14:18 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

4/ Đăng ký thất nghiệp không cần sổ BHXH

Thứ tư - 27/10/2010 23:29
Luật sư ĐỖ TRỌNG HIỀN 0909164167 – 0917303340 hien.lawyer2015@gmail.com nghiepvuketoan.vn dogialuat.vn

Luật sư ĐỖ TRỌNG HIỀN 0909164167 – 0917303340 hien.lawyer2015@gmail.com nghiepvuketoan.vn dogialuat.vn

Người lao động vẫn tiếp tục thắc mắc về chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Bà Trịnh Thị Quỳnh Chi, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM, đã giải đáp thêm

- Hỏi:Sau khi có quyết định nghỉ việc, tôi đăng ký thất nghiệp vào ngày 12-8-2010. Công ty chốt,  trả sổ BHXH cho tôi đúng thời hạn. Ngày 3-9-2010, tôi mới nộp sổ BHXH thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) không?            

TaThiNga (ngata@vnwaste.com)

 

- Bà Trịnh Thị Quỳnh Chi: Theo quy định, trong vòng 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, người lao động (NLĐ) phải hoàn tất hồ sơ hưởng TCTN, trong đó có việc nộp sổ BHXH có xác nhận thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trừ thứ bảy, chủ nhật và ngày 2-9 là những ngày nghỉ, bạn nộp sổ BHXH vào ngày 3-9-2010, tức là ngày làm việc thứ 15 kể từ ngày đăng ký thất nghiệp nên đủ điều kiện hưởng TCTN.

 

 - Hỏi:  Trong vòng 7 ngày sau khi có quyết định nghỉ việc mà công ty chưa trả sổ BHXH, tôi có thể đăng ký thất nghiệp không ?

PhamTienDun(tiendung.cbam@gmail.com)

 

-Trả lời:  Để đăng ký thất nghiệp, bạn không cần phải có sổ BHXH. Trong thời hạn 7 ngày làm việc sau khi có quyết định nghỉ việc, bạn chỉ cần mang theo CMND và bản sao quyết định nghỉ việc đến Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, thành nơi cư trú để đăng ký thất nghiệp. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, bạn phải hoàn tất hồ sơ hưởng TCTN, trong đó có việc nộp sổ BHXH đã được công ty chốt, trả.

 

- Hỏi:  Tôi được hưởng TCTN 3 tháng và đã nhận tiền TCTN tháng thứ nhất. Theo quy định từ ngày 10 đến ngày 15 hằng tháng, trong thời gian hưởng TCTN, tôi phải thông báo tình trạng việc làm. Ngày 14 và 15-8 là hai ngày nghỉ nên tôi đã thông báo vào ngày 16-8. Tôi có bị tạm dừng hưởng TCTN hai tháng còn lại không?                                               

  PhamChau (hungchau_k2002@yahoo.com)

 

-Trả lời:  Theo quy định, nếu ngày thông báo tình trạng việc làm trùng với ngày nghỉ thì NLĐ thông báo vào ngày làm việc tiếp sau ngày nghỉ. Bạn đã thực hiện thông báo đúng quy định nên không bị tạm dừng hưởng TCTN hai tháng còn lại.

 

- Hỏi:  Sau khi nghỉ việc được 3 tháng, công ty mới chốt, trả sổ BHXH, tôi có được hưởng TCTN không?

 PhungThiTinh (Phung.TINH@crowncork.com.vn)

 

Bạn đọc có thắc mắc về chính sách bảo hiểm thất nghiệp và trợ cấp thất nghiệp xin gửi câu hỏi về Ban Chính trị - Công đoàn Báo Người Lao Động, số 14 Cách Mạng Tháng Tám, quận 1- TPHCM hoặc Email: ctcd@nld.com.vn.

-Trả lời:       Để được hưởng TCTN, trong thời hạn 7 ngày làm việc sau khi có quyết định nghỉ việc, NLĐ phải đăng ký thất nghiệp. Tiếp theo, trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày đăng ký thất nghiệp, NLĐ phải hoàn tất hồ sơ hưởng TCTN, trong đó có việc nộp sổ BHXH. Trường hợp của bạn, sau 3 tháng công ty mới chốt sổ BHXH nên bạn không đủ điều kiện hưởng TCTN. Thời gian tham gia BHTN của bạn được bảo lưu.

 

- Hỏi: Sau khi ký thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ trước thời hạn, công ty phải cung cấp giấy tờ gì để tôi làm thủ tục hưởng TCTN, trong thời gian bao lâu? Hộ khẩu của tôi ở quận 10 nhưng tạm trú ở quận Bình Tân - TPHCM, tôi đăng ký thất nghiệp ở đâu?

DaoHongPhuong (beanh@vnn.vn)

 

- Trả lời:  Saukhi thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, công ty phải cung cấp một bản quyết định thôi việc để bạn đăng ký thất nghiệp trong thời hạn 7 ngày làm việc. Tiếp đó, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ký thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ, công ty phải cung cấp đầy đủ hồ sơ để cơ quan BHXH chốt sổ BHXH trong thời gian 12 ngày làm việc.  Địa điểm đăng ký thất nghiệp phụ thuộc vào nơi làm việc. Nếu làm việc ở quận 10 - TPHCM, bạn đăng ký thất nghiệp tại Văn phòng Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh). Nếu làm việc tại quận Bình Tân - TPHCM, bạn đăng ký thất nghiệp tại Văn phòng Tiếp nhận đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm TP đặt tại Trung tâm Dạy nghề quận Bình Tân (637 Bà Hom, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân).

 

Hỏi:Tôi làm việc cho chi nhánh một công ty nước ngoài. Chi nhánh của công ty này ở Đà Lạt còn văn phòng chính đặt tại TPHCM. Khi nghỉ việc, tôi đăng ký thất nghiệp ở Đà Lạt hay TPHCM?

Be Trang _(beeetrang@yahoo.com)

 

- Trả lời:  Để thuận tiện cho NLĐ, Luật BHTN quy định sau khi nghỉ việc, NLĐ đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm trực thuộc Sở LĐ-TB-XH tỉnh, thành nơi đang làm việc. Sau khi nghỉ việc, bạn đăng ký thất nghiệp tại Đà Lạt.

                         Thanh Nhàn thực hiện

 

( Theo Báo NLĐ số ra ngày 21/9/2010)

Tác giả bài viết: Luật sư Đỗ Trọng Hiền sưu tầm

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 67


Hôm nayHôm nay : 8984

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 270276

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30118836

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên