22:33 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Nghề nghiệp » Kim chỉ nam

7 cách vượt qua nỗi sợ diễn thuyết

Thứ năm - 10/05/2012 14:07
Không phải tất cả mọi người đều được thiên phú khả năng diễn thuyết trước đám đông, nhưng rõ ràng, trình bày tự tin một vấn đề là công cụ vô cùng hữu dụng cho sự nghiệp của bạn.
Tất nhiên, việc bạn lo lắng, thậm chí sợ hãi khi phải thuyết trình là điều đương nhiên, nhưng thành tựu đạt được từ đó lại rất là điều rất đáng để bạn cố gắng, nỗ lực. Đó là quan điểm của chuyên gia Sherri Thomas, tác giả cuốn sách “5 bước để trở thành một biểu tượng cá nhân quyền lực”. Theo bà Thomas, “Việc là một người diễn thuyết giỏi sẽ giúp gây dựng uy tín, ảnh hưởng và mở ra rất nhiều cơ hội khác nhau trong sự nghiệp của bạn”.

Có nhiều cách để vượt qua nỗi sợ phải nói trước công chúng. Và nếu bạn đang thực sự mong muốn tìm kiếm thêm sự tự tin trước khi diễn thuyết trước mọi người, đây sẽ là 7 phương cách để bạn tham khảo:

Bắt đầu từ những cái nhỏ

Hẳn nhiên bạn không thể có được bài diễn thuyết hoàn hảo kéo dài tới 40 phút ngay trong lần thử đầu tiên. Vì vậy, hãy cố gắng luyện tập từng chút một để đạt tới trình độ đó. Bạn có thể tự tạo cơ hội luyện tập cho mình thông qua các hoạt động cần phải nói trước công chúng. Bất kể chuyện bạn tham gia phát biểu trong một cuộc họp tổ, họp xóm hay chỉ là một cuộc thảo luận ở phòng, việc quen phải đứng nói trước mọi người sẽ giảm bớt dần áp lực căng thẳng với bạn. Cảm giác trải qua một bài tập ngắn như thế cũng sẽ dần gây dựng trong bạn sự tự tin với những hoạt động dài hơi hơn sau này. 

Chấp nhận những sai sót có thể 

Khi phải diễn thuyết trước mọi người, bạn hãy để mình thật thoải mái. Hầu hết những người đang nghe bạn đều có nhiều lựa chọn và họ hiểu vấn đề hơn là bạn nghĩ. Sự ấp úng và những sai sót về mặt kỹ thuật là một phần không thể tránh khỏi. Hãy dùng khiếu hài hước để thừa nhận nhanh chóng bất cứ những nhầm lẫn rõ rệt nào và tiếp tục bài thuyết trình của bạn. 



Luyện tập với những người bạn tin tưởng 

Việc tham khảo ý kiến của những người thân thiết sẽ giúp bạn có được phản hồi trung thực về khả năng diễn thuyết. Theo đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đứng trước công chúng. Chuyên gia Thomas cho rằng, bạn “hãy bắt đầu tìm kiếm những môi trường an toàn, nơi bạn có thể tin tưởng vào những người nghe và có thể chia sẻ kiến thức mình có. Điều này có thể áp dụng trong trường hợp bạn trình bày một ý tưởng mới với sếp hay các đồng nghiệp, chia sẻ vài thủ thuật với bạn thân hay hàng xóm của mình”.

Dành thời gian cho những câu hỏi phát sinh 

Tùy theo khuôn khổ cuộc thuyết trình thì việc trả lời các câu hỏi cũng cần khéo léo. Nhất là khi bạn nói chuyện trước một đám đông lớn, hãy để thời gian để giải đáp riêng cho những câu hỏi mà có thể nhiều người khác không quan tâm. Theo chuyên gia Thomas, cách làm này giúp bạn tránh được áp lực phải trả lời nhiều câu hỏi trước đám đông và cũng cho phép bạn có thêm những cuộc trao đổi riêng tư với những ai có nhu cầu biết thêm về thông tin cụ thể hơn. 

Đừng ép mình là một chuyên gia

Dù không phải là một chuyên gia siêu đẳng nhất trong một lĩnh vực thì bạn vẫn có thể đưa tới người nghe một bài thuyết trình hữu ích. Tuy nhiên, chuyên gia Thomas tiết lộ, “tôi khuyến khích các khách hàng của tôi bằng cách để họ hiểu rằng, họ không phải là người thông minh nhất thế giới trong việc chia sẻ những ý tưởng, thủ thuật và chiến lược với những người khác”. Mặc dù việc nắm vững vấn đề bạn thuyết trình là vô cùng quan trọng, nhưng điều đó cũng không có nghĩa, bạn phải biết tất tần tật những vấn đề liên quan tới nó. 

Hãy tạm bỏ qua trình chiếu  

Tất nhiên, việc sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ trong trình bày luôn có ích, song diễn thuyết không có nghĩa là bạn đọc to lên những gì đã chuẩn bị. Hãy luyện tập một bài thuyết trình nhỏ kéo dài 5 phút mà không sử dụng trình chiếu PowerPoint để bạn chỉ tập trung vào việc diễn giải 2 đến 3 điểm quan trọng nhất muốn nói. Sau đó, bạn có thể sử dụng trình chiếu để làm rõ thêm các khái niệm, điều này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng đi nhiều.  

Chuẩn bị cho một quá trình lâu dài

Hầu hết các chuyên gia diễn thuyết nổi tiếng đều không thể thành danh trong một sớm một chiều và không dễ gì trong chốc lát, họ có thể hoàn toàn thoải mái khi đứng trước đám đông. Bạn nên chuẩn bị tâm thế cho một quá trình rèn luyện lâu dài và đừng kỳ vọng hão huyền về việc có thể tự tin thể hiện khả năng diễn thuyết ngay lập tức. “Hãy rèn luyện từng bước, học hỏi, tập luyện, trò chuyện với các chuyên gia, lên kế hoạch cho những ý tưởng của bạn và bắt tay thực hiện”, đó là một lời khuyên nữa của chuyên gia Thomas.  


Theo Dân trí
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 45


Hôm nayHôm nay : 16314

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 374597

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29792295

Giới thiệu

Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền

Hoặc linkThông tin cá nhân/Personal-InformationCÔNG VIỆC HIỆN TẠI Thạc sĩ Luật - Luật sư: ĐỖ TRỌNG HIỀN Phone/ zalo: 0917303340 - 0909164167 Mail: hienluatsu10031982@gmail.com Web: nghiepvuketoan.vn - dogialuat.vn Luật – Kế Toán – Kiểm toán – Thuế - Kiểm soát nội bộ - Phân tích tài chính – BHXH...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên