18:11 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Bị sa thải có phải bồi thường chi phí đào tạo?

Thứ hai - 03/01/2011 21:56
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tôi công tác ở một công ty và đã ký hợp đồng không thời hạn. Sau đó, tôi có nghỉ phép là 1 tuần nhưng do có việc đột xuất nên đã nghỉ hơn hai tuần và có gọi điện thoại cho người quản lý trực tiếp nhưng không được chấp nhận. Sau đó tôi được thông báo là mình bị sa thải lý do nghỉ quá số ngày quy định. Trước đó, tôi có ký một hợp đồng đào tạo với công ty. Trong hợp đồng đào tạo có quy định nếu bỏ học giữa chừng, nghỉ việc, hoặc bị sa thải trong vòng 2 năm sau khóa đào tạo thì sẽ phải bồi thường phí đào tạo. Lúc tôi nghỉ việc thì chưa được chưa được 2 năm sau khóa đào tạo. Vậy tôi có phải bồi thường chi phí đào tạo không? (Manh Hao)
Ảnh minh họa
 
Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Đoàn Luật sư TPHCM trả lời:
 
Nếu trong hợp đồng đào tạo có quy định về việc bạn sẽ phải bồi thường chi phí đào tạo nếu bị sa thải hoặc nghỉ việc trong vòng 02 năm sau khóa đào tạo thì thỏa thuận này sẽ không có giá  trị do điều khoản này đã quy định về quyền và nghĩa vụ của người lao động thấp hơn mức quy định của pháp luật lao động.
 
Theo quy định hiện hành, bạn chỉ phải bồi thường chi phí đào tạo nếu tự ý bỏ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (trừ các trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà thực hiện đúng và đủ các quy định tại Điều 37 Bộ luật lao động), khi chưa học xong hoặc học xong không làm việc cho người sử dụng lao động đủ thời gian như đã thỏa thuận.
 
Do đó, vì đã bị công ty ra quyết định sa thải với lý do nghỉ quá số ngày quy định nên bạn không phải bồi thường chi phí đào tạo, đồng thời còn được người sử dụng lao động trả trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật lao động nếu có thời gian làm việc thường xuyên tại công ty từ đủ 12 tháng trở lên.
 
Bạn đọc có thể gửi câu hỏi thắc mắc về pháp luật lao động theo địa chỉ: Chuyên mục “Tư vấn pháp luật lao động”, 14 Cách Mạng Tháng Tám Q.1 TPHCM hoặc e-mail: phapluatlaodong@nld.com.vn, congdoan@nld.com.vn.

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106


Hôm nayHôm nay : 9597

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 384940

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29802638

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên