23:51 ICT Thứ ba, 23/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

CÔNG TY TNHH HAEKWANG VINA - TPHCM Công nhân chờ quyền lợi

Thứ sáu - 26/11/2010 11:19
CÔNG TY TNHH HAEKWANG VINA - TPHCM Công nhân chờ quyền lợi

CÔNG TY TNHH HAEKWANG VINA - TPHCM Công nhân chờ quyền lợi

Sự lúng túng của các cơ quan trong việc xử lý tình trạng doanh nghiệp vắng chủ khiến công nhân bị thiệt thòi quyền lợi
“Nếu không quyết liệt, tình hình tại doanh nghiệp sẽ diễn biến hết sức phức tạp, còn công nhân (CN) có nguy cơ mất trắng quyền lợi. Chúng tôi đề nghị các sở, ngành TPHCM sớm can thiệp, giải quyết dứt điểm vụ việc để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của CN”. Đây là nội dung công văn khẩn của LĐLĐ huyện Hóc Môn - TPHCM gửi các sở, ngành chức năng TP sáng 24-11, báo cáo tình hình tại Công ty Haekwang Vina (100% vốn Hàn Quốc).
 
Hơn một tháng sau khi giám đốc “mất tích”, công nhân Công ty Haekwang Vina  vẫn chưa được giải quyết đầy đủ quyền lợi
 
Cầm cự qua ngày
 
Như Báo Người Lao Động đã thông tin: Từ đầu tháng 9-2010, do đơn hàng không ổn định, ông Cho Yong Rak, giám đốc Công ty Haekwang Vina, thông báo tạm ngưng sản xuất đến ngày 15-10. Đến hẹn, CN quay trở lại làm việc thì phát hiện ông Cho Yong Rak đã biệt tăm dù còn nợ lương gần 130 triệu đồng. Bức xúc vì DN bội tín, hàng chục CN đòi siết tài sản để cấn trừ nợ lương.
 
Cùng thời điểm này, hay tin ông Cho Yong Rak “mất tích”, hàng chục chủ nợ cũng kéo đến khiến tình hình hết sức phức tạp. Kiểm kê nhà xưởng, các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn phát hiện ngoài nợ tiền thuê nhà xưởng 5 tháng, ông Cho Yong Rak còn nợ 350 triệu đồng tiền hàng gia công, tiền cơm, nước uống, tiền bảo vệ.
 
Ngay sau khi vụ việc xảy ra, một mặt vận động CN bình tĩnh chờ đợi, các cơ quan chức năng huyện Hóc Môn đã yêu cầu chủ cho thuê nhà xưởng không di dời máy móc để chờ giám đốc công ty quay lại. Thông cảm với tình cảnh khốn khó của CN, ông Nguyễn Văn Cán, chủ nhà xưởng cho thuê (đồng thời cũng là giám đốc DNTN Đại Tín, chuyên may gia công, đóng tại quận 12 – TPHCM), đã tạm ứng gần 90 triệu đồng trả lương cho CN. Kể từ hơn một tháng qua, với số tiền lương ít ỏi được tạm ứng, mấy chục CN đã phải cầm cự qua ngày, kiên nhẫn chờ các cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ quyền lợi.  “Năm hết, Tết đến, xin việc rất khó trong khi các khoản nợ nhà trọ, điện nước cứ tăng dần. Về quê cũng không xong mà ở lại thì biết bám víu vào ai?”- nhiều CN nói trong tuyệt vọng. Trong khi đó, từ khi hoạt động đến nay, công ty cũng không trích nộp BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp cho CN.
 
Thờ ơ, tắc trách
 
Không chỉ mòn mỏi chờ giải quyết quyền lợi, điều gây bức xúc với tập thể CN là sự chậm trễ của các cơ quan chức năng. Sau khi tạm ứng tiền lương cho CN, ông Nguyễn Văn Cán đã có văn bản gửi UBND huyện Hóc Môn kiến nghị được tạm giữ số máy móc, hàng hóa tại xưởng để tạo việc làm cho CN trong thời gian chờ đợi giải quyết quyền lợi. Trường hợp cơ quan chức năng thanh lý tài sản, ông Cán cũng xin được ưu tiên mua lại để tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất nhằm tạo công ăn việc làm cho CN. Nghe thông tin này, CN rất mừng. Song đã hơn một tháng trôi qua, tấm thịnh tình ấy của ông Cán không hề nhận được hồi âm của người có trách nhiệm. Hiện nay, mỗi tháng, ông Cán còn phải trả 7,5 triệu đồng thuê bảo vệ tài sản cho ông Cho Yong Rak. Số máy móc của công ty vốn đã cũ kỹ, trị giá chỉ khoảng 200 triệu đồng tiếp tục xếp xó. “Tiền nợ mặt bằng tôi không kể đến, vấn đề là phải tìm cách giải quyết việc làm để ổn định đời sống CN. Nếu các ngành chức năng cứ thờ ơ như vậy, thiệt thòi chỉ thuộc về CN”- ông Cán nói.
 
Chia sẻ khó khăn với CN, ngay từ khi xảy ra vụ việc, không chỉ đeo bám hỗ trợ giải quyết quyền lợi CN, LĐLĐ huyện Hóc Môn đã 3 lần có công văn gửi các sở, ngành TP đề nghị hỗ trợ, giải quyết dứt điểm vụ việc. Thế nhưng đến nay, các cơ quan chức năng TP lẫn huyện Hóc Môn vẫn chưa có động thái nào để giải quyết vụ việc. “Trước đây đã từng xảy ra vụ việc tương tự tại Công ty Hai Min VN. Sự chậm trễ của các cơ quan chức năng đã khiến người lao động mất trắng quyền lợi”- bà Bùi Thị Tuyết Nhung, Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn, bày tỏ lo ngại. Sự lo lắng ấy càng có cơ sở hơn khi mới đây, chủ nhà xưởng cho thuê ra tối hậu thư: “Sẽ đẩy toàn bộ số máy móc hiện có ra đường nếu các cơ quan chức năng chậm trễ”.
 

Ông Trương Lâm Danh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM:

Đề nghị UBND TP chỉ đạo giải quyết
 

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ngoài chỉ đạo tìm việc làm mới cho CN, LĐLĐ TPHCM lưu ý LĐLĐ huyện Hóc Môn thống kê danh sách CN bị nợ lương và các chế độ khác để có cơ sở giám sát chi trả; đồng thời hỗ trợ chốt sổ BHXH cho CN. LĐLĐ TP sẽ có công văn báo cáo UBND TP, kiến nghị chỉ đạo các sở, ngành sớm giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động.

 
 
Bài và ảnh: VĨNH TÙNG

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 41


Hôm nayHôm nay : 35258

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 355410

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30203970

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên