22:56 ICT Thứ năm, 28/03/2024

Trang nhất » Tin Tức » Quản trị-Đầu tư » Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán tuần từ 10-14/1

Thứ hai - 10/01/2011 09:22
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 10-14/1 VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 10-14/1.

VĂN NHẬT
07/01/2011 22:09 (GMT+7)

 

Thị trường chứng khoán tiếp tục có diễn biến ảm đạm và chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh ngắn hạn - Nguồn ảnh: VNDirect.

Xu hướng tăng có thể trở lại bất cứ lúc nào

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sacombank-SBS)

“Nhìn chung, xu hướng đi ngang vẫn còn tiếp tục trong phiên 7/1 và lực mua cũng đang rất thận trọng tại mặt bằng giá thấp. Lực mua có phần tăng lên từ đầu phiên thể hiện sức mua khá tốt đang chờ đợi vào thị trường, tuy nhiên nhiều cổ phiếu blue-chip có phần giảm điểm và đi ngang khiến thị trường mất đi những sự nâng đỡ về điểm số.

Điểm tích cực có thể nhìn thấy được là khối lượng bán đã không ồ ạt xảy ra như những phiên trước đây thể hiện sự tích lũy của thị trường quanh vùng giá 480 điểm. Điều cần thiết cho thị trường vẫn là một cú hích, qua đó dòng tiền đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn hiện tại. Vì vậy, những phiên giao dịch tuần sau của thị trường có thể sẽ rất nhạy cảm nếu yếu tố lòng tin bị mất đi. Tuy nhiên, nhiều khả năng thị trường vẫn tiếp tục đi ngang khi yếu tố dòng tiền vẫn chưa có gì nổi bật.

Dưới góc độ kỹ thuật, với đáy hình thành quanh 420, chúng tôi cho rằng xu hướng tích lũy của thị trường trong 2 tuần qua là cần thiết để hình thành xu hướng tăng bền vững tiếp theo. Chúng tôi cho rằng xu hướng tăng sẽ có thể trở lại bất kỳ lúc nào trong tuần sau”.

Nên tích lũy dần cổ phiếu

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Tp.HCM - HSC)

“7/1 là một ngày nữa có ít các hoạt động và ít biến động, điều này không hề đáng ngạc nhiên. Có các thảo luận về khả năng tăng tỷ lệ dự trữ của các ngân hàng do chính phủ đang nỗ lực hết sức để kiểm soát lạm phát và làm giảm xuống mức “chấp nhận được”. Dưới các điều kiện thông thường, điều này sẽ có hiệu ứng làm giảm tăng trưởng tín dụng và thanh khoản và kết quả là làm giảm các hoạt động trên thị trường chứng khoán. Nhưng tỷ lệ cho vay hiện nay đã ở mức cao, do đó chúng tôi không kỳ vọng điều này sẽ có tác động tiêu cực đối với thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Tâm lý của các nhà đầu tư trở thành yếu tố dẫn dắt thị trường và với ít tin tức vĩ mô hay từ doanh nghiệp, điều này được cho là sẽ tếp tục duy trì trong một thời gian. Với viễn cảnh này, chúng tôi vẫn khuyến nghị khách hàng tích lũy cổ phiếu dần dần và tìm kiếm các cơ hội giảm giá”.

Cần khơi thông được dòng tiền

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Việc sụt giảm mạnh khối lượng giao dịch và giá trị giao dịch trong 3 tuần gần đây cho thấy dòng tiền chốt lời giữa tháng 12/2010 chưa có dấu hiệu quay trở lại. Điều này sẽ làm cản trở việc tăng điểm của chỉ số VN-Index trong ngắn hạn, mặc dù chỉ số đang được hỗ trợ khá tốt tại vùng 470-475 điểm. Bên cạnh đó, những e ngại về khả năng thắt chặt tiền tệ, hạn chế cung tiền cũng làm tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng.  

Ngoài ra, với những thông tin về khả năng phá giá tiền đồng trong quý 1/2011, có thể đã tác động tới một bộ phận nhà đầu tư rút tiền từ kênh đầu tư chứng khoán tạm thời chuyển sang kênh đầu tư ngoại tệ nhằm đón trước xu hướng này.

AVSC cho rằng, các chính sách vĩ mô nêu trên có thể sẽ tác động không tích cực tới tâm lý nhà đầu tư và thị trường chứng khoán trong ngắn hạn, tuy nhiên về trung và dài hạn là rất tốt cho nền kinh tế, đảm bảo mục tiêu vĩ mô kiềm chế lạm phát, giữ ổn định thị trường tiền tệ nhằm thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm xu hướng tăng trung hạn của VN-Index vẫn đang được giữ vững. Trong ngắn hạn, vùng kháng cự 497-500 vẫn là vùng kháng cự mạnh, để vượt được vùng này cần thiết dòng tiền phải được khơi thông với những phiên giao dịch 60-70 triệu đơn vị quay trở lại.

AVSC khuyến nghị nhà đầu tư lướt sóng có thể tạm thời đứng ngòai quan sát chờ tín hiệu cải thiện của dòng tiền hoặc có thể thực hiện chiến thuật mua đỏ bán xanh với kỳ vọng lợi nhuận thấp từ 3-5%. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể giải ngân tại các vùng giá mục tiêu của các mã cổ phiếu có triển vọng lợi nhuận quý 4/2010 tốt và có tính thanh khoản cao. Một số cổ phiếu có thể tham khảo SSI, CTG, HBB,  REE, GMD, LCG, ITC, HAG, DIG, VNM, LAF”.

Cơ hội giải ngân trong phiên điều chỉnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Bất chấp những diễn biến khá khả quan của thị trường chứng khoán thế giới tuần đầu năm 2011, thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục có diễn biến ảm đạm và chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Tâm lý nhà đầu tư dường như đang chịu ảnh hưởng bởi những thông tin dự báo không mấy khả quan về tình hình lạm phát tháng giáp Tết Nguyên đán và kết quả kinh doanh của một số công ty niêm yết mà điển hình là các công ty chứng khoán – vốn được xem là một trong những đầu tàu của nhịp hồi phục gần đây.

Bên cạnh đó, động thái can thiệp có chủ ý vào diễn biến của VN-Index thông qua một vài cổ phiếu bluechips vốn hóa lớn đang gây nên những tác dụng ngược khi các nhà đầu tư tỏ ra nghi ngại và dè chừng đối với bất kỳ tín hiệu tích cực nào của thị trường.

Với diễn biến hiện tại, chúng tôi cho rằng thị trường đã và đang phản ánh dần các thông tin tiêu cực trong tháng giáp Tết. Diễn biến lình xình và điều chỉnh nhẹ có thể sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Tuy nhiên, khi những thông tin xấu chính thức được công bố - trong tuần cuối của tháng 1/2011 - cũng là lúc được phản ánh hết vào giá, chúng tôi đánh giá cao khả năng VN-Index sẽ quay lại với xu hướng tăng điểm trung hạn và có thể sự bứt phá sẽ xảy ra.

Đứng trên quan điểm giá trị và cả trên phương diện xu hướng kỹ thuật, những phiên điều chỉnh trong ngắn hạn của thị trường được xem là cơ hội giải ngân và tái cơ cấu danh mục cho các nhà đầu tư”.

“Dõi theo” Ngân hàng Nhà nước

(Công ty Chứng khoán ACB - ACBS)

“Vào cuối phiên giao dịch hôm thứ Sáu tuần trước, một vài nguồn tin thông báo rằng để kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ yêu cầu các ngân hàng nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc. Cụ thể hơn, nguồn tin của Bloomberg cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tăng dự trữ bắt buộc của đồng USD lên đến mức 10% từ mức 2%-4% trong thời điểm hiện tại. Dự trữ bắt buộc của đồng VND cũng có thể tăng lên mức 7% từ mức 1%-3% hiện nay.

Nếu Ngân hàng Nhà nước thông qua các chính sách trên thì đây có thể coi đây là động thái phản ứng của Ngân hàng Nhà nước đối với tình hình lạm phát cao đang ảnh hưởng tiêu tực đến nền kinh tế cũng như tâm lý của nhà đầu tư vào Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng. Trước áp lực của lạm phát tăng mạnh, vào thời điểm tháng 11, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành tăng lãi suất cơ bản lên 9% từ mức 8%. Tuy nhiên, chính sách đó vẫn không đủ để ngăn lạm phát của năm 2010 chạm mức 11,75%, cao nhất trong vòng 22 tháng trở lại.

Trong thời điểm hiện tại, những vấn đề tác động đến lạm phát và chính sách tiền tệ mà Ngân hàng Nhà nước phải giải quyết cho năm 2011 là: (1)Thâm hụt thương mại ở mức 12,4 tỷ USD trong năm 2010 vẫn đang gây áp lực lên giá trị của đồng VND, (2)Dự trữ ngoại hối thấp (khoảng 1,8 tháng nhập khẩu theo số liệu của IMF) và (3) Tỷ lệ tín nhiệm của trái phiếu chính phủ giảm sút theo đánh giá của S&P và Moody’s. Đây là những vấn đề quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam trên xu hướng cạnh tranh với các nước trong khu vực như Malaysia, Thái Lan hoặc Philippines trong việc kêu gọi đầu tư nước ngoài.

Đối với thị trường chứng khoán nói riêng, hệ quả trực tiếp của việc tăng dự trữ bắt buộc là tăng lãi suất. Trong tình hình lãi suất đang còn ở mức cao và tâm lý thị trường chưa ổn định, việc tăng dự trữ bắt buộc sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường vì: (1)Lãi suất tăng cao sẽ làm cho đầu tư vào cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn so với gửi tiền tiết kiệm; (2)Các công ty niêm yết, đặc biệt là các công ty trong các ngành chịu nhiều ảnh hưởng của lãi suất như bất động sản, sẽ chịu nhiều áp lực trong việc trả lãi vay, dẫn đến lợi nhuận giảm sút. Lợi nhuận giảm sẽ tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu và (3)Dòng tiền vào thị trường của nhà đầu tư cá nhân có thể giảm do biến động tăng giá của các khoản chi tiêu chịu tác động của lãi suất như trả góp của nhà cửa, xe cộ... Do đó, trong ngắn hạn, việc tăng dự trữ bắt buộc có thể tạo một chấn động mạnh cho thị trường. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi các thông báo của Ngân hàng Nhà nước để xác nhận các thông tin về dự trữ bắt buộc trong các tuần sắp tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, cho tuần này, VN-Index có thể tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp. Đối với HNX-Index, nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét thoát ra nếu HNX-Index giảm xuống dưới 110. nhà đầu tư trung và dài hạn có thể xem xét thoát ra nếu HNX-Index lần lượt xuống mức 95 và 75”.

Khẳng định xu hướng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam - VIS)

“Nhìn chung, không có nhiều thông tin quan trọng về kinh tế vĩ mô làm ảnh hưởng đến thị trường. Tuy nhiên, đây là thời điểm gần kề tết âm lịch, nhiều mặt hàng vào cuối năm có xu hướng lên giá mạnh, nên nhiều nhà đầu tư đang khá e ngại về khả năng tăng cao của chỉ số CPI tháng 1 năm 2011.

Trong khi đó, thị trường đã tăng mạnh với thanh khoản cao ở thời điểm tháng 12/2010, lượng cổ phiếu được các nhà đầu tư lớn tích lũy khá cao, nhưng với mức thanh khoản hiện nay nhóm nhà đầu tư này vẫn chưa có cơ hội để giải phóng lượng hàng trên. Các nhà đầu tư lớn luôn có ý định đánh lên thị trường để giải phóng lượng hàng, tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại thì thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ để các nhóm nhà đầu tư lớn thực hiện hành động này. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang cầm tiền mặt thì chưa nhận được tín hiệu khả quan nào cho một chu kỳ tăng điểm, dẫn đến lượng mua vào chỉ ở mức cầm chừng, làm cho giao dịch trên 2 sàn liên tục tiếp tục ở mức thấp.

Có thể nói, do sự tác động của một số cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn làm cho chỉ số VN-Index có phần bị méo mó, không phản ánh đúng thực trạng của thị trường. Trong khi đó, chỉ số HNX-index đang phản ánh khá sát với diễn biến tâm lý của nhà đầu tư và thực trạng thị trường hơn. Về mặt kỹ thuật, vùng 470-473 điểm được xem là vùng hỗ trợ trong ngắn hạn cho chỉ số VN-Index, lực mua sẽ tăng mạnh trong trường hợp thị trường rớt về vùng điểm này. Đối với HNX-index, vùng điểm 108-110 được xem là khu vực có sự xuất hiện mạnh của lệnh mua trong trường hợp chỉ số rớt về vùng này. Theo VIS, tuần giao dịch từ ngày 10/1-14/1/2011, nhiều khả năng chỉ số VN-Index tiếp tục dao động trong biên độ hẹp ở phiên đầu tuần và xu hướng của thị trường sẽ được khẳng định trong các phiên giao dịch giữa tuần”.

Chờ tín hiệu rõ ràng hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Theo tinh thần các bản tin trước đây, chúng tôi tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường, hạn chế mua vào và dùng đòn bẩy tài chính. Do chỉ số VN-Index có lực đỡ của các bluechip nên phản ánh chưa chính xác tình trạng chung của thị trường, nhà đầu tư cần phải theo dõi diễn biến của các cổ phiếu trong danh mục và cân nhắc giảm tỷ lệ cổ phiếu hơn nữa nếu thị trường tiếp tục giảm điểm”.

Quan sát để chờ cơ hội bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Woori CBV)

“Kết thúc tuần giao dịch đầu tiên của năm mới, tâm lý nghỉ tết của nhà đầu tư vẫn còn và các yếu tố vĩ mô dường như chưa có những chuyển biến tích cực đã khiến cho chỉ số trên cả hai sàn giảm điểm sau 1 tuần giao dịch. Chỉ số hai sàn có chiều hướng đi ngang và dao động trong biên độ hẹp cùng với dòng tiền ngày càng thu hẹp. Tín hiệu cải thiện về dòng tiền vẫn chưa thấy khi nhà đầu tư vẫn giữ tâm lý chán nản. Trong thời gian tới, một phần dòng tiền sẽ chuyển sang thị trường chứng khoán Lào với nhiều yếu tố thu hút đầu tư như biên độ dao động lớn, được mua bán cùng phiên, mở nhiều tài khoản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, như các nhận định trước, chúng tôi cho rằng về dài hạn VN-Index sẽ có những bước chuyển biến tích cực. Hiện tại, có lẽ dòng vốn từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục đỡ thị trường khi dòng vốn nội có phần eo hẹp đi, minh chứng rõ nhất qua các phiên mua ròng tăng dần tại thời điểm đầu năm này. Do đó, việc thị trường giảm điểm sâu là khó xảy ra nhưng trước thời điểm chờ thông tin kết quả kinh doanh của doanh nghiệp thì thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh. Nhà đầu tư tại thời điểm hiện nay nên quan sát thị trường để chờ cơ hội bắt đáy”.

Giao dịch tẻ nhạt

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Diễn biến giao dịch trong phiên cuối tuần không có gì khác so với các phiên trong tuần. Giao dịch ảm đạm khiến thanh khoản vẫn duy trì ở mức thấp, không có sàn nào đạt 1.000 tỷ đồng giá trị giao dịch. Trên sàn HNX, dù mở cửa trong sắc xanh nhưng chỉ số HNX-Index đã giảm trên 1% tại tời điểm đóng cửa. Diễn biến này cho thấy, một số nhà đầu tư mất kiên nhẫn khi những kỳ vọng sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong năm 2011 chưa diễn ra.

Trong bối cảnh không có thông tin vĩ mô đủ mạnh, tâm lý nghỉ ngơi trước Tết Âm lịch thị trường sẽ khó có phiên bật mạnh. Do đó, chúng tôi dự báo những phiên giao dịch tẻ nhạt sẽ tiếp tục là diễn biến chính ở tuần sau. Trong trường hợp xuất hiện các phiên chỉ số giảm mạnh (trên 2%) nhà đầu tư nên tranh thủ cơ hội gia tăng tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.
 
 

Nguồn tin: VN Economy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Nội dung chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 66


Hôm nayHôm nay : 16523

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 374806

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 29792504

Giới thiệu

Giới thiệu về nghiepvuketoan.vn

Nhấp chọn link Giới thiệu về Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền Hoặc scan mã code Nghiepvuketoan.vn là trang web chuyên ngành tài chính kế toán, thuế và luật. Website bao gồm trang tin với những tin bài cập nhật thường xuyên phục vụ nhu cầu tham khảo chuyên ngành; Phần Diễn đàn thường xuyên giao...

Thăm dò ý kiến

Nhận định của bạn về trang Web nghiepvuketoan.vn

Bổ sung kiến thức về pháp luật, thuế, kế toán, khác

Bình thường

Không mang lại lợi ích gì cả

Kế toán Online Vacom
Danh sách các trang web: Luật, thuế, kế toán, kiểm toán, doanh nghiệp
Youtube Thạc sĩ - Luật sư Đỗ Trọng Hiền CTB Đỗ Gia Luật
Đỗ Gia CTB Chuyên nghiệp-Tận tâm-Bảo mật

Đăng nhập thành viên