13:42 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Thuế - Tax » Hóa đơn - Chứng từ - INVOICES AND RECORDS

Tổng cục Thuế đề xuất lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử

Thứ hai - 11/12/2017 22:52
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 - hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

Tại cuộc họp báo ngày 27-10 về kết quả triển khai các dịch vụ thuế điện tử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí cho biết đang cân nhắc đề xuất Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử.

 

Đã có 6.800 DN đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử

Theo ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, tính đến ngày 23/10/2017, ngành Thuế đã có 6.800 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng điện tử với tổng số tiền thuế được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế đề xuất lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử - Ảnh 1

Toàn cảnh buổi họp báo của Tổng cục Thuế.

Những năm qua, ngành Thuế đã triển khai rất nhiều dịch vụ điện tử hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) như: Dịch vụ khai thuế qua mạng internet, dịch vụ nộp thuế điện tử.

Cùng với đó, cơ quan thuế các cấp đã triển khai mở rộng các dịch vụ điện tử phục vụ người nộp thuế như: Thực hiện triển khai tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) bằng phương thức điện tử; triển khai cho các DN sử dụng hóa đơn điện tử; chú trọng mở rộng các dịch vụ hướng tới đối tượng nộp thuế là cá nhân thực hiện các thủ tục hành chính thuế chưa có dịch vụ hỗ trợ khai và nộp thuế điện tử…

Kết quả đến nay có tới 99,81% số DN thực hiện khai thuế qua mạng và có 98,71% DN đăng ký sử dụng dịch nộp thuế điện tử.

Về triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử, tính đến ngày 23/10/2017, ngành Thuế đã có 6.800 DN đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử với tổng số tiền thuế được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng.

Về hoàn thuế xuất khẩu và đầu tư, tính đến ngày 23/10/2017, ngành Thuế đã tiếp nhận 972 hồ sơ hoàn thuế theo phương thức điện tử, chiếm 82,2% tổng số hồ sơ hoàn thuế với số tiền thuế đề nghị hoàn là 5.089 tỷ đồng, chiếm 82,5% tổng số tiền thuế đề nghị hoàn (vượt chỉ tiêu dự kiến ít nhất là 70% số hồ sơ hoàn thuế điện tử và 70% số tiền thuế hoàn thuế điện tử).

Về triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, theo Tổng cục Thuế, đến nay cơ quan thuế các cấp đã lựa chọn một số DN lớn có hạ tầng công nghệ thông tin phát triển để tham gia triển khai thí điểm hóa đơn điện tử như: Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty hàng không Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam… Tính đến nay cả nước có khoảng trên 2.700 DN thực hiện hóa đơn điện tử với số lượng hóa đơn điện tử đã sử dụng khoảng gần 400 triệu hóa đơn.

Cân nhắc lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử tới năm 2019

Về thời gian áp dụng hóa đơn điện tử, đại diện Tổng cục Thuế cho biết cơ quan này đang cân nhắc phương án lùi thời hạn áp dụng hóa đơn điện tử với một số doanh nghiệp tới tháng 7/2019 thay vì đầu năm 2018 như đề xuất trước đó.

Cụ thể, đối với DN đang sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế sẽ áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1/7/2019 để cả DN và cơ quan thuế có thời gian chuẩn bị. Đối với DN đang sử dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục thực hiện như bình thường.

Theo đề xuất trước đây, Bộ Tài chính dự kiến áp dụng đại trà hóa đơn điện tử từ ngày 1/1/2018.

Về các hộ kinh doanh đang áp thuế khoán, Tổng cục Thuế đề xuất chính sách riêng vì điều kiện chưa thể bằng DN. Cụ thể là đề xuất Bộ Tài chính trình Chính phủ giao bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn các hộ kinh doanh nộp thuế qua máy tính tiền và máy chấp nhận thẻ (POS).

Nói thêm về ý kiến này, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho rằng, đây là việc có tác động rộng khắp tới sản xuất kinh doanh và nền kinh tế nên cần thận trọng và thực tế.

Trả lời cho thắc mắc, liệu viện triển khai hóa đơn điện tử có giúp ngặn chặn nạn mua bán hoa đơn, ông Trí cho rằng, không nên quá kỳ vọng.

Vấn đề theo ông là với hóa đơn giấy, các doanh nghiệp cuối tháng, cuối quý mới lập bảng kê thì với điện tử, thông tin hiển thị ngay trên hệ thống. Ông lấy ví dụ về doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng chỉ trong một thời gian ngắn có lượng hóa đơn lớn, giá trị cao thì rõ ràng có thể đặt ra nghi ngờ. Việc cập nhật thông tin từ hóa đơn điện tử theo lãnh đạo Tổng cục Thuế có thể giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm và từ đó thanh kiểm tra.

Nói thêm về những băn khoăn của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tại các vùng sâu vùng xa liệu có áp dụng được hóa đơn điện tử, ông Trí cho rằng “vấn phải để cửa với các đơn vị thực sự chưa đáp ứng được.”

Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ: “Ta phải quyết liệt vì doanh nghiệp có trăm nghìn lý do nói chúng tôi không sẵn sàng, trong trăm nghìn lý do đó có lẽ nhiều doanh nghiệp ngại điện tử vì quá minh bạch, rõ ràng,” lãnh đạo Tổng cục Thuế lên tiếng.

Tiến Minh
https://baomoi.com
Lưu ý: Các thông tin pháp lý đăng tải được trả lời bởi các luật sư, chuyên viên tư vấn uy tín, giàu kinh nghiệm. Tuy nhiên tất cả các thông tin, trích dẫn chỉ mang tính chất tham khảo do các văn bản pháp luật dẫn chiếu có thể đã hết hiệu lực hoặc được thay thế tại thời điểm hiện tại. Khách hàng truy cập trang không được áp dụng khi chưa có ý kiến chính thức của luật sư.

=========================================
MỌI CHIA SẺ VỀ THUẾ - KẾ TOÁN - LAO ĐỘNG TIỀN LƯƠNG - BẢO HIỂM XÃ HỘI - LUẬT – TƯ VẤN PHÁP LÝ
VUI LÒNG LIÊN HỆ
Đỗ Trọng Hiền 0909164167 - 0917303340 
hien.lawyer2015@gmail.com
hienchiefac@nghiepvuketoan.vn

ctb_tuvan@nghiepvuketoan.vn
http://nghiepvuketoan.vn/
Fanpage: nghiepvuketoan.vn
Groupface: Thuế - nghiepvuketoan.vn  - Tax - Account                                              
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCNhdDW8vYd4vEVWnS2TM2XA

Tác giả bài viết: Đỗ Trọng Hiền - Sưu tầm

Nguồn tin: Báo Mới

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 73


Hôm nayHôm nay : 9842

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 387010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30235570

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên