. Nếu đủ căn cứ, có cơ sở thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định của pháp luật với hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại Điều 175, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Ngoài ra, nếu trong trường hợp các trung tâm ngoại ngữ này chưa đủ điều kiện hoạt động hoặc trung tâm mới chỉ được cấp phép hoạt động ở một vài chi nhánh còn một số chi nhánh chưa có quyết định hoạt động thì có thể đối mặt với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Nói về hình phạt, Luật sư Lê Văn Dũng – Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn, Đoàn Luật sư TPHCM – cho hay, nếu bị khởi tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, thì tùy vào tính chất, mức độ của số tiền chiếm đoạt sẽ quyết định khung hình phạt của tội này, thấp nhất là bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, và cao nhất là từ 12 năm đến 20 năm nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 500 triệu đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, (Điều 175 Bộ luật hình sự 2015).

Những việc phụ huynh nên làm

Theo luật sư Lê Văn Dũng, việc đầu tiên phụ huynh cần làm là chuẩn bị các tài liệu liên quan như hợp đồng, biên lai nộp tiền. Cùng với đó, phụ huynh cần liên hệ phía Apax Leaders để lấy xác nhận nợ tiền học phí. Phụ huynh thường xuyên liên lạc với Apax Leaders và yêu cầu công ty này phải có trách nhiệm tuân thủ và thực hiện đúng theo biên bản cam kết đã được ký.

Vụ việc Apax Leaders nợ học phí có thể khởi tố hình sự? - 3
Luật sư Lê Văn Dũng đưa lời khuyên tới phụ huynh (Ảnh: NVCC).

Tiếp theo, phụ huynh làm đơn trình bày sự việc gửi đến Sở GD&ĐT TPHCM – đơn vị cấp phép hoạt động cho trung tâm ngoại ngữ. Các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thanh tra về việc tổ chức hoạt động của Apax Leaders có đủ điều kiện về giấy phép hoạt động đào tạo ngoại ngữ, chương trình… và có xử phạt phù hợp.

Nếu Trung tâm vẫn cố tình không hoàn trả học phí cho phụ huynh đúng như thỏa thuận trong biên bản cam kết, phụ huynh có quyền nộp đơn khởi kiện tại tòa án có thẩm quyền, cụ thể là tòa án nhân dân cấp quận nơi Apax Leaders đặt trụ sở theo giấy phép đăng ký kinh doanh để yêu cầu đơn vị này phải có trách nhiệm hoàn học phí như thỏa thuận và tiền lãi chậm trả theo quy định của pháp luật, được tính từ ngày công ty vi phạm biên bản cam kết.

Vụ việc Apax Leaders nợ học phí có thể khởi tố hình sự? - 4
Theo các biên bản xác nhận và thỏa thuận thì hiện phía Apax Leaders đang chậm hoàn trả học phí dù đã quá hạn cam kết (Ảnh: Huyền My).

Nghiêm trọng hơn, nếu phía Apax Leaders cố tình né tránh, cắt liên lạc, thậm chí bỏ trốn, không thực nghĩa vụ theo như biên bản cam kết, phụ huynh có thể làm đơn tố giác tội phạm gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra có thẩm quyền để đề nghị xem xét, điều tra, khởi tố hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

BÁO DÂN TRÍ

====

Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH – Quản trị doanh nghiệp – Lao động tiền lương – Thành lập doanh nghiệp – Chữ ký điện tử - Hóa đơn điện tử - Phần mềm kế toán – Soạn thảo hợp đồng – Thiết lập hệ thống quản lý chất lượng ISO - v/v

 
法律-会计-审计-税务-内部控制-财务分析-社会保险-企业治理-劳动工资-企业设立-电子签字-电子发票-会计软件-会计-起草合同-建立ISO质量管理体系等。

Law – Accounting – Auditing – Taxation – Internal control – Financial analysis – Social insurance – Corporate governance – Labor and salary – Business establishment – ​​Electronic signatures – Electronic invoices – Accounting software Accounting – Drafting contracts – Setting up ISO quality management system – v/v
 

=======

LINK ĐỖ GIA LUẬT



====

Nhấn vào đường link để xem các điều luật khác

Thống kê đường dẫn từng điều luật trong Luật thuế TNCN

Thống kê đường dẫn từng điều luật trong Luật Quản lý thuế

Thống kê đường dẫn tải văn bản/ bài viết liên quan Luật Quản lý thuế

Thống kê đường dẫn từng điều luật trong Bộ Luật hình sự

 

 

 

 

Thống kê đường dẫn từng điều luật trong Bộ Luật lao động

 

 

 

Thống kê đường dẫn từng điều luật trong Bộ Luật dân sự

 

 

 


Link các văn bản/ bài viết liên quan đến Bộ Luật dân sự

Link các văn bản/ bài viết liên quan đến Doanh nghiệp - kinh doanh - thương mại

===
CHUYÊN CUNG CẤP CÁC DỊCH VỤ:
 
- Dịch vụ tư vấn thành lập, giải thể, thay đổi thông tin doanh nghiệp
- Dịch vụ làm hồ sơ thuế ban đầu
- Dịch vụ tư vấn, lập báo cáo thuế, kế toán, kiểm toán, lao động tiền lương, BHXH
- Dịch vụ chữ ký số, hóa đơn điện tử
- Cung cấp phần mềm kế toán
- Tư vấn soạn thảo, rà soát, kiểm tra nội dung các loại hợp đồng
- Tư vấn soạn thảo các quy trình liên quan kế toán – thuế
- Phân tích tình hình tài chính
- Tư vấn, soạn thảo hệ thống quản trị lao động, tiền lương
- Tư vấn, soạn thảo quy chế hoạt động doanh nghiệp
- Tư vấn pháp luật các lĩnh vực, thực hiện các dịch vụ pháp lý, tranh tụng tại Tòa án các cấp các vụ án Hình sự, Dân sự, Hành chính, Kinh tế, Hôn nhân gia đình.
- Thiết kế in ấn
- Thiết kế website


TẬN TÂM - BẢO MẬT - CHUYÊN NGHIỆP



NHẤP CHUỘT VÀO CÁC LINK BÊN DƯỚI ĐỂ ĐÊN MỤC CẦN TÌM
HOẶC ZALO 0917303340 để được hướng dẫn cập nhật



LINK NHÉ ===> TỔNG HỢP CÁC ĐƯỜNG DẪN ĐỂ TẢI VĂN BẢN PHÁP LUẬT 
VÀ CÁC BÀI VIẾT THAM KHẢO

 


Lưu ý:


Tác giả bài viết: Thạc sĩ – Luật sư: Đỗ Trọng Hiền 法律硕士-律师: 杜仲贤先生 Master of Laws – Lawyers 0909164167 – 0917303340 hienluatsu10031982@gmail.com - Sưu tầm

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: #tronghien; #luatsudotronghien; #hien.lawyer2015@gmail.com; #0909164167; #0917303340; #nghiepvuketoan.vn; #dogialuat.vn; #hienluatsu10031982@gmail.com; #tuvanlaodong; #tuvantienluong; #soanthaohopdong; #tuvanthue; tuvanketoan; #DoTrongHien.Lawyer; #ngotannguyen; #ngotannguyen2205@gmail.com; #0945283038; #hoadondientu; #phanmemketoan; #kiemtoan; #kiemsoatnoibo; #dotronghien; #dansu; #hinhsu; #hanhchinh; #chukydientu; #chukyso; #thanhlapdoanhnghiep; #khoinghiep; #dogialuat; #chiasekienthucthueketoanluat; thuvienphapluatonline; #chinluamientay; #matdang; #hinhsu; #dansu; #hanhchinh #boluathinhsu #toituyentruyenvanhoaphamdoitruy #xuphatviphamhanhchinh #xylyhinhsu #nguoithihanhcongvu #phongchongdichcovid19 #thuvienphapluatonline #chukyso #hoadondientu #phanmemketoan #dotronghien #ngotannguyen #nghiepvuketoan #doanhnghiepsieunho #doanhnghiepnho #doanhnghiepvua ​#thuvienphapluatonline #nghiepvuketoan #dotronghien #ngotannguyen #chukyso #hoadondientu #phanmemketoan #giancachxahoi #covid19 #thuvienphapluatonline #nghiepvuketoan #dotronghien #ngotannguyen #chukyso #hoadondientu #phanmemketoan #luatquanlythue #cuongchethue #thihanhquyetdinhhanhchinhthue #bienphapcuongchehanhchinhthue #luatquanlythue #cuongchehoadon #thuetncn #tncndautuvon #thunhapchiuthuetncn #danhbacucthuehcm #chinhsachhotronguoinopthue #thuvienphapluatonline #nghiepvuketoan #dotronghien #ngotannguyen #chukyso #hoadondientu #phanmemketoan #luatdoanhnghiep2020 #thanhtoancophandadangky #luatdoanhnghiep #hoanthuegtgt #thuetndntamtinh #thuetndn #hoadondientu #tt782021ttbtc #quyettoanthuetncn #thuetncn #thunhapchiuthuetncn #thuvienphapluatonline #nghiepvuketoan #dotronghien #ngotannguyen #chukyso #hoadondientu #phanmemketoan #f0khoibenh #thuef0chamsocbenhnhan #xuphatviphamhanhchinhxangdau #HOADONDIENTU #THONGTU782021 #ND1232020 #nq4062021 #miengiamthue2021 #tinhoccoban #excel #danhsothututrongexcel #taphuanhoadondientu #hoadondientu #htkk #hoadondientu, #thuvienphapluatonline, #nghiepvuketoan, #dotronghien, #chukyso, #hoadondientu, #phanmemketoan, #luatsudotronghien, #nghidinh123, #thongtu782021 #namsinhmattich #thongtu802021btc, #htkk, #phanmemkkhaithue, #nangcaphtkk, thongtu802021btc, nghidinh1262021, luatquanlythue2019, xuluhoadondientusaisot, phanmemketoan, vacom, #XML, #iTaxViewer, #hosothuedientu, #trogiupphaply, #ngayphapluatvietnam
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 47


Hôm nayHôm nay : 8484

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 224409

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29642107

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên