21:29 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Coi chừng “thất nghiệp ảo”

Thứ năm - 10/02/2011 07:37
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Do không còn được hưởng trợ cấp thôi việc và quy định của pháp luật còn nhiều kẽ hở nên việc tính toán để được hưởng tối đa trợ cấp thất nghiệp là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng “thất nghiệp ảo”

 

“Chỉ trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, đã có gần 350 người đăng ký thất nghiệp và dự báo số lượng sẽ còn tăng nhiều trong những ngày sắp tới”. Ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu Việc làm (GTVL) TPHCM, nhận định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 9-2.
 

Người lao động đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu Việc làm TPHCM. Ảnh: THANH NHÀN

 
Một tháng có 6.520 người đăng ký thất nghiệp
 
Báo cáo của Trung tâm GTVL TPHCM cho biết kết thúc năm 2010, năm đầu tiên thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp, trên địa bàn TP đã có 58.712 người đăng ký thất nghiệp. Từ tháng 4 đến tháng 8-2010, số lượng người đăng ký cao hơn bình quân các tháng khác, với hơn 6.000 người/tháng và đỉnh điểm là tháng 7-2010, có tới gần 7.000 người đăng ký thất nghiệp. Những tháng cuối năm 2010, số lượng người đăng ký thất nghiệp đã giảm, chỉ còn bình quân khoảng gần 4.800 người/tháng. Tuy nhiên, đến tháng 1-2011, mặc dù là thời điểm bận rộn chuẩn bị cho Tết Nguyên đán nhưng cũng đã có tới 6.520 người đăng ký thất nghiệp.
 
 Thu hơn 8.300 tỉ đồng BHTN
 
Đến tháng 12-2010, tổng thu BHTN trên toàn quốc trong 2 năm 2009-2010 đạt hơn 8.300 tỉ đồng. Tổng số người tham gia BHTN là 7.054.962 người.
 
Đến hết ngày 20-12-2010, cả nước có 189.611 người đăng ký thất nghiệp, có 156.765 người được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng; 2.910 người hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần, 270 người được hưởng trợ cấp học nghề...
 

(Nguồn: Cục Việc làm, Bộ LĐ-TB-XH)

Giải thích về số lượng người đăng ký thất nghiệp gia tăng đột biến như trên, ông Nguyễn Cao Thắng cho rằng do thời điểm cuối năm, nhiều doanh nghiệp (DN) chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với người lao động (NLĐ) hoặc NLĐ chủ động chấm dứt HĐLĐ để về quê làm việc. Ngay sau khi nghỉ việc, NLĐ phải đăng ký ngay cho kịp thời hạn theo quy định và cũng để sau Tết là đủ điều kiện để được hưởng trợ cấp. “Những ngày sắp tới, khi lượng công nhân trở lại TP làm việc nhiều và theo quy luật của sự dịch chuyển lao động từ DN này sang DN khác vào thời điểm đầu năm, chắc chắn số lượng người chấm dứt HĐLĐ sẽ nhiều, kéo theo lượng người đăng ký thất nghiệp cũng gia tăng” - ông Thắng nhìn nhận.
 
Có thật sự thất nghiệp?
 
Một câu hỏi đặt ra là số lượng người thất nghiệp thật sự có đông như vậy không, trong khi các DN vẫn kêu ca thiếu hụt lao động? Qua khảo sát thực tế, nhiều chuyên gia lao động cho rằng đó chỉ là tình trạng “thất nghiệp ảo”, trong đó có nguyên nhân do những quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) không chặt chẽ.
 
Trước tiên, theo quy định, NLĐ đã tham gia BHTN, sau khi mất việc hoặc chấm dứt HĐLĐ phải đăng ký thất nghiệp với trung tâm GTVL (điều kiện cần), sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký mà vẫn chưa tìm được việc làm thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp (điều kiện đủ). Tuy nhiên, nhiều cán bộ của các trung tâm GTVL và ngành LĐ-TB-XH khi được hỏi “liệu có kiểm soát được việc NLĐ có tìm được việc làm hay chưa trong vòng 15 ngày sau khi đăng ký thất nghiệp?” thì câu trả lời đều là “không”. Chính vì thế, khi NLĐ nộp đủ hồ sơ thì sở LĐ-TB-XH phải ra quyết định cho họ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà không có cách nào từ chối chi trả dù không biết rõ họ đã có việc làm hay chưa.
 
Một vấn đề khác, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định là 3 tháng nếu có từ đủ 12 tháng đến 36 tháng tham gia BHTN. Như vậy, mức độ hưởng trợ cấp thất nghiệp giữa người tham gia BHTN 12 tháng và 36 tháng là như nhau dù thời gian, số tiền phải đóng khác nhau. Làm một bài toán đơn giản, giả sử một người tham gia BHTN với mức lương 1 triệu đồng, một năm họ sẽ phải đóng 120.000 đồng (mỗi tháng 10.000 đồng) BHTN.
 
Hết một năm, nếu chấm dứt HĐLĐ và làm đầy đủ thủ tục thì người này sẽ được nhận 1,8 triệu đồng trợ cấp thất nghiệp. Với những người đã tham gia BHTN 36 tháng, số tiền phải nộp là 360.000 đồng nhưng khi chấm dứt HĐLĐ, cũng chỉ được hưởng 1,8 triệu đồng và thời gian tham gia BHTN sẽ được tính lại từ đầu như những người đã tham gia BHTN 12 tháng.
 
“Nếu biết tính toán, cứ mỗi năm chấm dứt HĐLĐ một lần và làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì NLĐ tham gia BHTN 36 tháng sẽ được hưởng 5,4 triệu đồng trợ cấp thất nghiệp. Trong điều kiện không còn được hưởng trợ cấp thôi việc và quy định của pháp luật còn nhiều kẽ hở thì việc NLĐ tính toán để được hưởng tối đa trợ cấp thất nghiệp là điều dễ hiểu. Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng “thất nghiệp ảo”- một cán bộ của Trung tâm GTVL TPHCM nhận xét.
Nam Dương

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 36


Hôm nayHôm nay : 12343

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 387686

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29805384

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên