12:18 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Lao động tiền lương - BHXH - Labor - salary - Law Social Insurance

Bảo đảm quyền lợi người lao động

Thứ ba - 02/11/2010 08:37
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Doanh nghiệp nợ BHXH dươi 3 thang, ngươi sử dụng lao động phải cam kết với cơ quan BHXH mới được chốt sổ cho người lao động

* “Tôi nghỉ việc ngày 5-10, đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) và được hẹn đến ngày 26-10 phải hoàn tất hồ sơ, bao gồm sổ BHXH có ghi nhận thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nhưng đến nay, công ty chưa trả sổ BHXH cho tôi. Tôi trực tiếp đến BHXH quận 7 thì được biết công ty tôi chưa đóng tiền BHXH tháng 9-2010 nên BHXH quận 7 không đồng ý chốt sổ. Tôi cần làm gì để được hưởng TCTN?”.

 
 
- Ông Nguyễn Cao Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM, trả lời: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động, trường hợp doanh nghiệp nợ BHXH dưới 3 tháng, người sử dụng lao động phải cam kết với cơ quan BHXH mới được chốt sổ cho người lao động. Trường hợp này, bạn cần đề nghị cơ quan liên hệ với BHXH quận 7 để thực hiện quy định trên.
 
* “Tôi đã chấm dứt HĐLĐ và nhận sổ BHXH từ công ty ngày 15-9. Cùng ngày, tôi đã hoàn tất hồ sơ đề nghị hưởng TCTN và nhận được giấy hẹn ngày 13-10 đến nhận. Ngày 13-10, tôi nhận được quyết định hưởng TCTN ký ngày 6-10 ghi “thời gian nhận trợ cấp là 3 tháng, tính từ ngày 24-9-2010 và thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) ghi “thời gian sử dụng là từ ngày 24-9 đến 23-12”, ký ngày 13-10. Trong thời gian 3 tháng hưởng TCTN, nếu tìm được việc làm, tôi phải thông báo ngay thời điểm có việc làm hay đợi đến thời gian từ ngày 10 đến ngày 15 như quy định? Giấy tờ cần mang theo là gì? Thẻ BHYT được ký và cấp cho người lao động thất nghiệp ngày 13-10 nhưng thời hạn sử dụng lại tính từ ngày 24-9 gây thiệt thòi cho  người lao động?”.
 
 
- Theo quy định, nếu trong thời gian hưởng TCTN mà người lao động có việc làm thì sẽ được nhận trợ cấp một lần cho thời gian chưa hưởng TCTN. Bạn có thể thông báo về việc đã có việc làm vào thời điểm ngày 10 đến ngày 15 của tháng như quy định hoặc thông báo ngay thời điểm có việc làm. Giấy tờ gồm có HĐLĐ, hợp đồng làm việc hoặc giấy tiếp nhận vào làm việc.
 
Về thẻ BHYT, về nguyên tắc được tính như bạn đã nêu. Nếu từ ngày 24-9 đến 13-10 có phát sinh chi phí khám chữa bệnh, bạn mang chứng từ có liên quan đến BHXH TPHCM để được xem xét thanh toán.
Người lao động thông báo tình trạng việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TPHCM. Ảnh: THanh Nhàn
 

* “Tôi đã tham gia BHTN 15 tháng và đủ điều kiện để hưởng TCTN. Trong thời gian chưa có việc làm, tôi đăng ký hưởng TCTN và như vậy, tôi có bắt buộc phải hưởng BHXH một lần không? Nếu không, khi làm ở công ty mới, tôi đóng tiếp BHXH và đóng lại từ đầu BHTN, như vậy có đúng không?”.

 
 
- BHTN và BHXH là hai chính sách khác nhau. Không có quy định nào bắt buộc đã hưởng TCTN thì cũng phải hưởng BHXH một lần. Nếu bạn chưa hưởng TCTN, thời gian tham gia BHTN sẽ được bảo lưu. Nếu đã hưởng TCTN, thời gian đã tham gia BHTN trước đó không được tính cho lần TCTN sau.
Đối với các chế độ khác của BHXH: Khi đi làm ở công ty mới, bạn sẽ tiếp tục tham gia BHXH và thời gian đã tham gia BHXH trước đó được cộng dồn để làm cơ sở tính các trợ cấp về BHXH sau này.
 

* “Tôi đã đóng BHTN từ ngày 1-1-2009 đến nay. Ngày 25-10-2010, tôi nghỉ việc. Do công ty tôi nợ BHXH từ tháng 5-2010 đến nay nên không thể chốt sổ BHXH cho tôi theo quy định được. Tôi cần phải làm những gì để được hưởng TCTN?”.

 
Hoàng Anh Tiến (hoangtien001@yahoo.com.vn)
 
- Để hưởng TCTN, bắt buộc phải có sổ BHXH ghi nhận thời gian đã tham gia BHTN. Do công ty của bạn không chốt sổ BHXH được nên bạn không thể làm thủ tục đăng ký hưởng TCTN kịp thời. Lỗi này thuộc về công ty của bạn. Tuy nhiên, thời gian đã tham gia BHTN của bạn được bảo lưu để được tính TCTN cho lần sau.
 
Nam Dương ghi
 

Nguồn tin: Người lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19


Hôm nayHôm nay : 5994

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 381337

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29799035

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên