19:14 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Ảnh minh họa

Thanh toán BHYT khi TNGT: Vẫn phải tự chứng minh!

Người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) bị tai nạn giao thông (TNGT) vẫn phải tự chứng minh mình không vi phạm giao thông mới được bảo hiểm thanh toán viện phí vì thông tư hướng dẫn đối với trường hợp này vẫn chưa được ban hành

Lao động Trung Quốc ở khu công nghiệp Nghi Sơn, Thanh Hóa - Ảnh: VNN.

Không tuyển đủ lao động Việt Nam, mới được tuyển lao động nước ngoài

Thủ tướng vừa ký ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP, quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Sửa luật, mới có đình công đúng luật!

Dự thảo lần này lại đưa vào khái niệm “ban đại diện công nhân” ở những nơi chưa có tổ chức CĐ. Đây chính là cổ xúy và thừa nhận “đa nguyên CĐ”, một việc làm hết sức nguy hiểm...

Ảnh minh họa

Cấm xử phạt bằng hình thức cúp lương

Tôi thử việc ở một công ty được hơn một tháng thì bị lập biên bản về hành vi trộm một cái áo. Công ty cho tôi nghỉ việc đồng thời không trả tiền lương cho những ngày đã làm việc. Công ty làm vậy có đúng pháp luật hay không?.

Người sử dụng lao động đơn phương chất dứt hợp đồng lao động

Người sử dụng lao động đơn phương chất dứt hợp đồng lao động

Theo khoản 3 Điều 37 Bộ luật Lao động năm 1994, được sửa đổi bổ sung năm 2002, người lao động làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, và phải báo trước cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày

Ảnh minh họa

Đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không thời hạn

Tôi làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn và muốn gửi đơn xin thôi việc. Tôi xin hỏi nếu công ty không cho nghỉ mà tôi nghỉ ngang thì trách nhiệm pháp lý là gì? Tôi bị sa thải do tự ý nghỉ việc hơn 5 ngày cộng dồn trong một tháng hay phải bồi thường tiền lương vi phạm thời hạn báo trước, hay phải bồi thường nửa tháng tiền lương do đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật? Xin cảm ơn!

Ảnh minh họa

Quy định về trợ cấp thôi việc?

Tôi đang làm tại công ty cổ phần có HĐLĐ không thời hạn nay tôi muốn chuyển công tác qua công ty khác. Tôi chuyển vậy có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? (Lưu Công Giang, Email: luumaip@yahoo.com)

Ảnh minh họa

Điều kiện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động?

“Hiện nay, Công ty chúng tôi có một lao động thường xuyên tự ý nghỉ việc mà không hề xin phép và cũng không có lý do chính đáng. Xin cho hỏi Công ty chúng tôi có thể chấm dứt Hợp đồng lao động với lao động này được không?”

Ảnh minh họa

Khiếu nại ở đâu khi không được ký HĐLĐ?

Tôi làm việc đã 2 tháng nhưng công ty không ký HĐLĐ. Không chỉ riêng tôi mà cả 20 nhân viên trong công ty cũng không được ký HĐLĐ. Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Ảnh minh họa

Công ty nhiều thành viên nợ lương, kiện ai để đòi?

Chúng tôi làm việc tại một công ty TNHH với 4 thành viên góp vốn (2 cá nhân và 2 công ty). Công ty hoạt động không hiệu quả nên tạm ngưng hoạt động. Trước đó nhiều người lao động đã lần lượt xin nghỉ việc nhưng chưa nhận được các tháng lương còn thiếu trước đó và không được đóng BHXH như luật định.

Tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT đối với đơn vị mới

Tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia BHXH, BHYT đối với đơn vị mới

Ngày 28 tháng 3 năm 2011 Bảo hiểm xã hội TP.Hồ Chí Minh ra Thông báo số 758/TB- BHXH về việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia BHXH, BHYT và công văn số 759/TB-BHXH về tăng cường công tác quản lý thu. Theo đó:

Ảnh minh họa

Mừng vì đăng ký Bảo hiểm thất nghiệp kịp thời

Nghỉ việc gần 1 tuần, nghe bạn bè khuyên, chị Hà mới đến trung tâm giới thiệu việc làm để đăng ký thất nghiệp. Đến nơi, chị mới biết mình thật là “số may” vì chỉ chậm một ngày thôi, chị đã rơi vào tình trạng quá thời hạn đăng ký.

Lương, thưởng hay chế độ ưu đãi tuy rất quan trọng nhưng không hẳn là tất cả.

Thu hút người tài: Lương chỉ là yếu tố thứ tư

Khuynh hướng lựa chọn doanh nghiệp để "đầu quân" của người lao động ít nhiều đã thay đổi Một cuộc khảo sát được tiến hành trên 4.800 nhân sự cao cấp làm việc tại các công ty trong nước và các công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2011 của Navigos Search (nhà cung cấp các giải pháp tuyển dụng nhân sự cao cấp) cho thấy nhiều thông tin thú vị.

Có những người không thích tăng lương

Có những người không thích tăng lương

Nghe tít bài không ít người giật mình và tự hỏi tại sao lại kỳ vậy, nhưng nếu nghĩ sâu hơn và nhìn vào thời buổi giá cả leo thang vù vù hiện nay, lương luôn “chạy” sau giá thì ai cũng gật gù “tôi cũng không muốn tăng lương”.

Tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng từ 1/5/2011

Tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng từ 1/5/2011

Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 với mức bội chi 5,3%. Theo dự toán được thông qua, việc tăng lương tối thiểu lên 830.000 đồng một tháng được thực hiện từ 1/5/2011

Thành công bất ngờ của bảo hiểm thất nghiệp

Thành công bất ngờ của bảo hiểm thất nghiệp

Sau hai năm triển khai, cụm từ “bảo hiểm thất nghiệp” gần như không còn xa lạ với nhiều người lao động

Kiến nghị giám sát tối cao về thực hiện Luật BHXH

Kiến nghị giám sát tối cao về thực hiện Luật BHXH

Báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng Quỹ BHXH năm 2010 tại cuộc họp của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức sáng 10-3 ở TPHCM, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, cho biết tổng số người tham gia BHXH bắt buộc trên 9,34 triệu người, gần 61.700 người tham gia BHXH tự nguyện và trên 7 triệu người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Cào bằng tiền lương, xem nhẹ đối thoại

Cào bằng tiền lương, xem nhẹ đối thoại

Chính sách tiền lương bất cập của doanh nghiệp và áp lực tăng giá khiến công nhân thêm nhọc nhằn

Ảnh minh họa

Nên sớm sửa Luật BHXH

Tại TPHCM có khoảng 52.000 doanh nghiệp thực tế hoạt động nhưng không tham gia BHXH cho người lao động

Ảnh minh họa

Cách tính lương nghỉ phép năm

Công ty tôi không theo dõi phép hàng tháng mà đến cuối năm mới hoàn trả cho nhân viên. Tuy nhiên, trong thời gian làm việc nếu nhân viên nghỉ thì bị trừ nguyên lương (lương theo thỏa thuận bao gồm lương ghi trong HĐLĐ và lương phụ cấp) nhưng đến cuối năm chi tiền phép thì công ty chỉ trả lương theo hợp đồng. Xin cho hỏi công ty giải quyết phép năm như vậy có đúng pháp luật không? Nếu muốn kiện thì người lao động cần những thủ tục gì? (Nguyễn Thị Thanh Tâm, Q.1)

Ảnh minh họa

Truy đóng BHXH theo mức lương thực lãnh

Tôi tham gia đóng BHXH với mức lương trong HĐLĐ (dĩ nhiên mức lương này không giống với thực lãnh). Hiện nay Phòng Nhân sự yêu cầu toàn thể các nhân viên của công ty phải truy đóng BHXH theo mức lương thực lãnh từ năm 2004. Yêu cầu này có đúng pháp luật hay không? (Nguyễn Văn A.)

Ảnh minh họa

Coi chừng “thất nghiệp ảo”

Do không còn được hưởng trợ cấp thôi việc và quy định của pháp luật còn nhiều kẽ hở nên việc tính toán để được hưởng tối đa trợ cấp thất nghiệp là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng “thất nghiệp ảo”

Thiệt thòi khi thời gian đóng BHXH bị gián đoạn?

Thiệt thòi khi thời gian đóng BHXH bị gián đoạn?

Tôi làm việc được 10 năm và tham gia các bảo hiểm theo quy định của nhà nước. Sau đó tôi nghỉ việc, chỉ nhận trợ cấp thôi việc của doanh nghiệp. Bốn tháng sau tôi mới có việc làm và doanh nghiệp nơi tôi mới vào bắt đầu đóng các loại bảo hiểm theo quy định. Vậy 4 tháng không đóng bảo hiểm, tôi có phải đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện không và có ảnh hưởng gì không nếu không đóng? (Phạm Trung Anh)

Ảnh minh họa

Được giám đốc đồng ý được nghỉ việc ngay

Chồng tôi (đã làm việc hơn 6 năm) xin nghỉ việc trước 15 ngày đã được ban giám đốc đồng ý. Đến nay chồng tôi đã nghỉ việc được 12 tháng nhưng chưa được nhận tiền trợ cấp thôi việc. Phòng tổ chức công ty trả lời chồng tôi không được hưởng tiền trợ cấp do nộp đơn nghỉ việc chưa đủ 45 ngày đã nghỉ. Công ty làm vậy đúng hay sai? (Thu Hương -ngochuong012002@yahoo.com)

Ảnh minh họa

Thời gian đóng BHXH không đủ hưởng lương hưu thì được trợ cấp thôi việc

Khi người lao động (NLĐ) hết tuổi lao động (nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi) nhưng thời gian tham gia BHXH không đủ để hưởng trợ cấp hưu trí hàng tháng thì người sử dụng lao động có phải trả trợ cấp thôi việc không? Tran Le Ha (trnleha@yahoo.com)


Các tin khác

  Trang trước  1 2 3 ... 10 11 12 13  Trang sau
 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 61


Hôm nayHôm nay : 14662

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 372945

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29790643

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên