23:38 ICT Thứ ba, 16/04/2024

Trang nhất » Tin Tức » Pháp luật & Đời sống xã hội » Đời sống xã hội

Thi liên thông: rớt như sung

Thứ năm - 08/08/2013 19:56
Minh họa

Minh họa

TT - Điểm thi ĐH của thí sinh dự thi liên thông khá thấp. Nếu tính theo điểm sàn năm 2012, số thí sinh đạt ngưỡng điểm tối thiểu để được xét tuyển không nhiều.

 

Đây là năm đầu tiên thí sinh là đối tượng tốt nghiệp trung cấp, CĐ chưa đủ 36 tháng muốn liên thông lên CĐ, ĐH phải tham gia kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo quy định, để được xét tuyển, thí sinh phải đạt điểm sàn áp dụng cho kỳ thi ĐH, CĐ. Thống kê điểm thi của thí sinh dự thi liên thông cho thấy số thí sinh đạt điểm sàn năm 2012 rất thấp.

Lác đác thí sinh đạt điểm sàn

Tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, 291 thí sinh dự thi liên thông và kết quả chỉ có 45 thí sinh đạt điểm sàn năm 2012. Ở chiều ngược lại, có đến 199 thí sinh đạt tổng điểm ba môn từ 10 trở xuống. Tương tự, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM có đến 483 thí sinh dự thi liên thông ĐH, đa số thi khối A1 và chỉ có 31 thí sinh đạt từ 13 điểm trở lên, trong khi lại có đến 354 thí sinh đạt điểm từ 10 trở xuống. Thậm chí Trường ĐH Quy Nhơn chỉ có 5/90 thí sinh đạt điểm từ 13 trở lên.

Tình hình ở nhiều trường ĐH khác cũng không khá hơn. Trường ĐH Cần Thơ chỉ có 51 thí sinh đạt điểm sàn năm 2012 trong khi có 292 thí sinh dự thi. Một trường ĐH khác cũng có đông thí sinh thi liên thông là Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM với 277 thí sinh. Trong số này chỉ có 56 thí sinh đạt điểm từ 13 trở lên. Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (cơ sở Hà Nội) có gần 600 thí sinh dự thi và khoảng 130 thí sinh đạt điểm 13.

Nếu tính theo ngành, rất nhiều thí sinh liên thông đạt điểm sàn nhưng lại không đủ điểm vào ngành đó nếu trường xác định điểm chuẩn chung cho cả thí sinh liên thông và thí sinh thi bình thường. Chẳng hạn tại Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, nếu căn cứ vào điểm chuẩn dự kiến do trường công bố, ngành công nghệ thực phẩm, công nghệ thông tin không có thí sinh nào đủ điểm chuẩn. Các ngành khác như môi trường có hai thí sinh, công nghệ kỹ thuật hóa học 1, kế toán 2, quản trị kinh doanh 4. Riêng các ngành điện - điện tử, chế tạo máy, tài chính - ngân hàng không có thí sinh nào đủ điểm sàn năm 2012.

Số thí sinh đạt điểm từ 13 trở lên ở một số trường khác cũng khá ít như ĐH Xây dựng Miền Tây 8/138 thí sinh, ĐH Hồng Đức 59/266 thí sinh, ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM 58/310 thí sinh... H.N.V. - thí sinh dự thi liên thông vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM - cho biết quy định liên thông mới đưa ra quá gấp nên không kịp chuẩn bị. Hai môn toán và lý đã bỏ quá lâu, thời gian ôn thi ngắn nên điểm thi hai môn này khá thấp, trong khi môn tiếng Anh được học ở chương trình CĐ nên điểm khá cao. Kết quả, V. đạt 3 điểm môn toán, 2 điểm môn lý và 7 điểm môn tiếng Anh.

Nhiều trường đề xuất có điểm chuẩn riêng

Ông Phạm Thái Sơn, phó trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho hay thống kê phổ điểm thí sinh liên thông tập trung nhiều ở mức 11 điểm. Nếu xác định điểm chuẩn như thí sinh chính quy  thì nhiều ngành không có thí sinh liên thông nào trúng tuyển. “Nếu thí sinh liên thông đạt điểm sàn thì nên gọi nhập học, điểm chuẩn liên thông nên thấp hơn điểm chuẩn dành cho thí sinh chính quy. Nếu không có gì ràng buộc trường sẽ xét tuyển bổ sung đối tượng là thí sinh thi liên thông nhưng chưa trúng tuyển” - ông Sơn nói thêm.

Cùng quan điểm này, ông Hoàng Đức Bình - trưởng phòng tuyển sinh, truyền thông Trường ĐH Hoa Sen - đề xuất nên có điểm sàn riêng cho thí sinh liên thông và chính quy. Điểm sàn liên thông có thể thấp hơn điểm sàn ĐH nhưng không thấp hơn điểm sàn CĐ. Ông Bình cho rằng thí sinh liên thông đã có thời gian học CĐ, thời gian ôn tập các môn văn hóa ngắn ngủi nên kết quả sẽ thấp hơn thí sinh vừa học THPT xong. Hơn nữa, việc thi đầu vào chủ yếu để sàng lọc tính tư duy của thí sinh nhiều hơn bởi khi vào học liên thông, kiến thức đại cương đã học ở bậc học dưới nên chủ yếu được đào tạo về chuyên ngành. Như vậy cần có ưu đãi hơn với thí sinh liên thông, ít nhất là về mặt điểm sàn hay điểm chuẩn.

Một điểm sàn chung

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết sẽ có một mức điểm sàn chung cho tất cả thí sinh tham dự kỳ thi ba chung, không phân biệt liên thông hay chính quy.

Về vấn đề xác định điểm chuẩn riêng cho thí sinh liên thông, ông Ga cho biết trước đây bộ chỉ đưa ra điểm sàn, các trường tự xác định điểm chuẩn theo ngành, khối. Đây là năm đầu tiên thí sinh dự thi liên thông thi ĐH ba chung, vấn đề còn rất mới mẻ nên cần xem xét kỹ, phải có thống kê điểm thi của thí sinh xem kết quả thế nào, từ đó xem xét cho phép các trường được xác định điểm chuẩn chung theo ngành hay thí sinh liên thông được xác định điểm chuẩn riêng. Sắp tới, hội đồng điểm sàn họp và sẽ đưa vấn đề này ra bàn bạc. Các trường hãy chờ thông tin sau cuộc họp của hội đồng điểm sàn. Riêng những thí sinh dự thi liên thông đã tham gia kỳ thi ba chung, nếu đạt từ điểm sàn trở lên và chưa trúng tuyển sẽ được xét tuyển nguyện vọng bổ sung vào các trường, ngành còn thiếu chỉ tiêu như những thí sinh bình thường khác.

Minh Giảng

Tuổi Trẻ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 46


Hôm nayHôm nay : 13668

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227553

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 30076113

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên