02:33 ICT Thứ sáu, 26/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Kinh doanh - Thương mại - Business - Commerce

Doanh nghiệp xăng dầu muốn tăng chi phí định mức

Thứ sáu - 22/08/2014 22:38
Ảnh không minh họa

Ảnh không minh họa

Cho rằng việc chỉ cho tính chi phí bán hàng 860 đồng cho mỗi lít xăng là lỗi thời, doanh nghiệp đề xuất tăng thêm 250-300 đồng để đảm bảo kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, điều này lại gây sức ép lên giá bán lẻ.
 

Dù không phải câu chuyện mới nhưng trước việc Nghị định 84 đang trong quá trình sửa đổi và những lần điều chỉnh giá bán lẻ đang được cơ quan quản lý thực hiện ngày một dồn dập gần đây, vấn đề chi phí định mức một lần nữa được các doanh nghiệp xăng dầu đặt ra.

Trao đổi với VnExpress, một lãnh đạo Hiệp hội Xăng dầu cho hay, hiện chi phí định mức đối với doanh nghiệp chỉ ở mức 860 đồng mỗi lít là quá thấp so với thực tế. Theo ông, con số này phải tăng 250 đồng đến 300 đồng mới có thể bù đắp chi phí. Vị này tính toán, nếu tính tiền khấu hao thiết bị, điện nước, đồng phục, mức hao hụt thì một cửa hàng bán lẻ xăng dầu mỗi tháng phải chi khoảng 700 đồng. “Nếu tính cả công vận chuyển, doanh nghiệp mất khoảng 120-160 mỗi lít cho 100km. Bởi vậy, nếu đường vận chuyển dài, họ sẽ lỗ”, vị này cho hay.

Trong bối cảnh tỷ giá điều chỉnh, cước vận tải cũng tăng, chi phí nêu trên được vị này đánh giá sẽ khiến doanh nghiệp chịu nhiều thiệt thòi và cần điều chỉnh lên mức 1.100 đến 1.150 đồng mới đủ đảm bảo hiệu quả kinh doanh. “Doanh nghiệp xăng dầu hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, bởi vậy phải có mức lãi nhất định”, ông nhận định.

xang-123-7335-1408707565.jpg

Doanh nghiệp xăng dầu xin tăng chi phí định mức.

Tại cuộc họp báo tuần trước, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cũng đề nghị tăng chi phí kinh doanh định mức, do con số 860 đồng chưa tính đúng tính đủ. Tuy vậy, Phó tổng giám đốc Trần Ngọc Năm cho biết doanh nghiệp sẽ chỉ công bố con số thực tế sau khi được Bộ Tài chính thẩm định.

Theo lãnh đạo Petrolimex, việc không được tính đủ lợi nhuận định mức vào giá cơ sở đã ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh thực tế của doanh nghiệp. Đơn cử, tỷ giá được điều chỉnh lên 1% vào tháng 6 đã khiến chi phí của Petrolimex tăng thêm khoảng 140 tỷ đồng. Doanh nghiệp đầu mối này đề nghị Bộ Tài chính xem xét bổ sung một số yếu tố như chi phí hao hụt khâu nhập khẩu, chi phí tài chính phát sinh do phải vay vốn, chênh lệch tỷ giá vào chi phí định mức hiện hành.

Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, chi phí là nhân tố cấu thành giá. Do đó, nếu khoản chi phí định mức kinh doanh như vận chuyển, nhân công, hoa hồng cho đại lý... tăng thì giá xăng tăng là điểu hiển nhiên. Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải xem xét dưới 3 góc độ là Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp. “Nếu doanh nghiệp thực chất không đủ bù đắp thì doanh nghiệp lỗ, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, Nhà nước không thu được thuế. Còn nếu cho tăng quá mức thì ảnh hưởng đến người tiêu dùng”, ông nhận định.

Vị chuyên gia kinh tế này cho rằng, khi tính toán đến chi phí định mức, cơ quan quản lý cần phải cân nhắc đến yếu tố vùng miền bởi mỗi vùng khác nhau, chi phí kinh doanh sẽ khác nhau. Do đó, theo ông, không nên cào bằng tất cả để tránh tình trạng doanh  nghiệp chỉ tập trung vào vùng thành thị, còn thiệt thòi cho những đơn vị kinh doanh ở những vùng khó khăn. “Điều quan trọng nhất là cơ quan chức năng phải đi khảo sát mới biết mức nào là hợp lý để đảm bảo công bằng, tránh gây thiệt thòi cho doanh nghiệp và làm người tiêu dùng bức xúc”, ông nhận định.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính cho biết đã nhận được báo cáo thực tế chi phí kinh doanh định mức của các doanh nghiệp đầu mối. Cơ quan quản lý sẽ tiến hành rà soát, tính toán với từng mặt hàng và cân nhắc có cho tăng hay không và tăng bao nhiêu là phù hợp.

Hà Lan


Nguồn tin: VN Express

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 100


Hôm nayHôm nay : 2510

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 399572

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30248132

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết đến www.nghiepvuketoan.vn từ đâu?

Báo chí

Bạn bè giới thiệu

Công cụ tìm kiếm

Khác

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên