12:21 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Ảnh minh họa

Được tính phép năm trong thời gian nghỉ thai sản

Trong thời gian nghỉ thai sản 4 tháng, người lao động có được hưởng ngày phép năm không? Nguyen Van Tuyen(tuyennv@pmcvn.com.vn)

Ảnh minh họa

Chưa đóng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị truy thu

(NLĐO)- Chúng tôi không có nguy cơ thất nghiệp thì có cần tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không? Vì thời gian tham gia đóng BHXH của chúng tôi đã hơn 30 năm và sắp về hưu. Nếu tham gia BHTN khi về hưu chúng tôi có được nhận tiền BHTN không? Từ tháng 1 năm 2009 đến tháng 9 năm 2010 cơ quan tôi không đóng BHTN, nay thông báo phải tham gia BHTH và truy thu từ tháng 1-2009 đến nay có đúng không? Cơ quan tôi dự định đến tháng 1-2011 sẽ tham gia BHTN và tính mốc tham gia từ thời gian đó có được không? (Minh Nguyen - nguyenducminhpq)

Ảnh minh họa

Bị sa thải có phải bồi thường chi phí đào tạo?

Tôi công tác ở một công ty và đã ký hợp đồng không thời hạn. Sau đó, tôi có nghỉ phép là 1 tuần nhưng do có việc đột xuất nên đã nghỉ hơn hai tuần và có gọi điện thoại cho người quản lý trực tiếp nhưng không được chấp nhận. Sau đó tôi được thông báo là mình bị sa thải lý do nghỉ quá số ngày quy định. Trước đó, tôi có ký một hợp đồng đào tạo với công ty. Trong hợp đồng đào tạo có quy định nếu bỏ học giữa chừng, nghỉ việc, hoặc bị sa thải trong vòng 2 năm sau khóa đào tạo thì sẽ phải bồi thường phí đào tạo. Lúc tôi nghỉ việc thì chưa được chưa được 2 năm sau khóa đào tạo. Vậy tôi có phải bồi thường chi phí đào tạo không? (Manh Hao)

Ảnh minh họa

Các DN chuẩn bị tăng lương tối thiểu

Các doanh nghiệp phải bảo đảm hài hòa trong việc tăng lương tối thiểu giữa lao động mới và cũ vì tất cả cùng chịu tác động tăng giá như nhau

Ảnh minh họa

Được trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng trước thời hạn?

Còn 1 tháng nữa hết hạn HĐLĐ giữa tôi với công ty và tôi viết đơn xin nghỉ việc đúng ngày hết hợp đồng. Nếu giám đốc cho tôi nghỉ trước ngày hết hợp đồng thì tôi sẽ hưởng được những khoản trợ cấp nào? Kudo Shinichi (shinichi1984@yahoo.com.vn)

Ảnh minh họa

Đẩy khó cho người lao động

Lỗi thuộc về những người điều hành doanh nghiệp song chính người lao động phải chịu thiệt thòi

Ảnh minh họa

Lãnh trợ cấp thất nghiệp: Quá “oải”!

Tôi “ngồi chơi xơi nước” hồi tháng 9. Nghe chuyện lãnh tiền trợ cấp thất nghiệp có vẻ “văn minh”, lại nghe tiền trợ cấp của nhà nước kha khá, hơn hẳn tiền trợ cấp thôi việc trước đây nên tôi cũng “đua đòi” làm thủ tục lãnh bảo hiểm thất nghiệp.

Phụ cấp có thể cao hơn lương tối thiểu

Phụ cấp có thể cao hơn lương tối thiểu

Tiền phụ cấp cao hơn mức lương tối thiểu có được không? Một số ý kiến cho rằng là được, một số ý kiến lại cho là không được. Ý kiến nào là đúng? (Nguyễn Anh Khương - khuongbv@gmail.com)

Ảnh minh họa

Lo lương, thưởng cho công nhân

Tập trung giám sát lương, thưởng; hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định quan hệ lao động...

Bà Lê Thị Kiều Ngân (trái) trình bày vụ việc tại Báo Người Lao Động

Chèn ép lao động nữ

Lao động nữ được luật pháp dành nhiều ưu đãi nhưng trong thực tế, nhiều doanh nghiệp đã hành xử ngược lại...

Ảnh minh họa

Được cộng dồn thời gian tham gia BH thất nghiệp

Từ tháng 7-2007 đến tháng 10-2010 tôi làm việc tại công ty vốn 100% nước ngoài. Sau khi nghỉ việc tôi đã được hưởng trợ cấp thôi việc theo đúng quy định. Công ty cũng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho tôi từ tháng 1-2009 đến tháng 10-2010. Nhưng sau khi nghỉ việc tôi không đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đến tháng 10-2010 tôi làm việc cho công ty thứ 2, công ty này không đóng BHTN mà sẽ trả trợ cấp thôi việc cho người lao động. Thời gian đóng BHTN có được cộng dồn không? (Thảo Nguyên - thaibachtieutinh@gmail.com)

Không nhiều người lao động "mặn mà" trước những thông báo tuyển dụng.

Lao động Việt Nam “chạy” đi đâu hết?

Nhiều doanh nghiệp hạ tiêu chuẩn kèm thêm không ít ưu đãi nhưng vẫn không tuyển đủ lao động vào những tháng cuối năm Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cho rằng, nguồn lao động dồi dào với giá nhân công rẻ đã không còn là lợi thế của Việt Nam.

Ảnh minh họa

Hưởng TCTN bằng 60% mức lương tham gia bảo hiểm thất nghiệp

“Tôi làm việc được 1 năm 6 tháng, hiện đã làm thủ tục và đang chờ nhận quyết định trợ cấp thất nghiệp (TCTN). Nếu tôi có việc làm và thông báo với trung tâm giới thiệu việc làm thì có được tiếp tục hưởng TCTN không? Nếu chưa có việc làm, tiền TCTN là bao nhiêu phần trăm so với mức lương đã làm trước đó và sẽ nhận được mấy lần?”. Thai Thi Hong Loan (thaithihongloan84@yahoo.com.vn)

Việc yêu cầu báo cáo tình hình lương thưởng giúp cơ quan quản lý nắm rõ các thông tin nhằm phục vụ cho việc xây dựng cơ chế quản lý tiền lương trong các doanh nghiệp.

Yêu cầu doanh nghiệp báo cáo lương, thưởng Tết trước 20/12

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa yêu cầu báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2010 và kế hoạch thưởng Tết năm 2011 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi sở lao động các địa phương, yêu cầu báo cáo nhanh tình hình tiền lương năm 2010 và kế hoạch thưởng Tết năm 2011 trước ngày 20/12.

CÔNG TY TNHH HAEKWANG VINA - TPHCM Công nhân chờ quyền lợi

CÔNG TY TNHH HAEKWANG VINA - TPHCM Công nhân chờ quyền lợi

Sự lúng túng của các cơ quan trong việc xử lý tình trạng doanh nghiệp vắng chủ khiến công nhân bị thiệt thòi quyền lợi

Ảnh minh hoạ

Thiếu cơ chế xử doanh nghiệp phạm luật

Chưa có quy định thế nào là chủ doanh nghiệp bỏ trốn và việc xử lý tài sản còn lại như thế nào...

Ảnh minh họa

Cấp cứu có được hưởng BHYT?

Tôi là nhân viên của một công ty bảo vệ chuyên nghiệp, có tham gia BHXH, BHYT. Trong khi đang bảo vệ mục tiêu thì một nhóm côn đồ xông vào hành hung chủ quản. Do nhiệm vụ tôi là phải bảo vệ tài sản và an toàn tại mục tiêu, nên tôi đã can ngăn. Tôi đã bị đánh trọng thương phải vào cấp cứu nhưng bệnh viện không chi trả BHYT cho tôi. Bệnh viện làm như vậy đúng không? (Hồng Duyên - hongduyensgnct@gmail.com)

Ảnh minh họa

LƯƠNG BỔNG

Nó là giá trị lao động của mỗi con người, trong đó có tất cả các yếu tố xã hội đang nhắm tới Nếu như chữ "lương" tồn tại đã từ rất lâu đời, thì khái niệm "tiền lương hoàn chỉnh" là câu chuyện chưa trở thành hiện thực ở xứ ta, giản đơn là như vậy. Cả một di sản ngàn năm về câu chuyện này. Không dễ giải quyết, nhưng đó chìa khóa để đi vào xã hội hiện đại.

Ảnh minh họa

Đồng loạt điều chỉnh lương tối thiểu từ ngày 1-1-2011

Tất cả các doanh nghiệp đều phải thực hiện điều chỉnh lương tối thiểu từ ngày 1-1-2011. Riêng các địa bàn được “chuyển vùng” phải tiếp tục điều chỉnh từ vùng lương tối thiểu thấp lên vùng lương tối thiểu cao vào thời điểm 1-7-2011

Ảnh minh họa

Chế độ nghỉ phép

Luật sư Phạm Hiếu Nghĩa giải đáp về Chế độ nghỉ phép của Người lao động

Ảnh minh họa

Lương tối thiểu phụ thuộc loại hình đơn vị

Tôi đang công tác tại bệnh viện đóng trên địa bàn quận Tân Bình TPHCM, mức lương tối thiểu là 730.000 đồng. Tôi đọc Báo Người Lao Động, thấy mức lương tối thiểu năm 2010 của vùng 1 là 980.000 đồng. Vậy bệnh viện trả lương tối thiểu cho tôi đúng hay sai? Thỉnh thoảng những ngày trực bệnh viện của tôi trùng với ngày nghỉ lễ, Tết. Tôi có được nghỉ bù không, tiền bồi dưỡng trực sẽ được tính như thế nào? (Phan Văn Bình - byviet@yahoo.com.vn)

Ảnh minh họa

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Doanh nghiệp nợ BHXH dươi 3 thang, ngươi sử dụng lao động phải cam kết với cơ quan BHXH mới được chốt sổ cho người lao động

Ảnh minh họa

Trả lương chậm phải đền bù theo lãi suất ngân hàng

HĐLĐ của tôi có ghi "Được trả lương vào các ngày từ ngày 01 đên ngày 10 hàng tháng". Thực tế, tháng nào công ty cũng trả lương cho nhân viên trễ, có tháng trễ đến 20 ngày. Công ty tôi có vi phạm pháp luật không? Nếu sai, công ty phải bồi thường như thế nào? (Nguyễn Thị Kiều - livetolove557@gmail.com)

Ảnh minh họa

CHUYỂN CÔNG TÁC CÓ ĐƯỢC TRỢ CẤP THÔI VIỆC?

Bạn đọc hỏi: Hằng năm Công ty cổ phần Lương thực CL đều tham gia đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, đúng quy định cho người lao động tại Bảo hiểm xã hội Tỉnh LS. Nay Công ty xin được hỏi về giải quyết chế độ cho người lao động như sau: Công ty chúng tôi có trường hợp lao động có đơn tự nguyện xin chuyển công tác đến đơn vị khác, Công ty chấp thuận và ra quyết định thuyên chuyển cho lao động đó được chuyển công tác đến Công ty mới nối liền thời gian đóng BHXH và thang bảng lương hiện hành từ ngày 01 tháng 09 năm 2009, Công ty mới có địa chỉ tại Thành phố LS. Công ty chúng tôi không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Lao động đó làm việc ở đơn vị mới được một thời gian, nay quay lại có đơn đề nghị được giải quyết 1/2 tháng lương/năm theo Điều 42 của Bộ Luật Lao động. Vậy Công ty cổ phần Lương thực CL xin được hỏi Công ty chúng tôi có phải chi trả trợ cấp thôi việc cho lao động đó khi đã được Công ty thuyên chuyển công tác đến cơ quan mới không? Rất mong sớm nhận được thông tin trả lời. (Công ty CP Lương thực CL)

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Bảo hiểm thất nghiệp áp dụng bắt buộc đối người lao động quy định tại khoản 3 và người sử dụng lao động quy định tại khoản 4Điều 2 của Luật này.


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 ... 11 12 13  Trang sau
 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 29


Hôm nayHôm nay : 6014

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 381357

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29799055

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên